PHÍA SAU NHỮNG CHIẾC ÁO DÀI

Ngày đăng: 24/02/2021 07:32:23 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Lần nầy đi ‘ lưu diễn ‘ miệt Tháp Mười , giã quì tụi tui trong đoàn ca vũ nhạc kịch ‘Sống Dang’ quyết tâm lận lưng bộ áo dài để bất cứ chổ nào trên đường lưu diễn thì đủ đầy đạo cụ mà dùng. Chim cụt cánh như tui , như bà HH còn tự do không cần xin phép trưởng nhà ; thương mấy giã quì đang tràn… trề môi hạnh phúc như ND , PT cũng một lòng cuốn gói… theo tui , chỉ vì một lý do duy nhất : mê chơi , mê bạn. Gân già còn vững thì cứ vi hành như Càn Long xưa đã xướng! Cái chung của giã quì là quá khứ tuổi học trò cùng trường tỉnh lớn , cùng sở thích rong chơi , và mặc áo dài là một những trong .                                         

Là đồ cổ nên giã quì cũng biết giá trị quí hiếm của mình , khi cần thiết vẫn chịu khó lau chùi , cho sáng lên chút đỉnh .

Phía sau những chiếc áo dài là một quá trình sống , cũng dữ dằn cũng quyết liệt từ lúc thanh xuân . Một thời son trẻ đã không còn, giã quì vẫn hiên ngang bước về phía trước , không thèm làm kẻ ăn mày quá khứ , van lạy thời gian . Nửa thế kỷ trôi vèo , nữ sinh trường TPH ngày nào với bao nhiêu tình sử qua trang đâu mất ; giờ, giã quì muốn nước đổ phải tự nghiêng thùng ! Là ‘thái hậu’ buông rèm , buông luôn việc nhiếp chánh tề …gia , dọn cho con đường cuối mùa thu thênh thang rộng rãi , tự chọn niềm vui mà sống vô phiền não, hết dựa vào ai ban tặng niềm vui.

Tui thấy rõ phía sau những chiếc áo dài hoa hòe sắc màu sặc sở là những tà áo trắng ngây thơ , là tuổi trăng tròn biết mộng biết mơ , biết nhận diện ‘bạch mã hoàng tử ‘ xuất hiện trên sân trường , biết đếm từng bước chân lên xuống cầu thang gỗ , bỗng ngập ngừng vì tiếng bước chân ai nhè nhẹ phía sau !!!

Nhưng bên trong những chiếc áo dài của U 70 bây giờ là những nội tạng đang ôm bệnh mà nuôi , với lộ trình 3 thấp 4 cao bà nào cũng mắc ! Còn cái nội tâm các bà thì sáng nắng chiều mưa buổi trưa triều cường ! Chưa kể chuyện xưa cần quên thì nhớ dai hơn đỉa, chuyện cần nhớ thì đã quên ngay. Quên trước quên sau thành mãn tính, lý do chão nồi thường cháy khét , cũng như khi chạy một mạch lên lầu mà không nhớ mình sẽ làm chi , lại bần thần đi xuống , đi lên , ngâm nga bài thơ ‘ Vân Tiên cõng mẹ ‘ .Vậy đó, mà không bà nào muốn nghe đến vấn đề sức khỏe ( sẽ khuất !) Chuyện đó ai cũng tới phiên , hơi đâu lo vội.

Phía sau những chiếc áo dài là con đường giã quì đã trải , là một khung trời hoa bướm khi còn là những thiếu nữ thích ….mê trai đẹp , trai tài , từng dệt cho mình một thế giới lung linh , từng thấp nến lên cho thêm phần ảo tưởng .Bây giờ , bên trong chiếc áo dài vẫn đang là vấn đề của mỗi giã quì , cần bỏ buông mà sống vui khi có dịp . Cứ hạnh phúc với vấn đề của mình trong cuộc hành trình không bao giờ lập lại , nhé giã quì ui !

 24.2.2021

Nguyện Ngọc Hạnh

H1

H2

H3

H4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác