Nói thêm về chuyện bảo hiểm y tế Mỹ

Ngày đăng: 8/03/2014 07:12:37 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Nhân có ý kiến phản hồi của anh NHA về chi phí chữa bệnh ở Mỹ, Một Lúa có thêm ý kiến với anh NHA về bảo hiểm y tế ở nước này (SOS)

                             Hình minh họa, nguồn Internet

Không có lý do gì mà người quen của anh NHA đưa ra con số như vậy. Mười mấy năm trước, Một Lúa có đứa cháu gái có bầu lúc đang học đại học. Vợ chồng nó đang trong thời gian tập sự nên được xem như low income. Tụi nó xin được Medicaid của chính phủ để bảo bọc 100% y tế cho cái bầu ngay từ 3 tháng đầu + sức khỏe hai vợ chồng và đứa con sau khi sanh. Lần sanh đó nó sanh non lúc bầu 7 tháng rưỡi, nên bệnh viện giữ cháu bé gần 2 tháng trong lồng kính để chăm sóc đặc biệt như còn trong bụng mẹ đến đủ 9 tháng 10 ngày.

Chi phí chỉ riêng cho lần sanh và săn sóc đứa bé, bệnh viện gởi về cho cháu mình coi chơi vì đã có “chính phủ lo” dùm là hơn một trăm ngàn đô chút xíu.

Người Canada, châu Âu và châu Úc chê rậm rề hệ thống bảo hiểm y tế nước Mỹ. Nhưng Lúa thấy có người lớn tuổi từ Việt Nam du lịch thăm con ở Mỹ, chẳng may bạo bịnh. Họ đâu có giấy tờ y tế gì đâu mà bệnh viện vẫn tận tâm chữa trị.  Xuất viện với hóa đơn chục ngàn đô. Vợ chồng thằng con tuy thu nhập khoảng 60 ngàn/năm nhưng có 2 thằng con nhỏ, nên nằm trong hạng nghèo. Nó xin hưởng được quỹ bảo trợ nhân đạo, xù luôn khoảng chi phí đó. Nếu không thì tụi nó phải trả góp dài dài.

Có chuyện nầy không biết đúng hay không. Thuế mua bán ở Ontario, Canada khoảng  13% trong khi ở Mỹ khoảng 7%. Cũng nghe nói xăng dầu, giá cả sinh hoạt tiêu dùng ở Canada và châu Âu đều cao hơn Mỹ.

Vậy thì hệ thống bảo hiểm y tế free của Canada và Âu Châu nếu so với Mỹ. Có phải là người Canada và Âu Châu đã trả tiền bệnh của họ ngay lúc còn đang khỏe mạnh?

Một Lúa

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác