AO BÀ OM –  DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP QUỐC GIA

Ngày đăng: 27/07/2019 11:01:38 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Trà Vinh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, cuối hạ lưu sông Mê Kông, giáp biển Đông; là một tỉnh đồng bằng ven biển với nhiều gò, giồng cát hình thành từ rất lâu đời và những vùng phù sa đất trẻ mới bồi. Nơi đây mang nhiều dấu ấn huyền thoại của thời cha ông khai phá, gầy dựng hình thành nên vùng đất phương Nam; là nơi ẩn chứa nét riêng nền văn hóa đa dạng của đồng bào Kinh, Khmer, Hoa cùng an cư, lạc nghiệp, phát triển, tồn tại qua lịch sử hàng trăm năm.
Đến Trà Vinh, du khách sẽ được biết đến vùng đất bề dày truyền thống cách mạng, nhiều di tích lịch sử văn hóa, di tích kiến trúc nghệ thuật, thắng cảnh độc đáo, trong đó Ao Bà Om (hay Ao Vuông) – điểm nhấn tham quan nổi tiếng.
Bên cạnh huyền sử Ao Bà Om là chùa Âng (chùa Angkorajaborey) được xây dựng khoảng năm 990 – ngôi chùa Khmer cổ nhất Việt Nam, đã “hợp duyên” cùng Ao Bà Om trở thành quần thể danh thắng lạ, chỉ có duy nhất ở nơi đây. Năm 1994 quần thể này đã được Bộ Văn hóa – Du lịch công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia.
Ao Bà Om nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5 km (thuộc phường 8, TP.Trà Vinh), toàn khuôn viên rộng trên 100.000 m2. Xung quanh trên bờ được bao bởi 500 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, đa số là cây sao, dầu,… rễ mọc trồi lên mặt đất thành hình thù kỳ thú, gây ấn tượng cuốn hút du khách.
Khí hậu tại Ao Bà Om quanh năm mát mẻ, được người dân đặt tên là Đà Lạt thứ hai. Ao Bà Om (riêng mặt ao rộng gần 43.000 m2) là một ao nước trong phẳng lặng. Nếu đến đúng mùa (khoảng tháng 9 đến 11) thì ao tràn ngập cảm xúc lãng mạn bởi bức tranh được tô điểm sắc màu của những bông sen hồng, bông súng đỏ nở rộ.
Ao Bà Om là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Cảnh đẹp Ao Bà Om đã được các đạo diễn đưa vào phim ảnh với những khuôn hình đẹp, hấp dẫn người xem (như bộ phim “Trở về” của ĐD Việt Trinh). Đây cũng là nơi hàng năm diễn ra các lễ, hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ như Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn ta, Ok-om-bok, có thả đèn gió, đua ghe ngo, biểu diễn dù-kê, ca múa nhạc dân tộc Khmer…
Lứa tuổi học sinh, sinh viên luôn chọn nơi đây tổ chức giao lưu, cắm trại vào những dịp lễ, hè. Đặc biệt, đây cũng là nơi hẹn hò của tình yêu đôi lứa; các cặp vợ chồng mới cưới đến cùng say hạnh phúc quay phim, chụp hình lưu niệm.
Nếu du lịch miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, hoặc đến tỉnh Trà Vinh, du khách bỏ lỡ không ghé Ao Bà Om, thì đó là điều đáng tiếc.

PHẠM ĐỨC MẠNH

H1

H2

H3

H4

H5

H6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác