Vì đâu có vụ nổ bom ? (Kỳ 2)

Ngày đăng: 27/04/2013 01:36:06 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

 

 Cho đến bây giờ người ta chưa công bố lý do, phe nhóm nào hậu thuẩn cho các nghi can trong cuộc đánh bom Marathon ngày 15-4-2013 ở Boston. Người viết bài nầy dù không là dân chuyên nghiệp viết truyện trinh thám lâm ly, chỉ cố gắng đúc kết một góc cạnh nhỏ vài tin tức nhỏ trên hệ thống truyền thông khổng lồ của thế giới. Và xủ một quẻ bói mù sau sự việc bom nổ trên Marathon cho cô bác, bạn bè xem thử.

1- Trả thù cho một sự cố.

Tình trạng nầy giống như vụ đặt bom trên một xe truck cho mướn, phá hủy một building nhiều tầng của chính phủ Liên bang đặt trên  Oklahoma City, Tiểu bang Oklahoma.  Và làm hư hỏng hàng trăm buiding nhỏ chung quanh, xảy ra ngày 19-4-1995. Vụ nổ đó làm chết 168 người, trong đó có 19 trẻ em, và làm bị thương 680 người. Lý do là để trả đủa nhân viên an ninh chánh phủ bao vây giáo phái Branch Davidian làm 82 người thiệt mạng đúng 2 năm trước đó. Do giáo dân cố thủ trong compound bị cháy nổ vì chứa xăng và súng đạn bắn qua lại. Thủ phạm đặt bom là Timothy McVeigh, cựu binh chiến tranh vùng Vịnh thời Tổng thống Bush cha, nghi can bị bắt chỉ 90 phút sau khi bom nổ vì tội vi phạm giao thông, sau đó đồn cảnh sát nhận được hình vẻ phác họa của nghi can nhờ trí nhớ của ông chủ cho mướn xe. McVeigh bị xử tử hình ngày 11-6-2001.

2- Tống tiền, yêu sách chính phủ Mỹ.

Người ta còn nhớ những ngày chết chóc kinh hoàng xảy ra cho cư dân quanh các xa lộ vành đai của xa lộ Liên bang I-95 vùng Montgomery và D.C., Tiểu bang Maryland và biên giới phụ cận Tiểu bang Virginia. Bắt đầu ngày 2-10-2002  xuất hiện một sát thủ bắn sẻ vô hình, một cái ngoéo cò là một thân người đổ gục, bất kể nạn nhân đó là ai mà hầu như người bị bắn chết đều đang mặc đồ dân sự. Những  ngày đầu tiên chúng săn mồi trong một bán kính nhỏ, thời điểm gây án gần nhau. sau đó chúng bung rộng bán kính sát nhân, và thay đổi thời gian giữa hai vụ án. Câu hỏi làm nhức đầu nhức óc mọi người là tại sao chúng chọn phương pháp bắn sẻ từng người, không thù không oán với bất cứ ai. Mà lại chọn vùng thủ đô Washington D.C. để làm ăn, không sợ đụng vào ổ kiến lửa. Suốt hai tuần trời kêu ai nấy dạ, mọi người dân vùng đó và cả nước được chỉ dẫn một chiêu có hiệu quả. Chưa bắt được hung thủ thì mình tự cứu lấy mình. Mọi người khi ra ngoài phải trong tình trạng luôn luôn di động. Thí dụ tài xế đậu xe chờ bôm xăng phải bước xuống xe đi tới lui để tránh rơi vào điểm chết. Người nào đậu xe lề lộ bước vô nhà, dù chừng 10 bước cũng phải đi zig-zag như kiểu túy quyền hay lăng ba vi bộ, mở cửa nhà thiệt lẹ chui tuốt vào nhà rồi hãy thở phào.

        Tên sát thủ thấy tình hình khó làm ăn nên chịu lòi đuôi cọp. Hắn thương lượng thẳng với cảnh sát trưởng quận hạt Montgomery. Hắn đòi chính phủ trả cho hắn 10 triệu đô để giữ thể diện quốc gia, không bảo vệ an ninh vùng thủ đô với thế giới. Được tiền thì hắn ngừng tác xạ, thời gian cù cưa hắn làm thêm vài vụ nữa. Cơ quan FBI rà soát danh sách tất cả các tay súng bách phát đã từng được huấn luyện từ các quân trường. Cơ quan an ninh tìm đến nhà y mãi tận Washington State, họ tìm được các đầu đạn nằm sâu trong gốc cây chết sau nhà nghi phạm, y chang đầu đạn trong xác các nạn nhân ở Maryland. Lúc đó cơ quan an ninh biết rõ tên họ và số xe của các nghi can. Kiểu xe và số xe của nghi can vừa đưa lên TV lúc tối thì khuya đó có người kêu báo. Chủ mưu vụ án, John Allen Mohammad lãnh án tử hình. Lee Boyd Malvo, thằng con trai của vợ kế bị hắn khống chế và huấn luyện giết người lãnh chung thân cấm cố. Nạn nhân của hai tên nầy ở vùng đó chỉ trong 3 tuần là 10 người chết, 3 bị thương.

3- Bất mãn + Quá khích + Bị ảnh hưởng. 

Fort Hood là một căn cứ quân sự lớn ở Tiểu bang Texas. Một ngày rộn rịp cho các binh sĩ sắp điều đến chiến trường Aghanistan. 

Họ đến đó để nhận lệnh và  khám bệnh để sẵn sàng lên đường. Thiếu Tá bác sĩ tâm lý Nidal Malik Hasan, 39 tuổi, đáng lẽ có những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý các quân nhân các cấp sắp “lao thân vào nơi gió cát”. Bỗng nhiên từ chiếc ghế nơi bàn giấy của một vị “lương y như từ mẫu” thường ngày, ông ta đứng dậy hô to bằng tiếng Ả-rập “Allahu Akbar”, tạm dịch là Thánh Alla vĩ đại. Tiếng hét vừa dứt thì hắn rút súng ngắn từ trong túi và vãi đạn như mưa vào số đông đồng đội của ông trước mặt. Hắn hoành hành như cọp dữ trước đám cừu non, kể cả những người cấp cao hơn hắn đều không có súng. Các nạn nhân chiến đấu lẻ tẻ, dùng tay không chống lại tên điên cuồng để bảo vệ cho họ và đồng đội khác, đều bị hắn bắn gục mà chưa bao giờ hiểu được lý do. Hắn bắn tự do vào đồng đội trong 10 phút cho đến khi quân cảnh gát cổng và cảnh sát địa phương kéo đến. Với 214 viên đạn bắn ra từ khẩu súng ngắn tối tân có laser hướng dẫn, vừa mua ngoài tiệm trước đó không lâu. Kết quả có 13 quân nhân từ Binh nhì đến Trung tá tử thương, 30 người bị thương kể luôn tên cuồng sát. 
        Sau đó người ta tìm hiểu, hắn rất bất ngờ việc có tên lên đường ra nước ngoài chiến đấu đợt đó.  Hắn cũng là một tín đồ sùng bái đạo Hồi. Lúc còn làm việc ở D.C., hắn thường xuyên liên lạc với thủ lảnh một ngôi đền Hồi giáo ở Virginia, người đang nằm trong diện theo dõi của an ninh. Khi nhân viên điều tra xem trong laptop của hắn, khám phá nhiều email qua lại với tay trùm khủng bố nguy hiểm ở Yemen vài tháng trước khi việc hắn ta mua súng đạn và đến trường tập bắn cho thật nhuần nhuyễn.   

        Khó mà hiểu được lòng người để ngăn ngừa thảm họa. Khi thảm họa xảy ra, dập tắt được nhanh nhất đã là giỏi lắm rồi. Ai cũng  biết lòng người sâu thẳm. Nhưng hằng ngày, người ta bắt buộc phải tin nhau mà sống.

   Một Lúa

 

4269  Nghi can Tamerlan và vợ, Katherine Tsarnaeva.

4221  Lực lượng an ninh dùng kỷ thuật tia hồng ngoại chụp hình thân nhiệt từ trực thăng. Mục đích bắt sống nghi can hơn là tàn sát.


4079   Một khu khố ở Boston, những dân cư sau 12 giờ bị nhốt trong nhà của họ hôm thứ Sáu. Đến 9 giờ 20 đêm, lúc nghe tin nghi can bị bắt, họ ùa ra đường như vừa được trả tự do.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác