Chàng nhạc công lạc điệu nơi góc phố Cựu Kim Sơn

Ngày đăng: 18/09/2012 12:31:45 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

 

Phạm Hồng Phước, thân hữu của trang nhà vừa đi Mỹ về, ngày hôm nay 17/9, anh đã có hai bài viết về cái lạ ở nước Mỹ. Đương nhiên là với ngòi bút của nhà báo có khác hơn chúng ta và vì vậy mà ta có dịp so sánh với cái nhìn của mình.(LM)

San Francisco (miền bắc California) có thể tiêu biểu cho đặc tính đa chủng tộc, đa văn hóa của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Nó không chỉ một một cái hub, một trạm trung chuyển cho du khách đến từ khắp thế giới mà còn là nơi sinh sống của dân nhập cư tới từ khắp năm châu bốn biển, kể cả dân da đỏ bản xứ và dân hải đảo Thái Bình Dương. 
Những ai không hạp với cái không khí ồn ào, náo nhiệt chắc dễ bị “dị ứng” khi mới tới San Francisco. Các sống, cách ăn mặc, các ngôn ngữ, các nền văn hóa… đan xen nhau. Downtown là nơi ồn ào nhất. 
Đệ tử Cái Bang của Sir Hồng Thất Công nơi xứ Mỹ cũng có cách hành nghề rất ư là… Hoa Kỳ. Người ta thường bắt gặp những nhạc công chơi nhạc nơi góc đường, dưới mái hiên, trong nhà ga… với chiếc thùng nhỏ hay chiếc nón lật ngửa để bá tánh cho tiền. 
Chàng nhạc công da đen trong ảnh này làm tôi chợt hỏi không biết có phải là một “đệ tử” của nghệ nhân Mai Đình Tới – người biến vỏ chai, ống nước thành nhạc cụ. Anh ta dùng những chiếc xô nhựa (loại thùng đựng sơn nước bên ta) và những chiếc vỏ chai tạo thành một bộ nhạc cụ gõ, giống như một dàn trống. Ngồi ở một góc đường ở khu Power Street, chàng ta trổ tài đập xô, gõ chai để mong ông đi qua bà đi lại động lòng cho ít tiền độ nhật. 
Chàng nhạc công này trông lạc điệu giữa chốn phồn hoa nhưng chẳng hề lạc lõng, vì có không ít hành khất homeless như anh ta đang rải khắp khu downtown. Có một thanh niên nước da trắng ốm đứng tựa vào một vách tường với tẩm bìa carton trước ngực cho biết là một cựu binh Iraq bị nhà nước bỏ rơi. Thấy cảnh này ai còn dám nhập ngũ tòng chinh nữa! Có một ông da đen tuổi chừng 60 râu ria xồm xoàm đứng trước một quán bia với tấm bìa cứng ghi: “Tại sao tôi phải nói dối. Tôi muốn một cốc bia.”
Một lát sau, khi gần tới góc đường rẽ về khách sạn Hilton San Francisco Union Square, tôi thấy một ông cảnh sát lễ mễ ôm trước bụng một chồng xô nhựa vừa tịch thu của chàng nhạc công da đen kia. Vừa đi, ông cảnh sát vừa lẩm bẩm: “Nhạc nè, nhạc nè…”

Phạm Hồng Phước
(Saigon 17-9-2012)

Có 1 bình luận về Chàng nhạc công lạc điệu nơi góc phố Cựu Kim Sơn

  1. KiềuOanh nói:

    Anh Hồng Phước có địa chỉ của anh chàng nhạc công da đen trong bài viết không, cho em xin đi.Để em tổ chức buổi Karaoke lựa chọn”giọng hát vàng” rồi đóng thùng gởi qua Mỹ hợp tác làm ăn với anh ta. Bảo đảm với anh ông Cảnh sát sẽ không dám tịch thu “nhạc cụ”của anh chàng nhạc công ấy đâu, mà lúc ấy ông ta sẽ mời nhạc công và Ca sĩ vào …..prison vì dám gây mất trật tự an ninh đường phố …kakaka..wink

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác