CHÙA SƠN AN VÀ SƯ THICH TINH HÒA

Ngày đăng: 30/06/2020 09:12:29 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Về Vĩnh Long gặp bạn cũ, uống cà phê chưa đầy năm mươi phút vội cáo từ để đi chùa. Các bạn hỏi đi chùa nào, trả lời chùa Sơn An vậy mà cả ba người không ai biết chùa này ở đâu. Đó là lỗi của tôi, bạn bè TPH được về đây nhiều lần, vậy mà không giới thiệu. nay nói rõ hơn cho bạn bè biết.

Chùa tọa lạc ở ấp Thanh Mỹ, xã Thanh Đức, Huyện Long Hồ (Vĩnh long) do Đại đức Thích Tịnh Hòa là trụ trì. Trước đây, Sơn An là ngôi chùa nhỏ ở nông thôn, từ khi thầy Tịnh Hòa về sửa sang lại nên rất đổi khang trang. Thầy trồng các loại lan sưu tầm đây đó hay do phật tử cúng dường nên khi vào độ , cả sân chùa tươi thắm màu hoa làm người chăm hoan hỉ mà khách viếng chùa cũng không ngớt lời tán thán, ngợi khen. Khuôn viên chùa còn có một ‘thảo cầm viên ‘ thu nhỏ , nơi đó thầy hoạn dưỡng những con thú quí như công , trỉ , chim rừng, phải chăng vì lòng từ mà thầy thực hiện, không khéo chúng bay ra ngoài làm mồi cho bợm nhậu (?)

Rồi khu chẩn trị đông tây y cũng được thầy cho xây dựng như một phương tiện cho bá tánh nương vào lòng từ của chùa mà vượt qua bệnh tật. Phát cơm từ thiện cuối tuần hàng tháng vẫn là hoạt động thường xuyên , và những công tác xã hội như giúp người nghèo xây nhà, may khẩu trang trong mùa covy….luôn được thầy quan tâm thực hiện. Tôi tự hỏi thầy còn thời giờ đâu để mà công phu thiền định ? Có lẽ thầy chọn pháp môn bố thí làm hàng đầu: cho thuốc, cho cơm, cho nơi vui chơi, hướng dẫn dần dần để thiện nam tu học cũng là pháp vô úy. Hiện nay, hầu như chùa nào cũng được tín nữ theo đông, nhưng với nam giới thì còn nhiều chướng ngại. Do vậy, thầy tạo ra khu trà đạo đầy đủ trà cụ để pha trà hầu hàng ngày trà đàm cùng các lão thiện nam trong làng Thanh Mỹ hay ở nội thành từ các phường ra viếng.

Từ lâu, tôi bị sở tri chướng ám , đến chùa mà còn vọng động, vậy mà tôi lại thích đi chùa này. Gặp tôi và các lão gia về hưu, thầy không bao giờ nói pháp, chỉ mời trà, cà phê bàn chuyện giúp đỡ bà con ngoài đời. Công việc của trụ trì cũng đa đoan, đa sự như là giám đốc một công ty thương mại ; thế nhưng tài chánh có được từ bất cứ nguồn nào chỉ qui về một mối : đó là việc xây dựng ngôi chùa càng lúc càng khang trang để tăng chúng cùng tu tập, nên không có ai chỉ trích mà còn thông cảm, đồng hành với thầy hướng về tam bảo mà phát huy chánh pháp. Nhiều lần tôi đưa các cựu học sinh TPH về Sơn An để được dùng bữa ăn chay tịnh. Cơm chay ở đây không thua kém nhà hàng chay Giác Ngộ , An Duyên ở Sài Gòn. Ăn xong , chúng tôi còn được chiêu đãi chè hạt sen, chè đậu đỏ. Còn mỗi khi cúng tổ thì khách ra về đều có cặp bánh tét nhưn đậu xanh làm quà . Với khách nam, thầy mời chúng tôi trà hay cà phê tùy theo sở thích. Thầy có nhiều loại trà từ Olong đến Phổ nhỉ do bá tánh cúng dường, nên khi dùng trà , thầy hỏi thấy hương vị ra sao? – Có mùi nhang. Tôi nói vui khi trả lời thầy. Thầy mỉm cười và nói ‘ Uống trà đi ‘ Tôi nghĩ , rồi tôi sẽ “ngộ” trong lời mời vừa nhắc nhở “uống trà đi !” của thầy , một công án chỉ dành cho ai giác ngộ . Mỗi lần tôi về chùa, gặp nhiều khách quen cũ ở Vĩnh Long xuống, có thêm một vài ông cán bộ về hưu. Hỏi duyên nào đưa anh đến Sơn An, anh cho biết nhà cha mẹ gần đây, đến chùa thấy thầy trụ trì vui vẻ, cởi mở kết giao liền. Họ chưa quy y, chưa là đệ tử của chùa nhưng đến thường xuyên, tôi nghĩ sớm muộn gì cũng theo chánh pháp dù chưa xuất gia vẫn Ngộ chút chút tuy còn là phàm nhân trong biển khổ.

bài và ảnh Lương Minh

H1                                                                 Cổng mặt sau của chùa Sơn an

H2                                                             Sư trụ trì Thích Tịnh Hòa và các thiện nam

H3

H4                                                                           Vườn lan bên chùa

H5                                                                 đứng gần mong nhiễm đức từ bi

h6

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác