HỦ TIẾU SA ĐÉC

Ngày đăng: 14/03/2018 06:21:21 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Dù có đi đâu, tận chân trời góc biển lòng tôi cũng luôn nghĩ về vùng đất quê hương. Sa Đec mến thương có nhánh sông Tiền ôm gọn thành phố nhỏ vào lòng mát rượi…nhưng có lẽ điều níu giữ tâm hồn tôi luôn nghĩ́ về quê đó là món hủ tiếu Sa Đec. Nếu đi về quê bằng xe máy, tôi hay dừng chân ở chân cầu Cái Xếp, ở đó có quán Văn Vĩ bán hủ tiếu Sa đec, đặc biệt quán này nổi tiếng món hủ tiếu khô. Hủ tiếu khô được đựng trong dĩa , không đựng trong tô như các nơi khác. Hủ tiếu chan nhiều nước tương và tóp mở…Thời con gái, tôi hay ăn đêm ở quán này trước cổng chùa Ông Quách. Nước lèo hủ tiếu Văn Vĩ hơi mặn, ngược lại bánh hủ tiếu có chút vị ngọt. Cũng trên quốc lộ 80 này đi hướng về thành phố có quán Nghĩa Mập,  khu vực đường Trần Hưng Đạo có quán Phú Thành, quán này vị trí thuận lợi dễ tìm nên khách thập phương hay ghé vào ăn khi đi ngang qua Sa đec. Cùng trên đường Trần Hưng Đạo ở số 188, phường 1, có quán Bà Sẫm, ngày trước quán này bán hủ tiếu với giá 2000 đồng/ tô, bánh, thịt khá nhiều, sau này Bà Sẫm mất, mấy người con mở bán thêm vài” chi nhánh” nghe đâu lên giá 6.000 đồng một tô nhưng cũng đủ nổi tiếng khắp miền tây.  Hủ tiếu Sa đec không lẫn với các nơi khác, các loại hủ tiếu khác  bởi sợi to, dai và thơm mùi gạo. Có một loại hủ tiếu bột lọc sơi trong và rất dai, có mùi hơi chua của bột ủ qua ngày…Cọng hủ tiếu này khô có thể để lâu, còn hủ tiếu tươi ta có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần trong một tuần lễ hoặc có thể cuộn thành từng vắt phơi khô cho vào thùng catton để lâu ăn được nhưng khi trụn nước sôi phải để lâu một chút cho mềm. Nước lèo hủ tiếu Sa đec nấu bằng xương ống, tôm khô, khô mực và củ sắn nêm bằng đường phèn. Gia vị chỉ có giá, hành, ớt trái, nước tương…Sa Đec có sản xuất loại “nước tương chùa” rất ngon ( Chùa Phước Huệ có làm nước tương, tương và chao…) Giá một tô hủ tiếu Sađec thường chỉ 20 ngàn, tôi hay gọi thêm một tô xí quách…ngon ” nhức nách”. Trong khu vực thành phố,tại phường 3, có quán Cô Ánh trên đường Lý Tự Trọng.

Bạn nào về An Giang, Châu Đốc hay Cao Lãnh thì sẽ đi ngang quán Bà Năm Sa Đec ở 50 Nguyễn Tất Thành, ăn hủ tiếu ở đây cũng khá ngon. Đi tham quan Làng Hoa hay ghé Công Viên Sa Đec thì ghé quán Dì Liên ở 111 Trần Phú. Sa Đec còn có bánh Phồng Tôm và Bột Bích Chi…những món ăn mà tên nó gắn liền với quê tôi. Tôi luôn hoài vọng lúc về già sẽ mở một tiệm bán hủ tiếu Sa Đec nơi tôi sống, tôi muốn hồn quê gần gũi bên tôi đến trọn đời

                            Nguyễn kiều Phương

 

CÁCH LÀM HỦ TIẾU SA ĐÉC

Ở các tỉnh lân cận có bán bánh hủ tíu Sa đéc, mua chừng 2 kg để trong tủ lạnh. Nếu không có thì phơi nắng, nhưng chỉ được vài ngày .

300 gr thịt nạt

100 gr gan

300 gr xương, không có dùng bột nêm và khô mực

Vài cọng hành lá

300 gr giá sống + một bó nhỏ cải sà lách

Nấu nồi nước súp (nước lèo) trước với xương ống, thịt, gan , khô mực

Hủ tiếu Sa Đéc bán ở tiệm

Làm hủ tiếu khô

Hủ tiếu trụn nước sôi lấy ra trộn đều với mở hành phi, một chút nước tương, đường. Để giá và  sà lách vào dĩa, bỏ thịt, gan lên trình bày cho đẹp, có thêm miếng chanh, ớt.

Hủ tiếu nước

Bỏ hủ tiếu vào tô, nồi nước lèo đang sôi chế vô tô, bỏ thịt gan , sa lách lên mặt là được. Ăn liền với chút chanh, nước tương sao cho vừa miệng.

nkp

 

 

 

Có 5 bình luận về HỦ TIẾU SA ĐÉC

  1. Hoành Châu nói:

    Ba hàng cuối của bài đạt điểm 1O,,, thưởng thức tô hủ tiếu nước Sa đéc ,,ôi chao ngọt ngào , ấm lòng, đủ vị trên đời . Cám ơn chị  bếp chỉ cách nấu hủ tiếu nước ( từ hủ tiếu Sa đéc)  chứ không phải cách làm ra sợi hủ tiếu Sa đéc ) hiHi
    Hoành Châu ~ Châu Lãng Uyển (Gia đình C )

  2. Kim Dung nói:

    Nghe bạn diễn tả đủ thấy ngon rồi. Mong có một dịp nào đó được ghé hết những quán này.. Cám ơn bạn đã chia sẻ

  3. Minh Phạm nói:

    Hủ tiếu Sa Đéc phải nói là rất ngon, đã có dịp thử https://www.langhoasadec.website/2021/04/hu-tieu-ba-sam-sa-dec.html ăn liền 2 tô nhưng vẫn thèm, tuy nhiên quán này có bột ngọt, người ăn không được bột ngọt cần lưu ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác