BÔNG GIỜ

Ngày đăng: 2/09/2022 10:10:45 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
.Sát chân tường rào nhà tôi có một loài bông quen thuộc với người dân quê, với cái tên rất bình dân, giản dị là “bông giờ”.
Hàng năm, bông giờ nở rộ vào mùa thu, thời điểm gần cuối tháng tám dl và đầu tháng tám âl . Sau vài cơn mưa đầu mùa , nước mưa thấm sâu vào lòng đất, mươi ngày sau, đột nhiên những chồi hoa búp nhỏ mạnh mẽ nhú lên khỏi mặt đất , sắc hoa tim tím mộng mơ . Khi chồi hoa vươn cao bằng một gang tay, cánh hoa nở bung, mềm mại, điểm xuyết quanh chồi hoa là những cánh mỏng màu vàng tươi vây quanh nhụy , nổi bật trên nền trụ sắc tím. Lá bông giờ non xắt nhỏ kho chung với các loại cá đồng, thơm ngon không thua lá gừng.
     Mùi thơm bông giờ rất đặc trưng. Bông giờ được bày bán không nhiều ở chợ quê, có khi lạc xuống phố thị.
Chỉ hai, ba cái bông giờ cùng với mớ rau tập tàng hái ngoài vườn nấu với canh tôm hoặc thịt, canh sẽ vừa ngọt, vừa thơm, phảng phất hương vị đồng quê với bao kỷ niệm thời thơ ấu .
Người xa quê lâu ngày không quên được món canh chua cá lóc thêm vài cái bông giờ .
Tuyệt vời nhất là món cua đồng giã nhỏ lượt lấy nước nấu món bún riêu bông giờ .
Tuy bông giờ có mùi thơm rất hấp dẫn nhưng ta không lạm dụng được vì mùi thơm của bông giờ có thể lấn át làm mất đi hương vị chính của món ăn .
Đến Phú Yên vào cuối mùa thu các bạn sẽ thưởng thức món bún riêu cua thơm mùi bông giờ, là một trong những món ăn đặc sản của xứ núi Nhạn sông Đà.
Tháng 8/2022

.Phan Triều Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác