Nữ tiếp viên HK Thổ Nhĩ Kỳ không còn môi đỏ, móng hồng

Ngày đăng: 6/05/2013 11:52:24 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Turkish Airlines, hãng hàng không lớn thứ 4 của châu Âu, giải thích: “Lệnh cấm này nhằm giữ cho đội bay có một dáng vẻ giản dị và chân thật với những tông màu trang điểm nhạt nhẹ, gần gũi tự nhiên để cải thiện việc giao tiếp với hành khách”.

Đồng phục của đội bay sẽ không có các màu đỏ, hồng đậm hay những màu nổi bật tương tự. Có tin nói rằng các hãng hàng không khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nối nhau đưa ra những hướng dẫn mới về cách ăn mặc và trang điểm của nhân viên đội bay theo hướng “bớt sexy”. 
Trước đó, hãng Turkish Airlines cũng cấm phục vụ rượu trên hầu hết các chuyến bay nội địa và tới những nước Hồi giáo.
Khi thông tin trên được Reuters loan tải, lập tức xuất hiện những lời phê bình rằng Turkish Airlines đã bị ảnh hưởng các giá trị tôn giáo bảo thủ của chính quyền Istanbul hiện nay. 

Nhiều hành khách nam giới phát biểu trên các mạng xã hội rằng những kiểu đồng phục mới và lệnh cấm trang điểm với các màu nóng như vậy nhằm làm cho các nữ tiếp viên hàng không “bớt hấp dẫn” đi. Anh Ahmet Yerli, 33 tuổi, nói rằng xưa nay “chưa từng nghe có một tai nạn máy bay nào do màu son môi của phụ nữ gây ra!”.
Hồi tháng 2-2013, Turkish Airlines gây tranh luận trong công chúng khi báo chí tiết lộ hãng hàng không này có ý định đưa ra bộ đồng phục mới theo kiểu Ottoman cho các nữ tiếp viên hàng không. Một số mẫu thiết kế mới do Dilek Hanif, một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thực hiện, đã được tiết lộ với những chiếc váy phủ kín chân hoặc chiếc áo khoác dài tới mắt cá chân. Đây là kiểu trang phục rất truyền thống Hồi giáo, nhưng lại khá bất tiện cho công việc của các tiếp viên hàng không cần linh hoạt trong thao tác phục vụ hành khách trên lối đi máy bay nhỏ hẹp. 
Turkish Airlines đã phải lên tiếng rằng họ chưa có quyết định cuối cùng về việc áp dụng mẫu trang phục kiểu Ottoman “bảo thủ”. Hồi thập niên 1960, các tiếp viên hàng không Turkish Airlines trông rất hấp dẫn với váy ngắn và mini-jupe màu hồng nhạt. Hiện nay, họ mặc đồng phục theo kiểu phương Tây cũng được đánh giá là khá đẹp, lịch sự.
Thổ Nhĩ Kỳ có tới 98% số dân theo đạo Hồi nhưng là một nước thuộc khối quân sự NATO và đang là ứng cử viên cho ghế thành viên Liên minh châu Âu (EU).

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 5-5-2013)

 Những mẫu đồng phục tiếp viên hàng không Thổ Nhĩ Kỳ bị cho là mang nặng dấu ấn Hồi giáo. Đồng phục nữ tiếp viên Turkish Airlines 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác