Môn thể thao tại HOA KỲ : Câu cá và Săn bắn

Ngày đăng: 8/12/2019 08:43:49 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Trong cuộc sống của người dân tại Hoa Kỳ, ai cũng có thể tự chọn cho mình một môn giải trí về thể dục hoặc thể thao để làm giảm căng thẳng vì công việc trong cuộc sống hằng ngày. Các môn thể thao như bóng đá, bóng bầu dục, bơi lội , chạy bộ, hoặc các bộ môn khác có thể tập trong các phòng tập tư nhân thì phải đóng lệ phí và phải có thẻ hội viên. Câu cá hoặc săn bắn cũng là những môn thể thao được ưa thích và khá tốn tiền tuy nhiên đây là hai bộ môn mà tôi rất thích.

Săn bắn 

Ở  Hoa Kỳ muốn săn bắn phải có giấy phép (license permit) và phải học và được huấn luyện ngắn ngày (mandatory hunter education).

Muốn xin giấy phép săn bắn, dân cư của Texas phải đóng lệ phí khoảng hai mươi lăm dollar, dân ngoại cư thì phải đóng lệ phí cao hơn.

Hình 1

Mùa săn bắn tại Texas bắt đầu từ tháng chín và kéo dài đến tháng hai năm sau. Khi mua súng săn phải điền đơn xin phép và chờ khoảng ba ngày để chánh quyền xác nhận không bị án tích, sau đó mới được nhận súng sau khi trả tiền. Giá tiền một khẩu súng săn khoảng từ ba trăm năm mươi đến năm trăm đô la Mỹ.

Hàng năm những người có giấy phép săn bắn và câu cá đều nhận được một cuốn sách nhỏ của cơ quan Quản lý Công viên và Thú rừng (Texas Parks and Wildlife), trong đó có ghi rõ được săn những loại thú nào và trong khoảng thời gian nào. Chẳng hạn chỉ được săn nai đực mà ngạc đã có hai ngạnh trở lên, tuyệt đối không được săn nai con và nai mẹ.

Tuỳ theo loại thú rừng muốn săn, người đi săn có giấy phép có thể ra nhập các Câu lạc bộ tư và mua thẻ hội viên. Câu lạc bộ mà tôi lựa chọn phải đóng lệ phí hàng năm từ một ngàn đến một ngàn hai trăm đô la. Câu lạc bộ sở hữu đất rừng tư nhân nên có phần dễ dàng hơn là đi săn ở các khu rừng của quốc gia, nơi mà điều kiện và luật lệ cũng như quy luật rất nghiêm nhặt.

Tuỳ theo loại thú muốn săn, những người săn bắn chọn mua các loại súng săn cho thích hợp. Riêng người viết chọn loại súng trường (Ruger American Rifle) và loại đạn 6.5 creedmoor, hoặc khẩu súng Marlin, kiểu 1895 và đạn 45.70 bullets, đây là những loại súng bắn nai và heo rừng rất chính xác.

Mua súng và đạn xong, người đi săn còn phải trang bị quần áo, giầy ống, lều trại, máy truyền tin loại nhỏ để liên lạc với các bạn săn khác, đèn săn, bắp khô để làm mồi

nhử, một cái chòi có bốn chân cao, nguỵ trang bằng lá rừng để ngồi trên đó rình thú, một cái máy để phóng bắp khô nhử mồi thú vật.

Hình 2

Nếu đi săn mà sai luật quy định, người săn sẽ bị giám sát viên săn bắn (Game wardens) ghi phạt. Sau khi nhận giấy phạt, người đi săn phải ra toà án về săn bắn và sẽ bị phạt khoảng năm trăm đô la nếu tội nhẹ. Nếu tội nặng hoặc vi phạm nhiều lần sẽ phải đóng phạt từ một ngàn đến năm ngàn đô la, có thể bị tù và mất giấy phép vĩnh viễn.

Sau khi bắn được nai hoặc heo rừng, người đi săn dùng xe tải nhỏ để chở con mồi ra nhà quản lý của Câu lạc bộ để mổ thịt. Người đi săn có thể tự mổ thịt hoặc mướn nhân viên ở đây làm hộ vì có sẵn và đủ các phương tiện cần thiết. Nếu cẩn thân, có thể gởi một ít thịt của con thú mình săn cho cơ quan kiểm dich FDA để được kiểm soát là thịt có an toàn cho người tiêu thụ hay không trước khi dùng.

Đi săn là một môn thể thao đòi hỏi ở người thợ săn một sức khoẻ tốt để có thể lội suối, băng rừng và phải chịu đựng thời tiết nơi mình săn bắn từ một đến ba bốn ngày. Thực phẩm và nước rất quan trọng nên phải đem theo đầy đủ, có thể đem thêm thức ăn dành cho binh sỹ trong quân đội.

Đây là môn thể thao thật thú vị để làm giảm đi phần nào áp lực cũng như sự căng thẳng trong cuộc sống nơi xứ cờ hoa này. Tuy nhiên người viết đã từ ba năm nay không còn tham dự được các cuộc săn bắn nữa vì lớn tuổi và chứng bệnh tiểu đường cũng theo thời gian mà nặng thêm.

Có một kỷ niệm đi săn đáng nhớ là người viết bài cùng với một người bạn trong một chuyến đi săn ban đêm. Chúng tôi mở đèn để nai và thỏ tưởng đó là mặt trăng trong khi chúng tôi cùng nổ súng vào một con nai to mà sừng có hai gạc. Tưởng là nai đã trúng đạn, chúng tôi đi lòng vòng để tìm mãi mà chẳng thấy. Gần sáng, chúng tôi về trại để nghỉ. Nằm ngủ độ chừng một tiếng đồng hồ bỗng nghe một tiếng động rất lớn và một con nai phóng đi thật nhanh. Thì ra chú nai đã nằm im thật lâu cạnh chúng tôi để chờ thời cơ thoát thân. Vì quá sợ nên chú nai này đã để lại cho chúng tôi một đống phân lớn trên túi ba lô và trên thức ăn của chúng tôi đem theo. Chúng tôi sau đó phải bỏ lại tất cả và rút lui có trật tự.

Câu cá

Hình 3

Ở Texas, câu cá là môn thể thao được người Việt rất ưa chuộng vì sau mỗi chuyến đi câu mọi người đều đem về nhiều cá và có thể làm nhiều món ăn bổ dưỡng cùng ngon miệng.

Cũng như đi săn, muốn câu cá, phải sắm cần câu cùng dụng cụ cần thiết cho việc câu cá. Điều quan trọng nhất là phải có giấy phép (License permits fishing) và phải đóng lệ phí. Có hai loại giấy phép, đó là giấy phép câu cá nước ngọt và giấy phép câu cá nước mặn. Mỗi giấy phép là bốn mươi đô la cho một năm, tuy nhiên có thể xin một giấy phép chung để câu cả hai loại cá (license fishing) mà chỉ phải đóng có bốn mươi đô la mà thôi, như vậy vừa tiện lợi vừa tiết kiệm được nửa số tiền mà được câu ở cả ở sông, hồ lẫn ngoài biển.

Trước khi đi câu phải đọc cho kỹ cuốn cẩm nang Fishing book annual để biết về những loại cá được phép câu, số lượng cá dành cho mỗi ngày cũng như chiều dài và trọng lượng của chúng.

Chẳng hạn cá drum fish, một loại cá biển, chỉ được phép câu ba con mỗi ngày và cá phải có chiều dài là hai mươi inch, nếu muốn câu cá dài từ hai mươi tám inch trở lên thì mỗi năm chỉ được phép câu một con và phải xin thẻ nhỏ trên giấy phép câu cá để cột vào cá sau khi câu được.

Cá sông hồ có thịt giống với cá Việt Nam, cá da trơn như cat fish với chiều dài mười hai inch, được câu hai mươi lăm con mỗi ngày. Loài cá này rất giống cá bông lau nên người Việt tại đây thường dùng để nấu canh chua, kho tộ, hấp để cuốn bánh tráng chấm nước mắm tỏi ớt hoặc làm món cá nướng da dòn.

Loại cá bass white hoặc bass striped (hơi giống cá mú) thì được dùng để hấp hành, gừng, nước tương. Cá này mỗi ngày chỉ được câu năm con và chiều dài phải là mười tám inch.

Cá trout là loại cá được câu thả cửa, không giới hạn….

Cần câu dùng câu cá nước ngọt và cá nước mặn đều khác nhau. Cần câu cá nước ngọt giá khoảng từ ba mươi đến một trăm đô la; chì câu nặng từ một đến hai oz.

Máy câu (spinning fishing) là máy nằm thẳng; máy nằm ngang (casting) giá từ sáu mươi đến một trăm đô la, có loại lên tới bạc ngàn nên tuỳ theo sở thích của từng người mà chọn lựa. Các loại mồi câu thì có loại mồi sống phải chứa trong thùng có máy bơm không khí. Mồi chết chứa trong hộp nhựa và còn có mồi giả làm bằng nhựa dẻo.

Người viết thích câu cá ở biển hơn là ở sông, hồ. Có thể câu ở bờ biển trên những chiếc cầu nối dài ra biển (fishing pier)

Hình 4

Hoặc dùng tàu thì có hai cách, hoặc là tàu chạy gần bờ, sáng đi, chiều về (inshore fishing), lệ phí là sáu mươi đô la, trên tàu có năm người câu, nếu không thì đi tàu lớn và kéo dài ba ngày (offshore) với lệ phí là ba trăm đô la cho mỗi người. Tàu chở từ mười lăm đến hai mươi người. Tàu lớn sẽ đi xa bờ nên dễ câu được cá to.

Hình 5

Cần câu cá gần bờ có chiều dài từ bảy đến mười feet sáu inch, có khi lại dài đến mười hai feet, giá từ bẩy mươi chín đến hai trăm năm chục đô la.

Cần câu trên tàu phải to hơn nhưng ngắn chừng bảy hoặc tám feet để người câu dễ dàng xoay trở nên giá tiền cũng cao hơn.

  Bài viết: TN

(NK.71)

Hình ảnh: nguồn net

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác