THĂM LĂNG QUẬN CÔNG NGUYỄN HỮU HÀO

Ngày đăng: 25/12/2021 10:08:00 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Coi như giấc mơ đã thành hiện thực vì sáng 18/12/2021 nhóm Giã quì thẳng tiến về khu lăng mộ của quận công Nguyễn Hữu Hào và phu nhân trên đồi thông bạt ngàn , cách trung tâm Đà Lạt không xa ! Đức quận công là cha mẹ của Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan và khu lăng mộ do chính bà xây dựng cho cha mẹ năm 1939.

Có con đường cho xe chạy vòng quanh ngọn đồi lên khu lăng mộ của Đức Quận Công nhưng nhóm Giả Quỳ muốn trải nghiệm đường bộ nên hè nhau leo 158 bậc thang lên tới đích muốn bở hơi tai !! Âu cũng là một chiến công vượt qua chính mình nên mỗi giã quì lấy làm khoái chí . Tụi tui đi quanh khu lăng mộ yên tĩnh giữa đồi thông với tấm lòng mến mộ hướng về tiền nhân đã khuất. Người nay đi viếng người xưa và cứ như thế để mai nầy người nay cũng đi vào quá khứ mà trở thành một lớp người xưa . Lên đồi cao nghe ngàn thông reo rắt âm thanh của núi đồi trùng điệp mà lòng trần thanh thản khôn cùng .

   Nhiều tác giả đã viết về khu lăng mộ như một công trình nghiên cứu , khảo cổ giá trị , tui thì không. Tui đến thăm lăng với tấm lòng mến mộ người xưa , hoài cổ về một thời chưa xa lắm trong thế kỷ 20, đặc biệt đối với Nam Phương Hoàng Hậu.

Điều thú vị là dù tất cả giã quì đã U 70 hết ráo , sở hữu 101 thứ bệnh nền chưa kịp … phân lô, vậy mà tụi tui đã leo từng bậc thang , vừa leo vừa thở rồi tiếp tục leo để tới lăng mộ Quận Công bằng ý chí và tình cảm mến mộ của mình đối với Nam Phương Hoàng Hậu Nguyễn Hữu Thị Lan, nữ hiếu tử đã xây dựng khu lăng mộ tôn nghiêm trang trọng nầy cho hai đấng song thân.

( 18.12.2021)

NGUYỄN NGỌC HẠNH

h3 Trần Hoành Hội 

h4 Ngọc Anh- Phước Tồn- Hoành Hội- Mỹ Thành

h5 Bia lưu niệm Đức Quận công

h6 tác giả và linh tượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác