Putrajaya – thủ đô hành chính mới của Malaysia

Ngày đăng: 11/05/2017 08:49:27 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Putrajaya nằm cách Thủ đô Kuala Lumpur 25km, được xây dựng theo mô hình thành phố vườn với tỷ lệ các công trình nhà cửa xây dựng chỉ chiếm 25%, còn lại là đường sá, công viên, khu thể thao, vườn thiên nhiên…
Ý tưởng xây dựng một thành phố mới hiện đại thay thế cho Thủ đô Kuala Lumpur được nhen nhúm vào cuối những năm 1980. Khu đất ở bang Prang Besar cách Kuala Lumpur 25km đã được chọn qui hoạch cho thủ đô mới. Nơi đây được đặt tên là Putrajaya để tưởng nhớ vị thủ tướng Malaysia đầu tiên đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Putrajaya có diện tích 4.931ha. Hơn 70% diện tích được bao phủ bởi màu xanh của cây cối. Có đến 13 khu vườn và các công trình kênh rạch sông ngòi trong phố. Giữa thành phố là hồ nhân tạo Putra rộng 680ha đóng vai trò điều hòa khí hậu. Nước hồ tinh khiết, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như các khu thể thao dưới nước.
Putrajaya có 2 khu: Khu trung tâm Chính phủ và khu ngoại vi dân cư tách biệt nhau bởi hồ Putra. Liên hợp trụ sở Văn phòng Thủ tướng, Chính phủ nằm trên vị trí cao nhất, cao 50m so với mực nước biển, với lối kiến trúc hòa quyện giữa nghệ thuật kiến trúc Malaysia và Mông Cổ với những mái vòm hình củ hành dát gạch nhiều màu. Bao quanh mái vòm lớn là 4 mái vòm nhỏ.
Mặt ngoài những tòa nhà chính được trang trí bằng hoa văn chạm khắc truyền thống Malaysia, trong khi dinh thự thủ tướng lại mang một số nét phương Tây hiện đại. Tháp đôi Memara PIH đứng ở vị trí chiến lược phía Bắc đại lộ Precin 2, là tòa nhà mang phong thái thanh tao nhưng bề thế – biểu tượng của quyền lực, sức mạnh trường tồn của tập đoàn cổ phần Berthad Putrajaya – nhà đầu tư chính của Putrajaya. Đây là trung tâm thương mại số 1 có cảnh quan ven hồ quyến rũ và được bao quanh bởi những công viên, vườn cây tuyệt đẹp.

Là một thành phố “trẻ” nhất của Malaysia, nên đường phố Putrajaya rất thông thoáng và môi trường thì trong lành. Gần 40% diện tích của thành phố này được giành cho cây xanh, bóng mát nên du khách luôn có cảm giác như mình đang ở trong rừng. Putrajaya không hướng đến mục tiêu là trở thành một siêu đô thị mà dự kiến chỉ có khoảng 300.000 dân.

Hồ Putrajaya là một hồ nước nhân tạo chảy quanh thành phố và được ví như trái tim của Putrajaya. Hồ rộng 650 ha, được làm với mục đích điều hòa không khí trong thành phố.

Malaysia đã xây dựng rất thành công một thành phố mới mang nhiều nét hiện đại mà không tách rời truyền thống cũng như đáp ứng xu hướng mới về những đô thị xanh. Thánh đường Hồi giáo Putra là một trong những điểm nhấn kiến trúc đặc sắc của Putrajaya, nằm soi bóng bên hồ Putra, xây xong năm 1999. Đây là một trong các thánh đường Hồi giáo hiện đại nhất thế giới. Công trình là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc Hồi giáo truyền thống và hiện đại, được xây dựng bằng đá granite có sắc hồng. Tòa tháp của Thánh đường cao 116 m được thiết kế theo phong cách kiến trúc của Thánh đường Sheikh Omar ở Baghdad có sức chứa tới 15.000 tín đồ đến cầu nguyện.

Perdana Putra, tòa nhà Văn phòng thủ tướng với kiến trúc cực kỳ đẹp mắt và rộng lớn tọa lạc trên một ngọn đồi, được xây dựng từ vật liệu đá thiên nhiên. Từ nơi đây có thể nhìn ra hồ và Thánh đường Putra. Tòa nhà cao 6 tầng được chia ra làm 3 khu. Khu giữa to lớn nhất là tòa nhà Văn phòng thủ tướng. Tòa phía tây là văn phòng của phó thủ tướng, tòa phía đông là của tổng thư ký quốc hội.

Bài và ảnh Đinh Kim Phúc

h1h1

h2h2                                             Tác giả Đinh Kim Phúc

h5h3

h7h4

h8h5

h12h6

h13h7

h16h8

h18h9

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác