BÍ ẨN ĐỒNG THÁP MƯỜI

Ngày đăng: 24/12/2017 07:07:36 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Đã bao phen dọc ngang cả 13 tỉnh miền Tây Nam bộ nhưng mỗi lần tôi trở lại, băng qua những cây cầu, không phân biệt bê-tông hay cầu khỉ, phóng tầm mắt theo những kênh rạch dài ngút chân trời, cảm giác miền đất huyền bí lại trỗi dậy. Lại mơ được theo một con xuồng, dấn mình khám phá, thả đời mất hút vào sâu thẳm cõi trần.
Mới rồi, lại một lần tôi theo quốc lộ 62, rồi tỉnh lộ 829, đều chạy dọc theo kênh Dương Văn Dương, xuyên Đồng Tháp Mười. (Đây là vùng đất ngập nước, diện tích gần 700 ngàn hecta, trải rộng trên ba tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp). Dù dịp cuối năm, sen tàn nhưng một cánh đồng sen bất chợt ven đường vẫn đủ sức níu chân lữ khách.
Chủ đầm là đôi vợ chồng trẻ, tuổi chưa đến 30, sống cùng ông già chồng, mới qua tuổi 50 nhưng răng rơi rụng ít nhiều, tưởng đã lục tuần. Căn nhà đơn sơ, lưới sắt quây quanh, chỉ phần chỗ ngủ được che chắn bằng vách lá, để tránh nắng, gió, mưa và những cái nhìn tọc mạch.
Sự xuất hiện đường đột của khách không mời chỉ đủ gây một thoáng bất ngờ, như viên sỏi nhỏ ném vào mênh mông đồng nước, sau đó là ngập tràn thân thiện, ngỡ quen nhau từ kiếp trước.
Chủ đầm không chỉ trồng sen mà còn nuôi ếch. Anh chàng chèo ghe, đưa khách len lỏi giữa những mùng ếch và bạt ngàn sen súng. Lồng lộng hương đồng gió nội, tha hồ thả hồn mộng mơ…
Mới chín giờ sáng, một bữa nhậu được nhanh chóng gầy dựng. Dường như rất quen việc, chỉ một loáng là đủ các món dân dã được bày ra bàn: ếch chiên dòn, ếch nấu mẻ, cá lóc đồng nướng than đước, canh cá rô đồng, ngó sen xào tỏi và đặc biệt là lá sen non còn cuốn búp. Rượu – mồi và những câu chuyện trên trời dưới nước cứ dạt trôi. “Ông già ngỡ lục tuần” đang đơn thân kể rằng, muốn chắp tình với một bà giá là chủ quán nước ven đường, cách nhà chưa đầy cây số. Tợp một ly rượu, ông cười ha hả bảo rằng: “Bả nói tui phải bỏ rượu mới chịu. Vụ này khó đây”.
Đâu là những bí ẩn trong mênh mang Đồng Tháp Mười, trong căn nhà tuềnh toàng chẳng có gì đáng giá, ngoài đầy ắp tình người?

Trần Vọng Đức

h1

h2

h3

h4

h5                                                tác giả: Trần Vọng Đức

Có 2 bình luận về BÍ ẨN ĐỒNG THÁP MƯỜI

  1. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Bài viết ngắn nhưng ý tình tràn đầy, cuốn hút người đọc.

  2. VÕ THI LÀI nói:

    Bài viết gợi nhớ vùng quê thân thiết ,một vùng quê với những con người nam bộ hiền lành chất phát tràn đầy tình cảm .Vùng quê với những món ăn dân dã đơn sơ mà có đi xa cả dời vẫn nhớ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác