Ở một nơi mà ai cũng thân quen

Ngày đăng: 13/03/2017 08:24:41 Sáng/ ý kiến phản hồi (6)

Ông Lương Minh, phụ trách trang TPH-VL có báo trước với tôi, hôm nào có buổi họp mặt cựu học sinh trường cũ  và trang nhà Tống Phước Hiệp thì mời tôi qua dự vì tôi cũng là cộng tác viên của trang nhà. Tôi nói, ông cho hay trước vài hôm, tôi sắp xếp được thì đến.

Được báo cho ngày giờ. địa điểm , tôi rủ thêm nhà văn Ngô Khắc Tài ở Long Xuyên ( cũng là chổ quen biết cũ với Lương Minh). Sẳn có thằng bạn tên Trần Minh Thuận, trước học chung lớp Tam C và Nhị C trường Thoại Ngọc Ngọc (Long Xuyên), Thuận rời trường vào Sư Phạm, đi dạy học.  Khoãng năm 1980, Thuận chuyển sang làm Chánh văn phòng Hội Văn học Nghệ Thuật tỉnh An Giang, đóng đô ở khách sạn Thái Bình, sau đó Thuận xin chuyển về Tam Bình (Vĩnh Long) trở lại nghề gõ đầu trẻ. Tại đây, Thuận gặp được một cô giáo và kết duyên nên không về An Giang. Từ đấy đến nay bạn bè không gặp lại, chỉ được biết qua điện thoại, nhà ở gần bến phà Đình Khao… .

Vậy là Ngô Khắc Tài chịu đi, vì sau buổi họp mặt sẽ tìm thăm Trần Minh Thuận luôn thể.  Hai đứa cưỡi con ngựa già lên đường rong ruỗi, từ Vàm Cống đến Long Hồ…..Khi đến cổng chào thành phố Vĩnh Long, tôi nhớ lại tuồng cải lương Tuyệt Tình Ca của ông Hoa Phượng, vì các địa danh đang trước mặt mình…xã Tân Ngãi và cái chợ Trường An sát bên đường, Long Hồ là điểm đến. Suy nghĩ lang mang, có lẽ đây là tuồng cải lương hay nhất trong các tuồng ở miền Nam  trước 1975 (có lẽ đến tận ngày nay) Tâm trạng của ông thầy giáo Hương và cô giáo Lan, vì chiến tranh phải chia tay cô vợ lẽ và 2 con trở về với vợ lớn (tạm thời), sau yên bình trở lại chốn xưa để tìm nhưng thất lạc . Cuộc đời dung rủi, ông thầy giáo ngày xưa chuyển sang làm Ông Cò Quận 9……Theo tôi câu nói hay nhất trong tuồng là lời than thở của ông Cò Hương : “Tôi là người có trách nhiệm giữ gìn an ninh, trật tự, mà 20 năm nay trong lòng của tôi lại không có trật tự, an ninh …… Ôi ! cái chuyện vợ chẳn, vợ lẽ

Suy nghĩ đến đây thì cũng vừa đến điểm hẹn : Nhà hàng Vinh Quang, thị trấn Long Hồ Khách đến dự gần đông đủ, nữ nhiều hơn nam. Đặc biệt, vừa đến nơi, Ngô Khắc Tài gặp ngay anh Phong Tâm, ở  Chợ Lách (Bến Tre), nhìn quen thân ngay, nhắc lại ngày nào cùng dự chung Trại sáng tác có nhà thơ Chim Trắng, nhà văn Trang Thế Hy …

Không khí vui tươi mừng Trang nhà Tống Phước Hiệp – Vĩnh Long có hơn 10 triệu lượt người xem, các anh chị chào hỏi, chụp ảnh lưu niệm. Tôi ngồi trao đổi với anh Phong Tâm, khi biết anh ở Cái Mơn, tôi hỏi thăm vợ chồng anh giáo Quang – Hà (anh Quang đã mất), anh Phong Tâm cho biết đây là chỗ thân tình, thuở xưa từ mối tình của hai giáo viên Quang –  Hà trong trường và trở thành chồng vợ là có công của  anh rất lớn . Sở dĩ tôi quen với anh Quang là vì tôi thân với anh giáo Triều ở tại TT Lấp Vò. Giáo Triều lại là sui gia với giáo Quang, nên mỗi lần có dịp đi ngang qua Cái Mơn tôi đều ghé thăm anh Quang và chị Hà….

Nhìn đi , nhìn lại tất cả tuổi đã gần thất thập, có người vượt qua thất thập, còn anh Phong Tâm nay đã “bát thập” rồi… Nhìn không khí vui vẽ các bạn chung trường, chung lớp gặp lại nhau… nhớ câu “Tôn Sư, Trọng Đạo”, rồi liên tưởng  việc học hành bây giờ….

Hình ảnh cảm động tôi ghi nhận là đôi vợ chồng nhà thơ Ngọc Hiệp và Ngọc Hải, anh Ngọc Hiệp lớn tuổi lại bị bệnh, chân yếu, đi đứng khó khăn đến trễ… tất cả bạn bè mừng rỡ chào đón.Vừa gặp Ngô Khắc  Tài, cả hai người vui vẽ nhắc lại những kỹ niệm xưa .

Trong các bạn có người trẻ nhất là cô Minh Ngọc, vừa tiếp khách vừa phục vụ khách chu đáo. Tôi nhờ cô chụp giúp mấy tấm ảnh, đề nghị chụp ảnh chung với cô, đề nghị kết bạn trên Phây với cô, cô Minh Ngọc đều đồng ý .cả.

Đến giờ chia tay, chào từ biệt, xin hẹn khi Trang nhà Tống Phước Hiệp đạt 15 triệu lượt, nếu được cho hay, mình sẽ có mặt.

Trịnh Kim Thuấn

DSCN9444H1 Ngọc Hải – Kim Thuấn – Ngô Khắc Tài- Lương Minh- Phong Tâm- Hoành Châu- Bích Ngọc- My Nguyễn

IMG_0928H2

IMG_0983H3

kimH4

H5

 

 

Có 6 bình luận về Ở một nơi mà ai cũng thân quen

  1. Hoành Châu nói:

    Trường gì mà Thoại Ngọc Ngọc   ?                      Hoành Châu (Gia đình C  )

     

    • Hoành Châu nói:

      Kính chào anh Trịnh Kim Thuấn ,
      Chúng em rất vui được anh đến dự chung vui cùng các em , bài viết của anh rất tươi vui ,, chúng em rất  mong gặp  lại các  anh  lần vui tới  và mong đọc tác phẩm mới của các anh                              Hoành Châu (Gia đình C  )

      • Trịnh Kim Thuấn nói:

        Chuyến đi vừa qua kết bạn với Mình Ngọc và Tiêu Miêu…..Nếu được kết bạn, thỉnh thoảng có dịp ngang Cầu tân ngĩa, chợ Trường An ghé lại uống cà phê …..

    • Luong Minh nói:

      Trường Thoại Ngọc Hầu, tại anh Thuấn thấy em gái nhiêu quá nên run

  2. Phong Tâm nói:

    Tưởng đâu bạn Trịnh Kim Thuấn xa lạ, vì chúng ta người ở một nơi, chưa gặp nhau lần nào, hóa ra có duyên cũng đưa đến gần, nhờ vậy mà tìm được mối dây liên hệ. Chúc bạn khỏe, thường có bài viết, cùng vui với trang TPH-VL.

  3. Diệp Bích Ngọc nói:

    Anh Trịnh Kim Thuấn mến ! Bài viết của anh thật hay ,anh kể chuyện cũng vui thiệt ,buổi gặp tuy ngắn nhưng vui vẻ ,thân mật ,em biết thêm nhiều anh chị mới .Chúc anh Kim Thuấn luôn khỏe để có nhiều bài viết hay nữa .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác