Khất Tình của Phủ Hiền

Ngày đăng: 6/10/2013 09:52:06 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

 Phủ Hiền có làm bài thơ khất tình nầy lâu rồi nhưng đọc đi đọc lại thấy có những từ không hợp nên hôm qua có gởi nhờ đại sư huynh Phong Tâm gọt giủa,thay thế những từ có nghỉa hơn. Phủ Hiền gởi bài này cho anh chị xem…thiệt sư huynh chỉ thêm vài câu chữ đả nói lên cái cốt của bài thơ.

     KHẤT TÌNH

Đêm kỉa chết mơ làm khất thực

Hỏi xin em nửa kiếp cơm tù

Tim xót khát mong chờ độ nhựt

Dìu ta qua cửa nhục hiếu sinh

.

Đêm kia xỉn rượu tình mê dại

Đi hóa duyên cay đắng của đời

Dẩu chay mặn củng là ân sủng

Bữa cơm người ấm đậm lòng tôi

.

Đêm qua tỉnh giật mình sống lại

Đứng chờ ai giữa ngả ba đời

Gom chăn chiếu ái ân ngang trái

Đón con thuyền bát nhả xa chơi

.

Hôm nay ngộ tỉnh tâm sám hối

Đập bát tràng tuyệt thực tình say

Tiền căn lời lổ còn dài

 Vô thường một kiếp trần ai…hởi tình

                        chân thành cám ơn anh Phong Tâm chỉnh sửa

                                       Phủ Hiền

 

 

Có 5 bình luận về Khất Tình của Phủ Hiền

  1. Bá Quang (phật tử chùa Pháp hải) nói:

    Tui không biết tác giả là người phàm hay là ma. Người ta nghèo đói hoặc tu hành đi khất thực, ông lại đi khất tình. ừ thôi, người thiếu gì thì xin cái nấy. nhưng ông khôn quá , xin nửa kiếp cơm tù (ông năm nay bao nhiêu tuổi, số năm sống còn lại là nửa kiếp phải không?)

    Bao nhiêu kinh kệ đề cập đến thuyền bát nhã, tui chưa được đi nên không biết ở trong thuyền có gì nhưng trong tưởng tượng, thuyền này phải hoàn hảo, tươi đẹp, thơm tho. Ấy vậy mà PH xuống thuyền định mang theo chiếu 

    Gom chăn chiếu ái ân ngang trái

    Đón con thuyền bát nhả xa chơi

    và rồi, hôm nay PH sám hối, tuyệt tình (cái này thì biết rồi, tuyệt tình cốc chủ mà) nhưng mà còn tính lời lổ thì làm sao tạo được tiền căn tốt cho kiếp sau ?

     

  2. phủ hiền nói:

    sư huynh Bá Quang kính.

      Cám ơn nhửng lời tâm đắc của sư huynh khiến lảo đệ mấy đêm dài không ngủ,không ăn,không yêu để suy gẩm cách nào lên thuyền bát nhả mà mang theo dược chăn chiếu ái ân hihihihi  Hôm nay đệ giác ngộ được chính mình nên sẻ trả lời huynh trong bài [ngộ tình]..rất vui với nhửng lời chỉ giáo  của sư huynh.. cốc chủ tuyệt tình cốc

     

  3. trương mẫn nói:

    NHÂN ĐỌC BÀI THƠ KHẤT TÌNH CỦA TÁC GIẢ PH, RỒI LẠI ĐƯỢC ĐỌC THÊM HAI PHẢN HỒI, NÊN CŨNG XIN ĐÚT-LÓT THÊM PHẢN HỒI CHO VUI, VÌ TÔI CÓ ĐÔI LẦN GẶP MẶT ÔNG NÀY

    – TÊN NÀY CHẲNG PHÀM CŨNG CHẢNG MA, CHỈ LÀ NGƯỜI TA

       VÀI MƯƠI NĂM TRƯỚC CHƯ SƯ KHẤT SỈ MỖI SÁNG THƯỜNG KHẤT THỰC THEO ĐOÀN ĐỂ HÓA DUYÊN, NAY KHÔNG CÒN THẤY NỮA HỌA HOẰN LẮM MỚI GẶP ĐÔI VỊ, CÓ LẼ VÌ THẾ NÊN ÔNG SINH TÌNH HÓA NÊN KHẤT TÌNH CHO MỘT BÀI THƠ VỚI NGƯỜI THƠ NẶNG TÌNH QUÁ Ể

      ĐÚNG LÀ ÔNG NÀY KHÔN QUÁ Ể, NĂM NAY ĐÂU KHOẢNG ÔNG SÁU BỐN, SÁU LĂM CHI ĐÓ, MÀ ÔNG VẪN ĐANG SINH HOẠT TỰ KIẾM CƠM, NGÀY HAI BỮA CƠM MỘT BỮA TÌNH, NẾU ĐẾN BẢY MƯƠI ÔNG KHỞI KHẤT- ÔI THÔI ÔNGNỘI NÀY SỐNG ĐẾN TRĂM BỐN MƯƠI TUỔI- KHỦNG KHIẾP QUÁ CHỜI

      NÓI ĐẾN BÁT NHÃ, MỘT TỪ VỀ NHỮNG BỘ KINH PHƯƠNG ĐẲNG THUỘC HỆ ĐẠI THỪA TRONG ĐÓ CÓ BỘ KINH BÁT` NHÃ- CHỬ  ” THUYỀN BÁT NHÃ ” KHÔNG CÓ TRONG BỘ KINH BÁT NHÃ, CHỬ NÀY TRONG HỆ PHÁI – PHẬT GIÁO HÒA HẢO VÀ CAO ĐÀI. CHO NÊN BÀI THƠ DÙNG CHỮ THUYỀN BÁT NHẢ CHÌNH LÀ THUYỀN BÁT NHÃ CỦA ÔNG NỘI NÀY TẠO RA CHO CHÍNH ÔNG TA, THẾ NÊN THUYỀN NÀY PHẢI TÍNH LỜI LỔ, CÓ Ý RẰNG SÁM HỐI TÌNH CŨ, QUYẾT TẠO TÁC NHIỀU TÌNH MỚI..MỚI…HI…HI..

  4. hongbang nói:

    Đôi dòng cùng quý anh Phủ Hiền, Bá Quang, Trương Mẫn,

    Tôi đọc nhiều lần bài Khất tình và phản hồi của 2 anh. Thú thật, tôi vẫn chưa hiểu hết ẩn dụ của bài thơ, nhưng tôi cũng nhìn ra được cái tâm, cái phóng khóang của tác giả qua 2 câu thơ:

    Dẫu chay mặn cũng là ân sũng/

    Bữa cơm người ấm đậm lòng tôi

    . Giữa những đùa cợt , tưng tửng như vô ý, người đọc chợt thấy nét chí tình chí nghĩa. Riêng những phàn hồi, tôi thấy hình như 3 vị biết nhau và cả 3 đều am tường Phật học. Thú thật, tôi thích đọc sách về tôn giáo. Gia đình tôi có cha theo đạo Cao Đài, mẹ tôi theo Phật giáo. Tôi nhớ không lầm thì trong Tây Du ký, tại Bến Lăng Vân, thầy trò Đường Tăng được gặp thuyền Bát nhã, chiếc thuyền không đáy, con thuyền đạo pháp đưa sang bờ tịnh lạc, bờ ấy là trí hụê, còn gọi là Bát nhã(prajna). Cao Đài là 1 tôn giáo mới, lấy những nên tảng của Lão, Phật, Thiên Chúa.. làm phương tu của mình, nên tôi nghĩ, thuyền bát nhã có xuất xứ từ Phật giáo. Trước khi bước xuống thuyền, chúng ta chì là phàm phu, nên có ôm chiếu chăn ngang trái… cũng hợp lệ thôi , mong anh Bá Quang thông cảm( Mà hình như tên anh thấy quen quen, chắc tôi đọc Kim Dung nên hiểu lầm, mong lượng thứ). Trên đây là những điều xem như sơ ngộ, kết mối thân tình. Thân kính. ( Hồng Băng).

  5. Phủ Hiền nói:

    sư huynh Hồng Băng thân.

       Cám ơn anh rất nhiều ,,đả là cao thủ thì dù một chiêu củng đủ chết người rồi..thôi anh em mình đọc cho vui được rồi,,,thơ em cà rởn cho vui ,,ngại mấy anh thầy chùa tra hỏi không biết đường trả lời..chúc anh mạnh khỏe để thấy đất trời,cỏ cây hoa lá bảo tố mưa giông là thơ là hồn phách là nhịp đập trái tim của người thi sỉ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác