MÓN ĂN NƯỚC ĐỨC (phần cuối)

Ngày đăng: 5/10/2016 10:12:05 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

 Sau khi đã giới thiệu hai món “Lá bắp cải cuốn thịt bằm” và “Giò heo hầm với bắp cải muối chua”, tôi xin kết thúc phần giới thiệu món ăn nước Đức bằng một món ăn nổi tiếng của nước Đức, món “Thịt heo quay da giòn” (Knuspriger Schweinebraten)
Món này không phải là món ăn thường ngày mà là một món ăn được làm vào ngày cuối tuần, ngày chủ nhật khi các bà nội trợ có nhiều thì giờ để sửa soạn, nấu nướng, khi cả gia đình họp mặt đông đủ để cùng thưởng thức. Món này cũng được làm trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, họp mặt v..v…Ngày nay vì ý thức được vấn đề bảo vệ sức khoẻ trong việc dinh dưỡng nên những món ăn mỡ màng, nhiều nhiệt lượng như món ” Thịt heo quay da giòn” cũng bớt được các bà nội trợ làm cho gia đình thưởng thức hơn xưa.
Cùng một tên là “Thịt heo quay da giòn” nhưng ở mỗi vùng tại Đức có cách làm hơi khác nhau một chút trong việc dùng gia vị để ướp thịt, cách nướng, cách làm nước xốt và những món để ăn kèm cũng thay đổi tuỳ theo nơi và tuỳ theo khẩu vị của các gia đình.
Nói chung, món thịt heo quay da giòn có thành công hay không thì điều tiên quyết là lớp da phải quay sao cho thật giòn, giòn tan nhưng mềm và không bị chai, bị cứng; miếng thịt phải ướp cho đậm đà, vừa ăn và thơm; nước xốt ăn kèm, được chế biến từ nước chảy ra từ miếng thịt quay trong quá trình nướng trong lò cùng với các loại rau củ nướng kèm cũng phải thơm ngon, làm tăng thêm vị cho món ăn.
Nhìn chung món thịt quay của Đức cũng không khác món thịt quay của chúng ta bao nhiêu, chỉ khác nhau về cách dùng gia vị, chúng ta thường ăn thịt quay với bánh hỏi, với bánh bao không nhân, với bánh mì v..v.. với nước xốt là nước mắm pha chua ngọt, xì dầu. Người Đức dùng món thịt quay của họ với khoai tây luộc nước muối, với các loại rau củ luộc, với bắp cải muối chua cùng một loại viên làm bằng bánh mì hoặc khoai tây rất thông dụng ở miền Nam nước Đức có tên là Knödel. Nước xốt ăn kèm cũng khác với nước mắm của người Việt và được chế biến như đã đề cập ở phần trên.
Hy vọng qua ba món ăn đã được giới thiệu, các anh chị em cũng như các vị đọc giả đã có một cái nhìn sơ qua về món ăn của người Đức, mong là trong một ngày đẹp trời nào đó một trong ba công thức sẽ được quý vị áp dụng.
Xin chúc quý vị thành công và ngon miệng. GUTEN APPETIT!

THỊT HEO QUAY DA GIÒN”

KNUSPRIGER SCHWEINEBRATEN
của ĐỨC- Bốn phần ăn.
0-an-1hình 1

I/ VẬT LIỆU
– 1kg thịt vai hoặc thịt ba rọi có đầy đủ da
– 1 củ hành tây
– 1 củ cải đỏ (cà rốt) lớn
– 1 cây tỏi tây
– 1 củ cellery nhỏ
– 1 muỗng cà phê tiêu hột
– 2 cọng đinh hương
– 1 lá thơm (bay leaf)
– 1 /2 lít nước dùng hoặc bia đen
–  muối
–  tiêu xay nhuyễn

0-an-2hình 2
II/ CÁCH LÀM

– Thịt heo đem rửa sạch và lau cho khô; sát muối tiêu thật kỹ vào phần thịt cũng như phần da.
Lấy chảo nướng, cho độ 1cm nước sôi có thêm chút muối, để miếng thịt mà mặt da ở phía dưới vào chảo nướng, cho vào lò chừng 45 phút với nhiệt độ 130 độ.

0-an-3hình 3

– Lấy miếng thịt ra, khứa phần da thành những ô vuông hoặc ô hình quả trám cách nhau chừng 1,5cm.

Sau đó bỏ rau củ đã được đem rửa, gọt vỏ và thái vuông chừng đốt ngón tay cùng với tất cả gia vị vào chảo nướng và rải đều, để miếng thịt với mặt da lên trên, đổ một ít nước dùng hoặc bia đen vào và bỏ tiếp trong lò 160 độ, thỉnh thoảng chêm thêm nước dùng hoặc bia đen, khoảng 45 phút. Tăng nhiệt độ lên 220 độ cho đến khi lớp da đã vàng và giòn là được.

0-a-1hình 4

– Sau khi nướng xong, miếng thịt được lấy ra để trên vỉ và để lại trong lò đã tắt để miếng thịt có đủ thời giờ “nghỉ” trước khi đem dùng.

Nước của thịt và rau củ trong chảo nướng sẽ được đem lược, chỉ lấy phần nước, nấu bằng nồi nhỏ và nêm nếm với muối, tiêu cho vừa ăn.
Thịt sẽ được cắt thành từng miếng to và dầy chừng vài cm, dọn ra dĩa cùng với nước xốt và các món phụ như khoai tây luộc, rau củ luộc hoặc Knödel.

0-an-5hình 5

Bài viết: Lê Thân Hồng Khanh
Công thức và hình ảnh: nguồn Net và các sách dạy nấu ăn của Đức

Có 2 bình luận về MÓN ĂN NƯỚC ĐỨC (phần cuối)

  1. THU CÚC nói:

    Kính gời cô Hồng Khanh .

    Đọc bài ” THIT HEO QUAY DA GIÒN ” , món ăn nầy ngon và hấp dẫn lắm .Hình như ở Đức hay ở các nước phương Tây người ta chuộng món nướng cô nhỉ ? Món heo quay da giòn làm theo cách cô chỉ và nhìn hình ảnh là biết ngon và thấy thèm . Ở quê em (Vĩnh Long) , mỗi khi có đám giỗ , chị em thường mua (chon) một miếng thịt ngon , đưa đến lò quay thuê người ta làm .Đến giờ ăn mới lấy về , miếng thịt còn nóng hổi , giòn rụm ,thật ngon . Ăn chung với thịt quay có bánh hỏi hoặc bánh bò và nước mắm tỏi ớt với rau thơm , dưa leo ….Ngươi ta gọi là ” thit quay miếng ” .Nó ngon hơn thịt quay nguyên con heo .Nhưng người ăn cũng ngại vì không biết lò quay cho gia vị ướp thit có bảo đảm vệ sinh , an toàn thực phẩm không ?

    Món ăn tự làm ở nhà vừa ngon và an toàn hơn . Hôm đầu năm , đến nhà chị Lưu Phương , được chị đãi món thịt quay tự làm ở nhà với nước mắm pha chế rất tuyệt . Đươc ăn một lần là nhớ mãi .

    .

  2. Hoành Châu nói:

    Cô kính ,
    Món thịt heo quay da giòn  là món dễ  ăn và lại  hạp khẩu  vị của   nhiều người, nó hấp dẫn   nhờ vào mùi vị khéo ướp     khi  đem  nướng  và tính giòn giòn khi thưởng thức  .   Em thích ăn phần da giòn lắm , cô ơi ,                Hoành Châu (Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác