Thị Trấn Vang Vieng

Ngày đăng: 21/09/2013 10:03:29 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Đây là bài thứ hai viết về Vangvieng. Có đi đến nơi mới biết vì sao Tây ba lô chọn nơi này làm điểm đến. Ngoài cảnh vật đẹp, thị trấn này còn có nhiều trò vui chơi như bơi lội dưới sông, chèo thuyền dạo cảnh. Chuyện ăn nhậu ở đây cũng khác các nơi khác, vừa rẻ (với Tây) vừa ngon và nhất là tình hình an ninh trật tự.(SOS)

                            Cầu treo qua sông Nâm Song

Chỉ còn một giờ nữa là hết giờ làm việc, bắt nhanh một xe tuktuk để đi dạo sông Nậm Song. Một chuyến xe bao cho buổi chiều này là 80.000 kip, trả 60.000 kip thì tài xế chạy. Bến xe chiều mà, vắng khách nếu không đi thì bỏ uổng.

Ra khỏi bến, xe chạy ngang qua phố Tây, người đông vui, một đoạn đường dài hơn cây số. Thì ra, thị trấn này là điểm thu hút Tây balô, họ đến đây ăn chơi để rồi đi nơi khác. Xe vào cổng khu du lịch suối lúc 5 giờ chiều, nhân viên bỏ nơi bán vé đi nghỉ sớm. Vậy mà khi nghe tiếng xe , lập tức có người chạy ra bán vé, vé vào cổng 2.000 kip, tương đương với một lần đi WC. Khung cảnh ở đây khá đẹp. Có một cầu treo bắt ngang sông, trên sông này du khách đi thuyền hoặc bơi có phao rất là vui. Bên kia cầu là một ngọn núi đá vôi rất đẹp trên đó có một ngọn suối mà mọi người cần đến. Trời sắp tối, người thì mệt nhừ nên không ai muốn lội hàng trăm bậc để nhìn thấy ngọn thác này. Thế nhưng đã vào đây thì cũng gắng lội bộ vài trăm mét để chụp vài kiểu ảnh cho xứng công tình lặn lội. Sau khi chụp hình cảnh trong khu vực, bác tài xế đưa đoàn trở về khu vực phố Tây, vào cuối con đường có nhiều quán ăn trong đó có một khách sạn của người Việt làm chủ. Anh chủ khách sạn là người Bắc, qua Lào làm ăn khá lâu, trước có hùn với bạn kinh doanh KS ở Vientiane, sau rả phần hùn về đây làm riêng. Anh kinh doanh KS, có bán nhà hàng nhưng mùa này không đông khách. Anh cho biết, ở đây con người hiền hòa, an ninh rất dễ sống. Anh thuê thêm người tiếp tân biết nói tiếng Anh, hai người dọn phòng, còn nhà hàng thì sử dụng người trong nhà. Giá phòng của anh hôm nay chỉ có 30.000 kip/đêm/người. Phòng 2 người thì 40.000 k/đêm. Đây là giá khuyến mãi vì ế khách. Nếu hồi chiều biết trước, chúng tôi thuê ở đây thì lợi được 20.000 kip, nhưng rồi sáng sớm thuê xe chở ra bến  thì cũng vậy thôi, chưa nói vất vả hơn. Từ KS của anh  tới bến xe khoảng cách hơn 2 km, nhưng sáng sớm kiếm xe không dễ !!

Dạo phố Tây, có nhiều quán xá lạ. Có vài quán không ngồi bàn mà bố trí như trên giường nằm. Khách ăn nhậu thoải mái, khi nào say thì ngã lưng ra ngủ. Đây là đấu trường so chai mà người thua không sợ té hoặc rơi xuống đất. Trên phố có bán nhiều thức ăn nướng, nhiều dịch vụ du lịch như cho thuê thuyền bơi, thuê picsin (ruột xe hơi), xe du lịch đi xa, xe máy chạy gần.

Vào nhà hàng Lào, giá một đĩa cơm là 20.000 -25.000 kip chưa tính thức uống. Ăn xong không uống nước để tìm quán cà phê nhằm có thể biết thêm được một quán nữa. Tuy nhiên, thị trấn Vangvieng này không có quán chuyên cà phê, mà chỉ có quán ăn bán kèm cà phê.

Trên đường về thấy có vài tiệm gội đầu , cắt tóc đề tiếng Việt lại hỏi thăm thì biết đó là người quê ở Hà Đông (?) qua đây làm ăn đã 8 năm. Cuộc sống tạm ổn, nhưng việc định cư luôn thì hơi khó bởi giá nhà ở đây khá đắt.

Có một quán bán lẩu khá rẻ giá 30.000 k/cái. Bốn người vào kêu một lẩu, một chai bia Lào, ăn dậm thêm để có tư liệu viết bài, chứ bụng vẫn còn no với bữa ăn cách đó chưa đầy 60 phút. Cái lẩu khá lạ, bằng nhôm, chính giữa nổi lên cái cù lao, lấm tấm những vết chém. Khi miếng thịt để lên “cù lao” , lữa thông qua vết chém làm chín thịt và mở thì chảy xuống “dòng sông”. Rau khá nhiều, nhưng ít chủng loại. tính tiền tổng cộng hơn 40.000 k. Với giá cả như vầy thì so với Sài Gòn cũng còn thấp hơn nhiều.

Tối nay, lội bộ về để tập thể dục tiêu thức ăn và còn phải ngủ để sáng đi Vientiane.

bài và ảnh Lương Minh

              Bên này là núi đá vôi, bên kia sông là resort

           đường lên thác

 Những cảnh đẹp trên cách phố Tây chưa đầy 1,5 km (đường chim bay )

           Khu phố Tây

          Phố Tây

              từ khách sạn nhìn xuống dòng sông

                   Từ  phòng ăn nhìn phong cảnh đẹp

h8

                       Một KS của người Việt Nam

                             Nhậu trên giường

                          trước cửa quán

            mấy chiếc xuồng được xe chở về

                 trên đường phố chính

h4

h5h6h7h8

 

 

 

Có 1 bình luận về Thị Trấn Vang Vieng

  1. Huỳnh Thanh nói:

    Nếu chỉ nhìn thấy cảnh vật trong bài này, ai dám nói Lào nghèo hơn Việt nam. Có đi xa mới biết người biết ta. Ở nhà hoài thì thấy nơi ta ở là cái rốn của trái đất. SOS ơi đi cả tuần mà chỉ có bấy nhiêu sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác