Ghi nhận trên cao nguyên

Ngày đăng: 2/12/2012 11:13:15 Chiều/ ý kiến phản hồi (6)

Vừa qua, Trường An đi cao nguyên công tác, SOS có dặn nhớ ghi chép những gì thấy được cho trang nhà. Để đáp lễ cô đã cho một bài khá đầy đủ theo góc nhìn của cô về chuyến đi cao nguyên này(SOS)

Mỗi lần đi lên cao nguyên là Trường An lại nhớ đến giọng hát huyền thoại của Duy Khánh: “Vùng cao nguyên đất đỏ, trời lạnh với sương mù. Thương mến anh vượt đường xa đến đây..” và  rồi TA cũng  nghêu ngao hát nhỏ nhỏ bản nhạc nầy.

Có lẽ ngày xưa những người dân khai hoang phải can đảm lắm mới dám vượt chặn đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Ban Mê Thuộc trên 400km đầy rẩy nhưng nguy hiểm do chiến tranh để lại. Ngày nay, vì công việc nên Trường An phải đi,  phải cố gắng lắm mới dám vượt chặn đường gần 400Km ( SG-BMT) qua ngã QL 14 với quá nhiều ” ổ voi”. Ngồi trên xe mà TA tưởng mình đang ở trong con tàu trên biển gặp sóng to. Xe lắc lư như đang ngồi ghế massage, đường gập ghềnh, khúc khuỷu và tài xế phải căng mắt để tìm chỗ nào êm hơn một chút để tránh cho xe khỏi lọt hố…Gian nan nhất là các tài xế xe tải, xe container, xe đò tốc hành lái chiếc xe to quá nên không còn chỗ nào để tránh ổ voi  đành phải bò qua ổ voi mà chạy tiếp.

hình đất đỏ

QL 14: đây chỉ là 1 điểm nhỏ so với hơn 100km đường xấu  mỗi khi đi ngang qua đây tôi vẫn thường nói Quốc Lộ kinh hoàng và là QL tệ nhất VN. 

Bên cạnh những cảm giác kinh hoàng khi đi ngang con đường xấu do chính con người tạo ra thì vùng cao nguyên tạo cho hành khách 1 tinh thần phấn chấn khi nhìn hai bên đường đầy sắc hoa vàng chạy dài xa tít ( hoa chỉ nở khi giao mùa từ mùa mưa chuyển sang mùa nắng)…Có nơi là cả 1 quả đồi nở rộ hoa vàng, làm cho khách quên đi cảm giác mệt mõi, lo toan, họ hòa mình vào thiên nhiên đẹp đẽ. Đó là những ngọn đồi đầy đóa hoa đơn sơ mộc mạc mang tên Dã Quỳ hay còn gọi vui là hoa GIẢ QUỲ , các anh chi từ NK 80 đến NK70..có cần TA  hái mang về tặng vợ hay chồng mình không? Ở cái tuổi nầy rồi…chắc các anh muốn tặng hoa GIẢ QUỲ cho vợ rồi đây ( các chị thì it khi tặng chồng hoa nầy lắm nhen) mà chính TA  cũng bị bạn đồng hành hái tặng hoa vàng nầy rồi đó..buồn năm phút!

hoa dã quỳ

                 Hoa GIẢ QUỲ  nở  ven đường, thấp dưới hoa  Dã Quỳ là hoa dại nở tim ngắt

*  Dọc 2 bên đường QL 14 ( BMT – GIA LAI) ngày xưa những rặng thông chạy xa xa mút tầm mắt…rừng cây tạo cho không khí Cao Nguyên luôn tươi mát, nhưng ngày nay, thỉnh thoảng du khách mới tìm thấy được  vài rặng thông còn nguyên vẹn xanh tươi, phần còn lại dọc tuyến QL chỉ còn là những cây thông trơ lá, khô thân. Ấy mới biết sức tàn phá của con người ghê gớm thật, nhìn mà đau  lòng. Chính những tàn phá do chính con người mà gây ra biết bao tai nạn về những vụ sạc lỡ đất núi và lũ quét.(h Thông xanh)

                Thỉnh thoảng còn được thấy những rặng thông xanh  

                       

           Hình ảnh rừng thông bị sức tàn phá của con người   

 

Tất cả cảnh đẹp trên Cao nguyên, các trang web về du lịch đã giới thiệu kỹ rồi, TA chỉ ghi chép lại những hình ảnh theo cảm tính của mình. Bên cạnh cái xấu vẫn có cái đẹp và ngược lại trong thiên nhiên cũng như ở con người đều có điểm giống nhau đó.

Cao nguyên bạc ngàn cây café (với tổng diện tích trồng café cả nước là 571 ngàn hecta thì cao nguyên chiếm trên 90% diện tích)…đi đến đâu cũng thấy rừng café. Từ tháng 12 cho đến tết ( tùy theo nhà vườn chủ động) hoa café nở rộ…kết trái và khoảng tháng 11-12 thu hoạch….Sáng sớm..ở tất cả các quán café, từ  quán cóc ven đường đến Café Trung Nguyên, mọi người đều quan tâm hỏi nhau “ hôm nay Cà bao nhiêu?..Thu cà bao nhiêu”…Thoáng nghe qua cứ tưởng họ hỏi cà tô mat. Ai dè, Cà của cao nguyên là Cà phê đó.

Phơi cà phê sau khi thu hoạch..có nơi người ta phơi  dưới sân đất. Khi đứng trên cao nhìn xuống,  tưởng như ai đó đấp mô vun đất trồng rau, đến khi xuống gần, thì ra là café đang vun lại chờ nắng lên sẽ trãi ra phơi.

Cà phê qua một công đoạn chế biến, thì chúng ta sẽ có một tách café thơm lừng, ngon lành uống vô nghe tinh thần phấn chấn làm việc hăng hái hẳn lên như ly café mà ông Sãi uống ở quán cà phê Lâm ( Hà Nội) vậy. Ở Cao Nguyên, ly càphê đen đá, người bán cho  ly nhỏ, nhưng đậm đặc. Người uống ngồi chép chép miệng, nhâm nhi từng muổng nhỏ chứ không phải như ở các tỉnh phía Nam uống một ly café đá là no cái bụng luôn..vì uống bằng ly cối..

Ấn tượng trong chuyến đi Cao Nguyên lần nầy, có bao nhiêu điều kỳ thú, TA ghi ra hết A! còn điều này nữa, hồi tháng 7, tháng 8 trên  Daklak bươm bướm bay đầy đường, đậu đầy các cây cối ven đường  trông rất đẹp. Nếu các anh chị có tâm hồm mơ mộng, thích làm thơ thì chọn khoảng thời gian này nha. Ở bài viết sau, em sẽ kể tiếp.

Bài và ảnh Trường An

H1

h2

Có 6 bình luận về Ghi nhận trên cao nguyên

  1. Phi Rom nói:

    Với giọng văn mộc mạc nhưng chứa nhiều tư liệu, giúp người đọc thấy được thêm về mặt khác của vùng cao nguyên. Trường An ơi! bạn có điều kiện đi nhiều nơi, hãy cho chúng tôi đi theo bạn( hàm thụ thôi)  để biết thêm nhiều miền xa, cảnh đẹp. (PR)

  2. Vo Lam nói:

    Ông SOS ơi ! Cho tôi nịnh trang nhà một tí nhé. Những bài viết trang này không giống như các bài báo hay nhưng nó có những thông tin lạ, không trùng lấp như bài này chẳng hạn. Đọc ghi nhận của Trường An , tôi biết thêm về hoa dã quỳ, biết cách uống cà phê ở cao nguyên, biết tháng 7 có bướm bay đầy đường và biết người dân cao nguyên quan tâm đến cái gì. Viết những bài như TA , độc giả như chúng tôi rất thích (VL)

  3. Hoàng Hưng nói:

       Trường An ơi, chùm trái màu đỏ hình đầu và chùm trái màu xanh hình cuối là trái cà phê phải không?

    Trường An à, có nhiều nước khác quý trọng cây xanh, và dòng sông lắm.

    Cám ơn bạn VO LAM đã nói dùm những điều, có thể có nhiều người muốn nói.

  4. Trường An nói:

    Anh Hưng à. Hình trái cà phê xanh và ca phê chín đó anh. hình trắng nhỏ nhỏ là hoa ca phê..từ bây giờ đến tết nguyên đán, tùy theo chủ động của nhà vườn cho cà phê ra hoa..hoa nở trắng xóa cả đồi, rừng cà phê đẹp lắm.

    Hình chú thích là rừng thông bị tàn phá – không phải đâu..hình đó em cho thấy hậu quả của con người tàn phá QL 14..còn rừng thông khô cành đâu mất tiêu rồi? còn hinh cà phe phơi khô…giống như mô đất trồng rau…là laugh em tả về cái mất vệ sinh khi phơi sấy đó..có nơi họ phơi đại dưới đất, không có trãi tấm lưới nữa đó…nhưng sau đó, qua chế biến thì uống ngon quá chừng.

    Đa số các quán cà phê Trung Nguyên .. ở Ban Mê Thuộc ( trừ quán cóc ven đường) đều thiết kế cảnh trí thơ mộng, nhạc êm dịu nhẹ nhàng du dương lăm…hổng có giống bản nhạc ” ly cafe Ban Mê” đâu 

  5. Nguyễntuyết nói:

    Xem bài viết cuả Trường An thật là thú vị , 1 tách càphê thơm lừng , ai không ghiền cũng muốn uống thửđể tìm cảm giác ,laị phấn chấn và hăng hái… vưà xem bài mà vưà nghe bài và Phi Rom  trả nợ dùm nhe. À , Trường  An ơi hoa Giả Quỳ có màu vàng đẹp rực  rở quá , NT không hiểu ý nghiã sao mà tặng nhau hoa này !? Đặc biệt cuối bài viết hấp dẫn quá chừng…. bướm bay đầy đường trên Cao nguyên Daklak vào muà tháng này trông chắc là vui mắt lắm , cám ơn TA đã cho đọc bài này để biết về  Cao nguyên cà mà không phải là cà tô mát hay lắm . Rất tuyệt !.  chờ đọc tiếp bài viết sau .NT SNow.

  6. Trường An nói:

    Chị Tuyết ơi!!! Hoa Dã Quỳ..nhưng viết vui là Giả Quỳ,,,lái lại là Quỷ Già đó…nếu mang tặng nhau…là sẽ bị giận đó. Nên em mới hỏi có ai muốn tặng không?? đó…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác