Thư Nguyễn Gương gửi anh Hoàng Hưng

Ngày đăng: 21/12/2015 09:41:26 Sáng/ ý kiến phản hồi (9)

Kính gửi anh Hoàng Hưng ! Cảm ơn đã nhanh chóng phúc đáp thư. Mà phúc đáp thư ngay trên trang mạng nữa chứ . Ngày xưa biết nhau nhưng ít nói chuyện nó cũng có lý của nó. Chỉ hơn ít tuổi , chỉ hơn vài lớp là ” bị ” đám đàn em xếp vào thế hệ khác rồi . Với lại đúng như anh nói, trước và sau 75 dù gì thì bọn em vẫn còn con đường thênh thang. Bọn em xếp anh vào người đi trong ngỏ cụt  ( cái nhìn và đánh giá lúc ấy thôi nhé ) . Anh thấy bọn em lao vào làm văn nghệ thời mới giải phóng xôm trò đến mức nào.
Nhắc xa hơn, sau tết Mậu thân, anh chưa đến trường được, em thì đang chuẩn bị thi đệ thất . Chú Mẫn kẹt ở nhà . Anh lại nhờ chú dạy vẽ ( cho nên biết anh yêu nghệ thuật từ đó ) . Anh đem mấy cuốn lịch treo tường có hình Nghiêm Ngọc Thuý và thắng cảnh Huế đến để làm tài liệu. Những tờ lịch đó ở đằng nhà vẫn treo trên vách tủ đến nhà cháy 1975 .
Trong lúc về hưu, em rất thèm có người tâm sự hàn huyên về những kỷ niệm học tập, làm việc nhưng rất tiếc không có người. Cả mấy ông dạy văn cùng lớp bấy giờ họ cũng lo cơm áo nhiều quá . Phải chi có anh … !
Đúng như lời anh phán đoán . Lúc còn học lớp 11 –  12 mơ ước bằng trời. Dự tính thi vào đại học báo chí hoặc quốc gia kịch nghệ, nhưng đến năm1975 thời cuộc làm thay đổi hết . Sống với tính nghệ sĩ nên qua thời gian em là giáo viên, làm hiệu trưởng đã hai lần em bị kỷ luật. Lần cuối vào năm 2000, em hết làm hiệu trưởng chỉ còn dạy cầm chừng cho đến 2015 .
Hồi xưa đi học, em ở cách nhà Thu Lang tự học một cái hàng dậu thoi. Đường vào nghĩa địa người Hoa ngang kho dầu cũ . Cách trường Pháp Hải không xa , cách chỗ khu nhà bà con xa của anh cũng gần.
Lên trang nhà lần này là cho những bài tiếp theo . Ngày xưa ” quản sinh ” sinh hoạt học đường ở Nguyễn Thông liên tục ba năm nên có nhiều điều còn viết được nữa . Ông Lương Minh vừa ngỏ ý hãy chụp một số ảnh ở Cầu Mới gửi cho ông. Ừ! Thì chụp vậy, anh canh chừng xem ảnh nhé . Góc đường có nhà anh là ưu tiên trước vì đây là đầu con đường mới mở rộng.
Nguyễn Gương

IMG_4135

Có 9 bình luận về Thư Nguyễn Gương gửi anh Hoàng Hưng

  1. Luong Minh nói:

    Tin riêng cho Nguyễn Gương

    Do làng Tân An Luông thuộc địa linh có nhiều nhà văn trên trang nhà, nên rất cần nhiều hình ảnh ở đây để minh họa. Cụ thể bài này thiếu  hình nên trang nhà phải dùng ảnh cũ, tìm trên mạng không có. Anh Gương nên gửi gấp ảnh cảnh xung quanh chợ Cầu Mới và ảnh chân dung tác giả để trang nhà tiện cho việc đăng bài.

    Cám ơn nhiều

    Lương Minh

  2. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Mừng  một nhà văn nữa

    của xóm Cầu Mới.

    ( Lại nhớ Xóm Cầu Mới của N. Linh)

  3. LA nói:

    Anh Gương! Nếu anh nói nhà anh ngày xưa ở gần kho dầu, kế nghĩa trang người Hoa thì em nghĩ đúng là anh rồi. Anh có facebook không? Nếu có thì cho em nickname.. em sẽ tìm và nói cho anh biết em là ai. Bật mí cho anh biết chút xíu. .ngay xưa em ở Tân Ngãi.

    • Nguyễn Gương nói:

      GỬI  L A

      Đêm qua nằm mơ thấy có con bé da ngăm ngăm ở Trường An vui vẻ đến tìm……. sáng nay không ngờ là em. Em làm như bí mật dữ, chỉ nhìn thấy L.A là anh biết ngay em thôi. Anh từng theo dõi hình ảnh của em qua trang nhà bấy lâu để xót lòng nhớ lại người xưa.

      – Ở nhà anh có đủ máy móc nhưng không có dịp sử dụng vì dốt CNTT. Đến nỗi đưa bài lên trang nhà còn phải nhờ người khác làm.

      – Thời niên thiếu đi qua anh có nhiều tiếc nuối. Do vậy mỗi lần nghe ” Tuyệt tình ca” ( mà lại thường thích nghe mới chết!) Anh thấy bồi hồi thẩn thờ muốn khóc, nhất là đoạn ông Cò nhắc lại nhà chợ Trường An – Tân Ngãi… Thế là em không bảo toàn được bí mật rồi phải không ? Bên bài” Kỉ niệm làm báo thời đi học” Có số ĐT của anh đấy. Xin cho anh gửi lời thăm đến những người thân.

      • LA nói:

        Em cám ơn anh đã trả hồi âm nhanh. Vào đầu tháng này anh LM có đăng 3 tấm hinh em đi sinh nhat bạn.  Nhưng em nhớ anh LM đâu có thuyết minh tên, sao anh lại nhận ra em sau hơn 40 năm không gặp? Hay là vì em rất giống với người xưa? Em đã thấy số điện thoại của anh. Sẽ gọi anh sau.

        Thật bất ngờ khi gặp anh ơ đây. Chúc anh đêm giáng sinh vui vẻ.  Em gởi lời thăm chị và các cháu.

        Em LA.

  4. Hoàng Hưng nói:

    Chào chị 11. Chị “tâu na” vắng nhà hơi lâu. Chị 7 thì đi biền biệt, chị 8 chưa bao giờ thấy “thượng đài,” Út Công thì 5 khi 10 họa mới thấy xuất hiện. Anh 6 Hiền khô chả thấy bao giờ. Chị 11 ơi! Nguyễn Gương ngoài tài thơ văn, nếu ngày xưa chị gặp Nguyễn Gương, chắc chị khuyên Nguyễn Gương nên đi học đóng xi la ma. Nguyễn Gương mà đóng vai Đoàn Dự chắc chắn “nhập vai,”  còn hơn Út Trà Ôn nhập vai Anh Bán Chiếu. Vậy mà ThanhNhi Yamaha muốn dành với Út Trà Ôn ca bản này. Bây giờ Yamaha đâu mất tiêu rùi?

    • Nguyễn Thị Hạnh nói:

      Út Hưng thân,

      Như Út đã biết và đã trải qua:

      Tuổi này mắt mờ, tai lãng

      Lâu lâu xương cốt rả rời

      Cảm, ho khi trời chuyển tiết…

      Cho nên, đừng hỏi vì sao…?

       

  5. Nguyễn Văn Gương nói:

    Gởi Liên Anh!

    Anh đọc trang nhà cách nay 2 năm.Lúc ấy đả thấy em rồi dù ảnh không có ghi chú gì cả. Sau đó còn gặp trên nhiều bài viết  khác cả bên TPH 71. Em giống XH lắm chứ, cũng giống mẹ nhiều,người nhỏ nhắn, vui… khác với Tuyết Anh hơi to con mặt quạu quạo…Nhữnh hình ảnh của em xuất hiện nhiều lắm chứ, gần đây có đi Hà Tiên, có làm liên hoan cho con đậu vào luật…

    Hồi thời anh lên nhà thường, em còn bé con,liến thoắt, da ngâm, chắc hồi đó chạy rong ngòai nắng theo bọn con trai  nhiều quá?!

    • LA nói:

      Anh Gương!

      Thời gian trôi qua nhanh quá. Mới đây đã hơn nửa đời người. Nếu ông trời cho em 1 điều ước thì em chỉ muốn sống lại tuổi thơ rất dễ thương của mình, có ba, có mẹ, có anh chị em sống chung dưới một mái nhà. Và kế bên nhà cách nhau con rạch nhỏ có 2 anh em lớn hơn em vài tuổi chuyên chơi trò cô dâu chú rể, hái những bông hoa dại kết làm vòng hoa cài trên đầu em….

      Bây giờ qua nửa đời người, dù đi khám sức khỏe tổng quát, mọi mặt đều ok nhưng em lại siêng tập thế dục nhiều hơn trước. ..Mỗi ngày đều bỏ ra một khoảng thời gian nhất định 90phut để tập và đi bộ. Có lẻ em còn quá yêu đời và rất sợ cái chết. Hôm nào anh có đi chợ VL thi ghé nhà em chơi vì tư Cầu Mới anh đến chợ VL thì phải đi ngang nhà em.

      Chúc anh sức khoẻ và vui.

       

       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác