VUI BUỒN XUÂN BẮC NAM

Ngày đăng: 1/02/2021 01:18:22 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Cha mẹ tui là dân tập kết. Tui sinh ra và lớn lên ở miền Bắc …khi về lại Sài Gòn tui nói giọng Bắc chuẩn, các cô chú và anh chị em trong nhà nhìn tui như người lạ ….mặc kệ tui vẫn là tui , vẫn nhởn nhơ nói giọng Bắc chuẩn đầy tếu táo và hài hước .

Một ngày nọ, anh của tui nói với tui rằng : ăn tết miền Bắc hồi xưa có vui không ? Tui nhìn anh hơi lạ …lại đúng mùa sao Thủy nghịch hành, chuẩn bị đón xuân Tân Sửu …Tính bỏ qua luôn chẳng có chuyện gì vui, nhưng vì không muốn là kẻ thất hứa nên tui lại mò mẫn viết .

Ăn tết miền Bắc có ngon không ?

Nhiều ,nhiều lắm những chuyện vui. Bọn trẻ con chúng tui vô cùng háo hức vì được ăn ngon ,mặc đẹp trong mấy ngày tết đến, xuân về .

Thịt bánh thì ít, chứ hoa thì vô vàn đủ loại khoe màu sắc . Trong nhà ngoài ngõ ngập tràn hoa . Sau vườn nhà ngoại tui có cây Mận ,cứ mỗi độ Xuân về chúng nở hoa trắng cây từ gốc đến ngọn để sang hè chúng trĩu quả đan dầy …và bên cạnh nó là cây Bích Đào phun hoa thắm đỏ …chúng nở hoa rực rỡ bên cạnh giàn trầu không xanh mướt cùng một hàng các cây Nhãn ,Ổi ,Vải ,Trứng Gà ,Na …đặc biệt là cây táo , tết đến là cây sai trĩu quả!

Bọn trẻ chúng tui đua nhau hái ăn ,vì nhà nào cũng có nên cả bọn cũng dửng dưng chỉ canh bánh , mứt, kẹo .

Nhà bà ngoại tui vào tết thường dùng 3 loại hoa : đó là cành Bích Đào có tán tròn xoe với cành mập tròn bóng lưỡng đầy nụ và hoa rực rỡ . Bên kia bình Bích Đào là một bó Hải Đừong cũng khoe màu sặc sở . Trên bàn là lọ hoa Violet tím xanh vô cùng quyến rũ mà tui rất yêu màu hoa này .

Trên bàn thờ ngoại tui thường chưng bánh mứt kẹo và đĩa bưởi Đoan Hùng , ngoài ra không chưng gì hết . Tui thường hỏi ngoại, sao năm nào xuân, đến tết về con cũng chỉ thấy ngoại chưng những loại hoa này mà không chưng các loài hoa khác đẹp hơn ?!

Ngoại nói với tui, không chưng hoa khác vì chúng mau thối rữa và không bày được lâu . Cành Đào nhà tui có khi chưng hết tháng giêng và Hải Đường cũng vậy ,chỉ có Violet là chưng được vài ngày . Trong nhà ngoại dùng hương đen ( hương xạ ) mùi thơm hoà quyện với hương thơm bưởi Đoan Hùng nghe ngất ngây và quyến rũ lạ .

Bọn trẻ chúng tui rất mê nồi bánh chưng . Khi mọi người xúm xít lại gói bánh ,bọn trẻ chúng tui kéo nhau đi chơi , nhưng chiếu bánh gần xong cả bọn kéo nhau lại ngồi canh để dành cái bánh chưng nho nhỏ của mình được đánh dấu bằng chính tay mình …thích lắm , và ngồi chờ cho bánh chín để được ăn

Lũ chúng tui thường ham ăn và mê ngủ , đua nhau ngồi chờ đó nhưng chẳng được bao lâu bởi khí trời miến Bắc dù đã sang Xuân nhưng trời còn lạnh nên ngồi bên nồi bánh  rực lửa cả bọn lại lăn ra ngủ ngay …đứa nào còn thức thì ăn bánh nóng , đứa nào mê ngủ thì ăn bánh nguội …Đứa con gái ham chơi và vô tâm như tui suốt đời ăn bánh nguội …cũng chẳng sao vì đã quen rồi, hơn nữa tui không thích đồ nóng mà chỉ thích đồ ấm áp thôi nên cũng bằng lòng với mọi sự sắp đặt của cuộc đời .

Mấy ngày tết là những ngày bọn trẻ tụi tui được ăn ngon nhất, mặc đẹp nhất nhưng chẳng vui lâu vì nơi ấy mọi sự đều phân theo tiêu chuẩn , có ai mua bán tự do đâu mà đòi ăn ngon hay mặc đẹp ?!

Mọi người ai cũng như nhau, bốn mét vải cho một năm, nửa ký thịt cho một tháng …tất cả bánh mứt kẹo gì đều phân theo tiêu chuẩn. nếu có tiền cũng chẳng dễ mua vì ai bán mà mua ? Lại nói khoản mứt , nhà đầy trái cây và rau quả trong vườn do trồng không bán được vì nhà nào cũng có nhưng đường cũng phân phối theo tiêu chuẩn mỗi tháng vài trăm gam nên cũng chẳng ai dám làm mứt vì sợ hao tốn phải để dành .

Lũ trẻ chúng tui kéo nhau ra gốc Táo và chuyện trò râm ran ở đó cùng cái thú leo cây chọn quả chín , đứa nào thích ăn chua thì hái lá mẹ chấm muối ớt … thú vui bọn tui chỉ có vậy ! Tối kéo nhau đi coi phim thì ra sân vận động có màn ảnh rộng và cái máy chiếu phim bự chảng …đứa đứng, đứa ngồi chen nhau cùng coi .

Tui vui với những niềm vui chỉ có thế ! Nếu trời trở lạnh tui sẽ chui vào chăn để đọc truyện …đó là những tháng năm ăn tết bình yên , còn có năm ăn tết chẳng bình yên đó là rét đậm, rét hại và chạy bom của máy bay B52 …cái tết gần kết thúc cuộc chiến tranh … sợ và không muốn nhắc .

Tết về lại Sài Gòn .

Tui như kẻ vừa rời địa ngục đến Thiên đường. Tui về Sài Gòn vào một đêm tối trời …Trời ơi ! Sài Gòn trong mắt tui đẹp rực rỡ đèn hoa. Sài Gòn đẹp đến độ tui đi giữa Sài Gòn mà tưởng như mình đang nằm mơ .

Sài Gòn đẹp đến ngỡ ngàng và tui mãi say vẻ đẹp ấy trong từng hơi thở. Từng bước tui đi khi ở nhà, đến trường hay ra phố chợ …đi đâu cũng mang cảm giác ngất ngây cái không khí đậm chất Sài Gòn với tiệm tạp hoá thơm nức mùi Cafe hay mùi xà bông Cô Ba mỗi khi ghé tiệm. Sài Gòn luôn thơm nức mùi thơm của sự chân thành yêu thương đầy sẽ chia ấm áp.

Ai đó dù giàu hay nghèo ,dù sướng hay khổ nhưng đã đến Sài Gòn đều thấy sự bình yên thư thả …và tui cũng thế !

Lần đầu tiên ăn tết Sài Gòn . Nhớ mãi cái thuở bạn đầu lưu luyến ấy ! Tui ăn tết Sài Gòn . Các anh chị con cô Hai rủ tui đi chợ Hoa Xuân . Lần đầu tiên tui được đi chợ hoa Nguyễn Huệ …trời ơi, bạt ngàn là hoa, người người chen nhau đi sắm tết …mua sắm cũng có nhưng nhìn hoa và chụp ảnh thì nhiều. Hoa đẹp, đẹp đến mê hồn ,đủ kiểu dáng, đủ màu sắc , đủ hương thơm trong dòng người cuốn nhau đi xem hoa vui không thể nào tả xiết .

Tui như người mơ ngủ đi giữa rừng hoa hít thở cái mùa xuân đang yêu của bao điều tốt đẹp …tui quên biến những ngày tết miền Bắc với những cân đo đong đếm đường sữa bánh kẹo áo quần được cung cấp hàng năm. Tui say hương xuân Nam Bộ, Tui theo các chị đi chợ . Chợ nào cũng ngập tràn các loại bánh mứt kẹo, thịt cá và đồ ăn… mọi người thân trong gia đình suốt ngày ăn nhậu với bạn bè . Chẳng ai hỏi tiêu chuẩn đường thịt còn bao nhiêu khi mua sắm, tui thích đến mê hồn .hương vị và sức sống tết miền Nam, tui yêu cách bán mua của người dân Nam bộ .

Một chục xoài 12 trái , cái gì chục cũng 12 …cho các loại trái cây chẳng ai cân đong đo đếm làm gì ! Chất đống cho lựa chọn .

Tui yêu mọi nẻo đường Sài Gòn quanh năm sạch sẽ, nhưng tết đến Xuân về lại rực rỡ cờ hoa với ánh đèn đường lung linh tỏa sáng . Tui yêu những con người nơi đây dù giàu nghèo gì cũng tình nghĩa sẽ chia giúp những người khó khăn hơn mình khi tết đến xuân về , không ai thiếu đói bởi những tấm lòng từ thiện của những người SàiGon đích thực, Sài Gòn biết chia sẻ yêu thương đùm bọc .

Năm nay, xuân lại về tui đã bước qua tuổi lục tuần nhưng tình yêu trong tui với Sài Gòn và xuân Sài Gòn vẫn vậy …Tui vẫn thấy quanh tui những tình cảm đầm ấm thiết tha . Mùa Covit này không biết chợ hoa xuân có có mở hội ? …Đèn hoa vẫn rực rỡ muôn màu nhưng chắc dân Sài Gòn sẽ mất đi cơ hội dạo chợ Xuân vì dịch …Có lẽ vì Sài Gòn đẹp nên tạo hoá cũng ganh tỵ với Sài Gòn chăng ?! Thôi kệ , mọi chuyện rồi sẽ qua …chỉ mong mọi người sẽ bình an để đón xuân Tân Sửu .

Cầu chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng gặp nhiều may mắn vạn sự như ý và mãi được bình an như bao đời nay Sài Gòn và người Sài Gòn vẫn thế !

   Nguyễn Thị Minh Trâm ( Hinh nguồn Net)

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác