VÀI Ý NGHĨ SAU KHI ĐỌC “ PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI INTERNET VÀ CÔNG NGHỆ MỚI

Ngày đăng: 20/06/2020 06:25:29 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Vừa qua, Nguyễn Ngọc Hạnh, lớp 12C (NK73) đã đọc quyển Phật giáo trong thời đại Internet và công nghệ mới , từ quyển này chị có cảm xúc viết bài Trái Tim Robot. Bài này chỉ nói một phần của sách , không có nhận xét toàn quyển mà GS Nguyễn Vĩnh Thượng trình bày. Tuy nhiên với kiến thức Phật học, và bản tính hỷ lạc, Nguyễn Ngọc Hạnh đã cho chúng ta những giây phút vui vẻ (LM)

TRÁI TIM ROBOT

Tùy căn cơ hoặc dầy hoặc mỏng mà mỗi người được những lợi lạc khác nhau khi cơn mưa pháp đổ xuống thế gian. Khi tui đọc đi đọc về quyển sách nghiên cứu ” PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI INTERNET VÀ CÔNG NGHỆ MỚI ” của thầy Vĩnh Thượng tặng cho cựu học sinh TPH , tui đã cảm thọ nhỏ xíu theo càch của riêng tui . Do bản thân phước mỏng nghiệp dầy nên sự thấu hiểu của tui vẫn là chiếc lá xanh xanh trong rừng trí tuệ bao la. Kính phục công sức nghiên cứu của thầy , trân trọng tấm lòng của thầy khi truyền cho hậu bối , cảm thọ của tui như sự phản hồi hạn chế , nhưng có lẽ cũng … lành. Những điều thầy viết giúp tui biết thêm điều đã biết ; tui nghĩ đến robot nhà sư , robot tu sĩ , tui lại nghĩ đến cuộc sống của tui đang cô đơn , có lúc cũng một mình cô độc , tui cũng thấy ‘cần’ một robot …người yêu ? phải chăng là một nhu cầu chính đáng vì cái ‘ ái nghiệp ‘ của tui vẫn còn nằng nặng trên đời?
2. Hồi mới lớn tui có xem một bộ phim khoa học giả tưởng nói về qui trình tiến hóa của một con robot được thiết kế có thân nam để trở thành một con người thật sự . Tình yêu của anh robot đối với người nữ ảnh yêu cũng mãnh liệt như một con người thật. , nhưng cảm xúc của anh chỉ phát xuất từ hệ điều hành của một sản phẩm tuyệt vời – trí thông minh nhân tạo ( AI ) – dù cảm xúc của anh rất thật , vượt qua khỏi lập trình từ ngưới thiết kế làm nên , nhưng tất cả chỉ phát xuất từ bộ điều khiển trung tâm , cái gọi là ‘ não’ của anh mà thôi. Anh chàng robot van xin nhà thiết kế ban cho anh một trái tim con người thật sự để tình yêu và cảm xúc của anh phải thật sự của con người đối với người nữ ảnh thương yêu , vì cô gái hoàn toàn không biết anh là một con robot. Điều nầy nhà thiết kế không thể làm được. Và anh robot đã thầt vọng , anh muốn mình rơi nước mắt nhưng anh đợi hoài mà nước mắt vẫn không rơi. Thì ra nước mắt chỉ có từ những con người có mẹ có cha là sinh vật thượng đẳng , đó là con người. Và anh robot đã quyết định làm một điều mà chỉ có con người mới làm được. Anh tự tử ! Anh phá tan hệ thống của mình như sự chọn lựa của con người muốn giải thoát một cách thường tình . Anh khẳng định mình là con người , anh đã thành công vì sự ‘qua đời ‘ của anh để lại sự tiếc thương mãi mãi trong lòng người con gái anh yêu .
Rồi tui nghĩ đến những robot nhà sư , những robot tu sĩ ; quả tình phải tâm phục trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi thế giới đang là . Nhưng trong lãnh vực tâm linh , công nghệ của thời đại @ có thay thế vị trí của nhà sư tu hành trãi qua bao nhiêu a tăng kỳ kiếp , đức cao vọng trọng hay không? Robot nhà sư có thay thế trí tuệ của ngài Xá lợi Phất ? Bởi , robot nhà sư dù thông minh tuyệt đỉnh nhưng cũng là sản phẩm của con người , nó giúp con người đỡ nhọc nhằn trong lao động , trong thực hành nghi thức ở chốn tôn nghiêm, nhưng robot đâu có trái tim con người mà hành xử đại hùng đại lực , đại từ bi ? Làm sao robot khiến chúng sinh giác ngộ , giúp chúng sinh giải thoát sáu nẻo luân hồi như phật đã dùng trí huệ của mình chỉ dạy chúng sinh ? Lãnh vực tâm linh không thể đựoc giải quyết như một thứ dich vụ chất lượng cao là robot nhà sư . Tôn giào phải thay đỗi để thích ứng với sự đổi thay của thời đại là điều chắc chắc phải xảy ra , nhưng thiết nghĩ chỉ đổi thay ở PHƯƠNG TIỆN để đưa pháp phật gần với chúng sinh thì quả có ! Robot là một phương tiện tuyệt vời của trí tuệ con người, và sử dụng trí tuệ đó hiệu quả hay không cũng là do chính con người quyết định . Con người chỉ có thể chúc phước cho nhau thì robot làm sao ban phước ?Tui đang sống ở thời điểm nầy trong nền văn minh đang là thì tui chỉ có thể suy nghĩ tới chổ nầy thôi. Tui biết tương lai sẽ còn nhiều sự đổi thay ngoài sức nghĩ của tui , mà tui có sống tới đó đâu , nghĩ ngợi xa xôi chi …cho mệt ?
3. Trên bườc đường tập tu rồi tu tập , tui cần minh sư đưa ngón tay chỉ trăng để tui nương theo đó mà tìm chân lý . Tui cần công phu đạo hạnh của nhà sư đức cao với trái tim bồ tát . Trái tim bồ tát truyền tải chánh pháp thẵng đến trái tim của tui , khiến tui dần giác ngộ mà sống cho vui đời , đẹp đạo .Vì Phật đã thành , nhà sư chân chính là phật sẽ thành . Dù tui là phàm nhân chính gốc , ,nếu có duyên lành , tui được tu lâu , biết đâu tui cũng đạt quả về sau …nhiều kiếp? Robot , vẫn là robot , robot không thể tu , robot không bao giờ thành phật vì robot không có trái tim của con người , không có trái tim thì không thể có sự yêu thương. Giấc mơ yêu thương trong ‘nghiệp ái ‘ của tui còn nặng lắm , vẫn khiến tui ước mơ cho kiếp nầy qua kiếp khác mãi chưa nguôi ! . Nhưng để bớt nổi cô đơn và những khi cô độc trên đời , tui cũng không nhờ thầy Vĩnh Thượng đặt hàng và gởi về cho tui một con robot người yêu !

Nguyễn Ngọc Hạnh

                                                                       Nguyễn Ngọc Hạnh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác