HỒ PHÚ NINH Ở QUẢNG NAM

Ngày đăng: 18/07/2020 05:02:10 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

‘Nước non , non nước hữu tình/ Ngao du sơn thủy có mình có ta ‘ (*)

1. Mình là tui đó , còn ta là những … bằng hữu của chồng cùng hai bà bạn thiếu nữ lâu năm của tui nữa .Đoàn bô lão hai mươi ba nhân sự xuống thuyền dạo cảnh hồ Phú Ninh trong buổi sáng trời đứng gió nắng lại chang chang . Xứ Quảng Nam nơi tui mới tới hôm qua, đất thì tui chưa quen và người ở đây tui còn chưa biết , nghe dân tình nói chuyện , tui cứ ‘ hả ‘ ‘ hả’ vì ngữ âm xứ Quảng tui có hiểu là bao ! .

2.Thuyền máy chạy ầm ầm xé tan mặt nước lặng lờ ; đất trời bát ngát bao la làm lòng tui cũng gọi là bao la bát ngát ; tui ném xuống lòng hồ những cục não phiền cho nó lắng sâu dưới đó mãi ngàn năm. Người xưa đã từng tiêu dao trên sông nước như vầy, thanh nhàn như vậy .Giờ tụi tui cũng bắt chước người xưa ra khơi trên sóng, ngắm nhìn núi non ở tận chân trời mờ mờ nhân ảnh xa tận đằng kia! Dịu dàng một màu xanh nước non thăm thẳm , lồng lộng bầu trời rạng rỡ trên cao, giá như thuyền ta ….bay thẳng lên trời để cổ tích vẫn mãi còn dù ta đang trong thời hiện đại?

Không ai nói chuyện với ai, sự lặng yên để mọi người thưởng ngoạn một góc trời thư thả thong dong , cho tận cỏi lòng nó cũng thong dong cùng thiên nhiên vô cùng gần gủi . Thiên nhiên nhẹ nhàng len vào mỗi người chúng tui chan chứa và cùng tan trong đó rất thanh tân. Hồ rộng thênh thang, nước trong lẽo lẽo, nhìn xa nhìn gần tui chỉ thấy một màu xanh .

Thuyền ghé lại mỏ nước khoáng ,tụi tui rời thuyền trèo qua thăm trạm khai thác nước khoáng , trãi nghiệm cảm giác ngâm chân trong nước khoáng nóng gần 100 độ C. Lạ, giữa lòng hồ lại có mỏ nước khoáng quí giá thế nầy. Nghe nói nước khoáng vừa dùng cho chữa bệnh , cho làm đẹp và tui muốn được cả hai. Mà đâu chỉ phụ nữ tụi tui vẫn còn ham …đẹp , các lão ông cũng …xắn quần ngâm bộ giò hơn 15 phút đó chi ? Vừa ngâm chân tui vừa nhớ một thời tươi trẻ thanh tân tui đã từng ước mơ đươc rửa chân trong hồ bán nguyệt có gạch bát tràng xây dọc xây ngang !!! Vậy đó , mãi về già cái hồ bán nguyệt ngày xưa mới hóa thành cái …chậu và tui đang ngâm chân trong đó coi như ước mơ hồi trẻ đã thành hiện thực ? Còn cái sự được cái lão hoàn đồng , đẹp xinh như cô Tấm chắc tui phải về nhà bắt nồi nước sôi 100 độ C nhảy vào mà.. ..luộc chín toàn thân? Thuyền rời mỏ nước khoáng cho cuộc hành trình tiếp tục , gió hiu hiu làm tui buồn ….ngủ não nùng, thêm cái mênh mông đất trời xanh thăm thẳm càng làm ruột gan tui chín rục!

Tui phát hiện trước mũi thuyền có nãi chuối sứ vừa bự vừa chín tới phát thèm . Thiệt tình tui cũng hơi bị …đói vì sáng sớm nôn đi nên chỉ ăn chút cháo qua loa …Tui dòm dèm hỏi cháu tài công định …làm xấu xin vài trái ăn đỡ đói !!! Cháu nói chuối đó để dành cho…. khỉ trên một hòn đảo hoang khác , tụi tui sắp đến.

Thuyền ghé qua đảo khỉ, tụi tui không lên bờ vì cũng ngại bị khỉ …tấn công . Bao nhiêu là khỉ lẫn trong màu đất xam xám đang đu trên cành , lổn ngổn trên cục đá chực hờ khách du lịch ném đồ ăn . Lạ cái tụi khỉ không giành giựt như thường tình hoang dã , con nào có phước thì cứ hưởng phần ; có con bẻ đôi trái chuối y như động tác của con người , chia cho con bên cạnh , trông rất lịch sự văn minh ..! Ấn tượng nhất là mấy mẹ khỉ cõng con trên lưng chạy cong đuôi , lăng xăng để tìm cái con ăn. Chụp được trái chuối đã bị dập bầm trên đá nó đút cho con ăn hết sạch ; trong khi bụng mẹ khỉ vẫn đang xẹp lép lộ rõ be sườn mà miệng nó vẫn kêu vang chét chét mừng vui.

  1. Thuyền quay về bến, bô lão tụi tui nhìn những bậc thang dẫn lên bờ cao nghệu mà phát ngán . Mỗi bậc cao dầy hơn …hai tấc mặc sức mọi người kiểm tra thể lực .Nghĩ cũng lạ , ai cũng phải leo mãi leo hoài những bậc thang trong đời đến già vẫn chưa mõi mê chê chán , vậy mà chỉ mấy chục bậc thang từ dưới bãi lên kia, ai nấy tần ngần , ngán ngược ngán xuôi !!! Bở hơi tai rồi mọi người cũng leo được lên bờ . Tui đứng trên cao hài lòng về thành quả tui mới vừa thực hiện ở giai đoạn tuổi đang cao sức đang dần yếu ! Tui hít vào thở ra cho đỡ mệt , nhìn xuống hồ Phú Ninh một lần nữa , vẫn là …

‘Non xanh xanh , nước cũng xanh

Quê hương tuyệt tác , như tranh họa đồ’ (*)

bài và ảnh NGUYỄN NGỌC HẠNH

(*) thơ con cóc của tui làm đó !

H1

h2h3h4h5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác