Khẩu súng thông mình có thể đe dọa an ninh Mỹ

Ngày đăng: 14/06/2013 12:28:53 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Một công ty công nghệ ứng dụng mới mở tên Tracking Point ở bang Texas (Mỹ) đang bán ra thị trường một khẩu súng trường mới gọi là “súng thông minh” (smartgun) có thể cho phép bất cứ ai bắn trúng một mục tiêu ở xa tới 1.000 yard (914 mét) – tức là cách xa tới 10 sân bóng đá Mỹ. Giá của khẩu súng siêu chính xác và siêu dễ sử dụng này lên tới 27.500 USD.

Tracking Point đã bắt đầu được xuất xưởng từ tháng 5/2013 và công ty này hy vọng sẽ bán được 500 khẩu trong năm nay cho những khách hàng mà họ mô tả là dân săn bắn lắm tiền, bắn dở, nhưng có tham vọng bắn trúng bất cứ mục tiêu gì ở xa.
Khẩu súng trường TrackingPoint này được trang bị kết nối Wi-Fi và có một màn hình màu để người sử dụng có thể post các hình ảnh, video ghi lại chiến tích của mình trực tiếp lên Facebook hay YouTube. 
Súng Tracking Point được chế tạo dựa trên công nghệ cảm biến (sensor). Nó có băng đạn 5 viên và sử dụng đạn cỡ .300 hay .338 caliber. Với công nghệ đặc biệt, cò súng nối liền với ống ngắm và chỉ nổ súng khi mục tiêu đã bị khóa. Nhà sản xuất cho biết kỷ lục cho tới nay của khẩu súng này là bắn hạ một con linh dương đầu bò hoang dã (wildebeest) Nam Phi ở khoảng cách tới 1.103 yard (1.008 mét).
Giám đốc của hãng là Jason Schauble, một cựu đại úy thủy quân lục chiến Mỹ từng trúng đạn AK-47 bị liệt một phần bàn tay phải trong khi tham chiến ở Iraq. Còn nhà sáng lập và chủ tịch hãng là John McHale, một doanh nhân kỹ thuật số từng gầy dựng nhiều công ty công nghệ sau đó bán cho Cisco, 3Com, và Compaq. Ban đầu ông khởi nghiệp với công việc nghiên cứu chế tạo vũ khí chính xác cho xe tăng. Ý tưởng chế tạo khẩu TrackingPoint đã xuất hiện khi McHale đang săn bắn ở châu Phi và giận dữ vì không thể bắn được một con linh dương gazelle ở khoảng cách 300 yard (274 mét).
Công ty cũng đã có được một hợp đồng bán khoảng 1.000 khẩu TrackingPoint cho hãng Remington – nơi làm việc cũ của Schauble. Phiên bản cho Remington rẻ hơn, chỉ chừng 5.000 USD. TrackingPoint hy vọng sẽ kiếm được khoảng 10 triệu USD trong năm đầu tiên này. Họ cũng đang mong muốn kiếm được hợp đồng với quân đội Mỹ. TrackingPoint cho biết lính Mỹ sẽ có lợi khi có vũ khí siêu chính xác tầm xa và có cả khả năng liên lạc Wi-Fi.
Trang tin CNN Money cho biết: FBI, Bộ An ninh Nội địa và Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nở (ATF) cho tới nay vẫn từ chối có ý kiến về khẩu súng thông minh này. Trong khi đó Rommel Dionisio, nhà phân tích công nghiệp súng của Wedbush Securities, cho rằng khẩu súng này sẽ gây nên mối quan ngại về an ninh. “Xưa nay chỉ có một ít tay bắn tỉa có khả năng bắn trúng mục tiêu xa 1.000 yard. Còn bây giờ, bất cứ ai cũng có thể làm được điều đó.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 13-6-2013)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác