NHỚ QUÁ LONG HỒ ƠI !

Ngày đăng: 11/09/2024 05:19:05 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Lê Tấn Nam là bạn tôi hiện sống ở Cần Thơ. Lần đầu tiên anh viết cho trang nhà vì trong lòng anh  bức xúc. Xin với thiệu với các bạn cây bút mới. Mong anh viết nhiều nhiều , nhất là về quê ngoại của anh (Lương Minh)

Nhắc đến Vĩnh Long là nhắc về quê ngoại tôi : An Phước / Long Hồ. (Nay nó thuộc Mang Thít). Ngày xưa, tôi còn nhỏ khoảng 1962_63 về trước. Hằng năm, về quê ngoại đám giỗ ông bà ngoại , má tôi dẫn hai anh em tôi ( tôi 10 tuổi, em trai tôi 8 tuổi). Tháng 6 âm lịch chúng tôi đang nghỉ hè thì đi thoải mái, còn tháng 11 âl thì trúng ngay chủ nhật mới đi được.

Sáng sớm, khoảng 6 giờ , ba mẹ con chúng tôi đi xe lôi xuống bến “Bắc” Cần Thơ để qua sông Hậu. Leo lên xe Lam hoặc xe đò lỡ , chờ đầy khách, xe mới khởi hành.

Tới VL thì khoảng 9 giờ, lại trèo lên xe lam hoặc đò lỡ đi về Ngã Tư Long Hồ. Tới chợ Ngã Tư vô chợ thì cũng tròm trèm 10 giờ. Tới đây thì ký ức tôi không bao giờ quên được là má tôi mua 1 ổ bánh mì bì chan nước mắm, cắt làm đôi anh em tôi mỗi thằng nửa ổ. Có lẽ vì đói bụng và là món ăn lạ nên tôi nhớ đến bây giờ , khi nhắc đến ” bánh mì bì chan nước mắm” : không bao giờ quên được. Rồi từ đó đi ghe chèo về ngoại khoảng 2 cây số,  vậy là mất hết buổi sáng. Bây giờ đường xá mở mang, đi tắc qua ngang nhiều quá nên nếu đi xe gắn máy, chúng tôi chỉ mất khoảng từ 1 giờ rưỡi đến 2 giờ nếu đi chậm. Mà ngày xưa, đi về Long Hồ chưa có đường mới Phạm Hùng, mà phải đi qua ngã 3 chợ, qua cầu Lầu, đi ngang đền thờ Cụ Phan Thanh Giản, đường Văn Thánh (ở Cần Thơ tôi có trường mang tên ông mà tôi học suốt thời trung học đến 7 năm). Ôi ! Thời gian mau quá …. Bây giờ về quê ngoại, khác xưa nhiều…

Không còn : “ụ cá” để nước lớn xập ụ, nước ròng quậy ụ bắt cá bằng nơm, bắt tôm bằng rỗ xúc. Không còn “cái bò” / giống chiếc hài to,trên đầu hài chất chà nhỏ /, thảy xuống sông, kéo lên bằng rỏ rẻ , bắt cá lớn nhỏ đủ thứ. Không còn “cây điều” trái chín đỏ bầm tím đen, ăn ngọt lịm nhưng phải còn cái hậu chua thơm của nó. Và không còn…Nhớ quá Long Hồ quê ngoại tôi.

LÊ TẤN NAM

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác