Thư gửi cô Hồng Khanh

Ngày đăng: 11/01/2016 09:16:48 Chiều/ ý kiến phản hồi (4)

Thưa cô! Ngắm những chiếc áo len của cô đan em thật xúc động! Chúng rất đẹp, rất đáng yêu! Cảm ơn cô đã cho chúng em chiêm ngưỡng chúng. Tự nhiên em nhớ lại những năm 90. Em kiếm sống bằng nghề đan len cô ạ . Em dạy miễn phí cho nhiều bạn bất kỳ cái gì em biết ( bánh kem, bánh ngọt, mứt…móc, đan ….) kể cả những cô gái bán hoa em cũng dạy, không phân biệt đối xử.

Ngày đó, em có khoảng thợ 20 cô thợ đan, cho nên ban ngày bận kiểm hàng. Buổi khuya em thức dậy vẽ mẫu. Con trai lớn Vien Đan học lớp 2 , đi học về là phóng to mẫu mẹ vẽ ra những tờ giấy  ca-rô lớn , scan bài cho thợ đan lên thành những bức tranh như những chiếc áo cô đã đan.

Còn em Viên Tuệ học lớp 1 có nhiệm vụ quấn len ( tỉ lệ ) theo màu mà anh Viên Đan đã đánh số! Quấn len đòi hỏi kỹ thuật, nếu không nó sẽ rối lùng bùng cả chục cuộn len vào với nhau thì khốn khổ cho các chị thợ đan. Điều này thì cô biết rất rõ rồi, cô nhỉ ?

Thời đó ai cũng khó khăn, cho nên đan hàng Việt kiều ( là đan những chiếc áo kiểu cọ, đủ màu ) tiền công cũng khá. Sau này em không đan hàng Việt kiều thì còn quá nhiều len vụn đủ màu, thế làm hàng móc : Mủ, váy cho búp bê, những quả dâu … ra đời, bán cho khách du lịch.Thế là 2 cậu con trai của em cũng phụ móc hàng với mẹ .

Sau này , khi các con vào học cấp 2, các cháu lại phụ  em làm hàng đan máy điện tử, em cũng tự lên mẫu và nhờ thầy Muôn đục mẫu trên bảng phim để kéo máy. Không biết cô có biết vợ chồng Muôn và Mỹ dạy Pháp văn không ạ?

Thế hệ chúng em, các bạn trai rất giỏi, hầu hết rất khéo tay : biết vót kim đan, và quấn len rất đẹp!  Vì người Đa lạt hay tham công tiếc việc, các bạn gái vừa thì thầm, vừa  loáy ngoáy đôi kim không ngừng, bạn trai tới nhà chơi cũng đỡ ngượng nếu biết phụ quấn len, chau chuốc đôi kim cho bạn gái, cô và các anh chị ạ !

Cô ơi ! Cô học được cách nhuộm len bằng thảo mộc, em rất ngưỡng mộ! Cô có thể dạy lại cho chúng em được không cô ? Em cảm ơn cô nhiều lắm!

Tiện đây em cũng xin chia sẻ, Em thường hấp lại len cũ để đan lại thành những cái áo lớn hơn, khác kiểu cho các con em lắm! Em không nhúng len vào nước sôi để làm thẳng len như nhiều người vẫn làm, vì như thế len không còn độ co giãn nữa. Hàng len chỉ đẹp khi nó có độ đàn hồi, phải không cô ?

Kính chúc cô và các anh chị trong GĐ TPH dồi dào sức khỏe, thật nhiều niềm vui trong cuộc sống này.

Lê Liên

0 lien 1H

 

Có 4 bình luận về Thư gửi cô Hồng Khanh

  1. Hoành Châu nói:

    Lê Liên thương mến ,
    Hôm  trước   chị    đã  xem   mấy   mẫu   áo   len  do  em  đan  đẹp   lắm   , bây giờ    em không còn đan nữa  , tiếc  thật   ,,Em bảo nhìn  thoáng qua  là em  biết  kiểu  gì  rồi  ,,,đúng  là  bậc   thầy  ,,,  bài viết  cho thấy em giáo dục các cháu tốt  , nay  cậu  út đã  lớn và  đã   có   gia đình  riêng  ,, nhớ  viết bài cho trang nhà đều  hơn   nhé  Lê Liên .     Hoành Châu  (Gia đình C  )

  2. Le Lien nói:

    Chị Hoành Châu thương mến

    Cảm ơn chị Hoành Châu đã động viên em . Công việc của em rất bận, nhưng  em sẽ cố gắng tham gia với trang nhà. 

     Bây giờ em không đan len để kỉếm thu nhập, nhưng đan len vi quen tay, tiếc thời gian khi xem TV. Hầu như phụ nữ Đalat ( thế hệ của chúng em ) đêu như vậy chị ạ. Họ chẳng chịu ngồi không bao giờ, đi đâu cùng có thể đan được.

    Dạo này em đang thêu bức tranh khá lớn, chắc phải sang năm mới xong, cho nên việc đan, móc tạm xếp lại. Nhưng nếu con dâu em  có tin vui , thì em lại dành thời gian cho các việc thủ công để đón cháu nội thôi , em mong lắm rồi chị ơi.

    Các con em nay đã lớn, nhưng chưa trưởng thành chị ạ , còn ham chơi lắm! chúng sống bình dị, không lo xa. Con dâu em rất hiền, ngoan lắm, phụ tùng chồng, đôi khi em hay nói với con trai ” các con hãy sống thật vui tươi, đừng làm gì khiến em phải khóc đó.. ” ( thỉnh thoảng nó hay chọc cho vợ khóc lắm! mỗi lần như thế vợ lại mét : Mẹ ơi anh Tí Hon ….còn cười con nữa … ) v.v… 

    Chị Hoành Châu giữ sức khỏe nhé! Em mong được đọc nhiều bài của chị hơn.

    Thân ái,

    Em , Lê Liên 

  3. My Nguyen nói:

    Chị Lê Liên thương mến! Đọc bức thư chị gửi cho cô Hồng Khanh, MN vô cùng cảm kích. Chị là một người rất đa tài, lại đảm đang, khéo léo và có lòng nhân hậu nữa. Hai con của chị từ nhỏ đã rất tuyệt vời. MN đã quý chị nay càng quý hơn. Chúc chị và gia đình luôn vui khỏe, hạnh phúc…

  4. Lê Liên nói:

    My Nguyên thân mến!
    Cảm ơn chi đã khích lệ tinh thần cho Lê Liên.
    Liên mong chị thật khỏe mạnh, an lành và có nhiều niềm vui trong cuộc sống chị nhé !
    Tình thân,
    Em, Lê Liên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác