MÓN ĂN ĐỨC QUỐC – THỊT GÀ FRIKASEE

Ngày đăng: 13/04/2017 11:19:23 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Gà là loại thịt mà trong bếp Tây Phương cũng như Đông Phương đều có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon khác nhau. Giữa Đông và Tây cũng có nhiều món ăn mà cách nấu hao hao giống nhau, có khác chăng là cách dùng gia vị và các vật liệu phụ mà thôi.
Hôm nay Bếp Ấm xin giới thiệu một món ăn rất phổ thông ở Đức, đó là món gà Frikasee.
Lần đầu tiên khi mới đặt chân đến Đức, được thưởng thức món ăn này do vợ của bạn đồng nghiệp người Đức của ông xã nấu, cách đây cũng gần bốn chục năm. Nghĩ lại mới thấy thời gian qua nhanh quá, quay đi quay lại đã gần hết đời người mà giật mình.
Tôi là người có tâm hồn ăn uống vì thế rất thích thử những món mới, tuy nhiên cũng có vài món mà tôi xin chịu thua, đó là món thịt cừu; thịt vịt và cá có thể ăn được nhưng khi ăn lại không thấy ngon miệng nên cũng ít khi dùng đến.
Khi được mời ăn tôi cũng náo nức vì sẽ được nếm những món ăn mới, nhất là món ăn của đất nước, nơi mà tôi sẽ dừng chân lâu dài và có thể sẽ là quê hương thứ hai của tôi.
Hai vợ chồng người bạn Đức hơn chúng tôi khoảng năm, ba tuổi nhưng họ lập gia đình sớm nên ba cậu con trai của họ đã đến tuổi trưởng thành. Bà bạn đúng là mẫu người nội trợ giỏi vì vậy chỉ nhìn thấy bà là có thể đoán được là mình sẽ có một bữa ăn trưa thật ngon. Mà thật vậy, món đầu tiên  là món súp bí ngô, cà rốt
nấu nhừ, xay thật nhuyễn, ngoài những gia vị Tây Phương, cream, còn có thêm chút mùi gừng quen thuộc nên rất ngon miệng. Món chính là món gà Frikasee, Hühner Frikasee có thể coi như món gà nấu ra-gu (ragout fin) theo kiểu Đức. Gồm có thịt gà luộc được xé ra từng miếng giống như chúng ta xé gà để trộn gỏi, rau củ để nấu kèm thì tuỳ theo ý thích có thể thay đổi như nấm champignon de Paris, măng tây, cà rốt cắt miếng, đậu hột (petit pois) được nấu trong nước sốt từ nước luộc gà thêm bơ, bột mì, cream và các gia vị để thành một hỗn hợp mầu trắng đục hơi sanh sánh.
Món này được ăn với cơm nấu theo kiểu Đức, tức là những hột cơm không được dính với nhau mà rời từng hột một và ráo. Theo khẩu vị của người Việt thì có thể là cơm chỉ mới sắp chín tới.
Thấy cơm, tôi hơi thất vọng một chút vì tôi hy vọng là được ăn những gì khác lạ để thay đổi, chứ cơm thì vẫn ăn hàng ngày. Tuy nhiên sau đó tôi cảm thấy ân hận khi được bạn giải thích là cố chọn món Đức nào có cơm để cho hai người khách Á Châu ngon miệng và không cảm thấy thiếu món cơm quen thuộc của mình, dân Á Châu của chúng ta vốn có tiếng là “đạo cơm”.
Món gà Frikasee rất vừa miệng và dễ ăn, nhất là các loại rau củ nấu kèm tươi ngon, đây là một trong những món ăn tương đối nhẹ nhàng của Đức mà tôi nghĩ là có thể hợp với khẩu vị người Việt mình.
Tôi tìm kiếm công thức cũng như hình minh hoạ trên net và trong các sách nấu ăn của Đức để giới thiệu với các bạn của Bếp Ấm một nét ẩm thực nơi mà tôi chọn làm quê hương thứ hai của mình.
Chúc các bạn thành công và ngon miệng ! Guten Appetit !!!!

CÔNG THỨC MÓN GÀ FRIKASEE
I/ VẬT LIỆU
– Một con gà (nếu có gà mái dầu là tốt nhất) 1500g
– Một bó rau củ khi nấu nước dùng (nước lèo) gồm cà rốt, củ cần tây, tỏi tây, cọng cần
tây
– 2 muỗng canh bơ (30g) hoặc 2 muỗng canh dầu ăn
– 2 muỗng canh đầy bột mì (30g)
– 100ml rượu vang trắng
– 3 lá nguyệt quế ( bay leaf)
– 3 cọng đinh hương
– một muỗng cà phê tiêu hột
– 150g nấm champignon de Paris (nếu không có nấm tươi thì dùng nấm hộp)
– 500g măng tây tươi mầu trắng  (nếu không có măng tây tươi có thể
dùng măng tây trong hộp hoặc trong keo thuỷ tinh)
– 250g măng tươi màu xanh
– 600 ml nước luộc gà
– 50ml cream
– 150 g đậu hột (petit pois), tươi hoặc đông lạnh
– muối, tiêu, một chút nước cốt chanh tươi
II/CÁCH LÀM

0 ga 1                    Gà đem rửa trong ngoài cho thật sạch.

0 ga 2             Rau củ nấu súp cũng rửa sạch và cắt như quân cờ

0 ga 3                        Gà, rau củ nấu súp,

100ml rượu vang trắng, 1/2 muỗng cà phê muối, tiêu hột, đinh hương, lá nguyệt quế (bay leaf) cùng 2 l nước lạnh cho vào nồi, không đậy nắp và nấu cho sôi lên, vớt bọt, hạ lửa, đậy nắp và nấu riu riu khoảng 30-40 phút

0 ga 4   Tắt bếp, lấy gà ra khỏi nồi để nguội rồi xé thịt gà thành từng miếng như để trộn gỏi  (không lấy da) hoặc cắt thành miếng như con cờ; lược nước lèo (nước dùng) và lấy khoảng 600ml.

0 ga 5 Măng tây trắng và xanhMăng tây bào vỏ và cắt thành miếng tròn dài khoảng 2cm, bỏ vào nước nấu sôi có cho một chút đường, chút muối khoảng 2 phút, đổ ra rá và xối nước lạnh, để ráo.

0 ga 6                                Bào vỏ

0 ga 7                    Cắt miếng

0 ga 8Nấm Champignon de Paris dùng bàn chải, chải sạch đất bẩn, nếu tai nấm lớn thì cắt làm đôi, không rửa nấm bằng nước vì nấm sẽ hút nước và sẽ làm cho nấm nhạt nhẽo, mất ngon.

0 ga 9  Bỏ bơ hoặc dầu ăn vào một cái nồi nấu cho chảy ra, sau đó cho bột mì vào, quấy luôn tay

0 ga 010m Từ từ cho nước lèo vào (nước dùng), tiếp tục quấy đều để cho bột không bị dón lại từng cục.

0 ga 011m  Quấy luôn tay, thêm nước dùng (nước lèo) cho đến hết 600ml.

0 ga 012m                Hỗn hợp đã sẵn sàng.

0 ga 012Sau khi bột và nước dùng (lèo) đã trộn đều, cho nấm, cream vào nấu riu riu khoảng 5 phút, cuối cùng cho thịt gà, đậu và măng tây vào nấu thêm 8-10 phút, nêm với muối, tiêu và nước cốt chanh tươi cho vừa ăn là được.

0 ga 014m       Thành quả

Món gà Frikasee được dùng với cơm.

Chúc quý vị ngon miệng !

III/ CHÚ Ý

Rau củ được dùng có thể thay đổi tuỳ theo ý thích và tuỳ theo mùa. Nếu không có măng tây, có thể dùng cà rốt và củ cải trắng v…v… để thay thế.Thay vì nấm Champignon de Paris có thể dùng những loại nấm khác, ở Việt Nam cũng có thể dùng nấm rơm.Thay vì cream có thể dùng nước cốt dừa,  tuy vậy mùi vị sẽ thay đổi đi một chút nhưng vẫn ngon miệng và hợp với khẩu vị của người Việt chúng ta.

Bài viết: LÊ-THÂN HỒNG-KHANH

Công thức và hình ảnh: Các sách nấu ăn của Đức và Net.

Có 2 bình luận về MÓN ĂN ĐỨC QUỐC – THỊT GÀ FRIKASEE

  1. Hoành Châu nói:

    Qua cách thực hiện nấu nướng   ta thấy đây là món ăn chất lượng cao ,,sạch , tẩm bổ , có lợi cho sức khỏe ,,da gà được bỏ đi vì bị ” nổi da gà ” .,,, nhìn vào thành quả  thôi ( dù chưa thưởng thức ) ta  cũng biết  món cơm gà  này ngọt rau củ  chứ không phải ngọt” đường “, bảo vệ  an toàn  được nội tạng  người tiêu dùng,  Thích .      Hoành Châu (Gia đình C  )

  2. VÕ THỊ LÀI nói:

    Cô kính yêu ơi ! món gà FRIKASEE Cô gởi trông rất hấp dẩn ,công thức qua nhiều giai đoạn nhưng đơn giản tụi em thực hiện đươc . Cám ơn Cô đã gửi nhiều món ăn  lạ ở xứ người cho tụi em thưởng thức .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác