CHUYỆN NGƯỜI HÀ NỘI

Ngày đăng: 28/01/2021 10:05:17 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Chiều nay, anh bạn Hữu Mão đã gửi tôi cuốn “ Chuyện Người Hà Nội” quyển sách dày 240 trang trong đó có 34 câu chuyện của 34 tác giả viết về con người, đời sống sinh hoạt Hà Nội (HN) xưa. Cái hay của sách là chủ đề rất thoáng, một người Hà Nội có thể viết về chính mình, dù người đó còn ở HN hay xa xứ. Theo như nhà văn Kỳ Duyên trong lời tựa, thì đa số tác giả trong sách là người viết không chuyên nhưng có ký ức về HN rất sâu đậm, đã từng viết trên Facebook nên câu chuyện rất sinh động hấp dẫn.
Người tặng tôi sách có một bài viết “Cây cơm nguội vàng trong bức tranh thu Hà Nội” nói về nguồn gốc khoa học của cây, một giai thoại về cây hồi thời nhà Lê, kế đó kể những cảm xúc của người HN với cây, trong đó có nói đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đưa cây cơm nguội vào bản nhạc.cụ thể bài Nhớ mùa thu Hà Nội.
Là người miền Nam chưa đi Hà Nội, đọc để biết tục lệ dân hoa cúng của Hà Nội xưa, Quán cà phê Lâm, Rạp chiếu bóng Hòa Bình, Bia hơi Hà nội, Đám cưới ở Hà Nội, Những món ăn vang bóng một thời: Cáo bà Chạch, Kem Tràng Tiền. Cũng trong sách này , những người thâncó thể nhắc về ông cha mình như Cha tôi- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng, cha tôi- Nhạc sĩ Hoàng Vân, Mẹ tôi- bà đỡ Hải, hoặc các nhà báo viết về Nhạc sĩ Đỗ trọng Quang. Sách cũng có phần nói về các công trình văn hóa như Nhạc viện Viễn Đông Pháp , Trường Mỹ Thuật Đông Dương, Học xá Đông Dương, ….
Từ quyển sách này, tôi nghĩ sao mỗi nơi không bắt chước làm như vậy để lưu lại những câu chuyện ngày cũ của vài chục năm trước cho đời sau được biết, trong đó những con người sống đẹp sẽ mất tích trên đời .
Những tác phẩm như thế này không cần thiết những nhà văn, học giả danh tiếng viết mà là gom góp lại những câu chuyện hay của nhiều người bình thường có chút chữ nghĩa mà làm nên.
Sách bìa cứng, in đẹp do có nhiều hình ảnh, phụ bản tranh vẽ do nhà sách Tri Thức Trẻ xuất bản. Giấy phép NXB Hà Nội,
Lương Minh
H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác