ĐẠI LỘ GIA LONG VĨNH LONG

Ngày đăng: 25/09/2024 08:10:30 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Đại lộ Gia Long, Vĩnh Long là con đường chính của thị xã xưa, nay còn đâu ! Dãi phố nhà buôn sung túc…giàu có nhất tỉnh cũng mất đi và đường bây giờ mang tên đường 1 tháng 5, buôn bán xô bồ, lòng đường bị lấn chiếm dơ bẩn và mất vẻ mỹ quan. Đó là nhận xét của Lý Văn Phát. Nay tôi cũng theo gợi ý của anh để viết bài này.,

Đường Gia Long dài từ Công Quán đến bến đò Vĩnh long, bên sông là tiệm Huệ Hòa bên phải là tiệm phở Hồng Mai. Kế đó  là tiệm Uốn tóc Nam Hiệp, rồi Bi Vinh Mậu làm răng. Đoạn này có hai tiệm thuốc tây là Cao Thái Hoành, Hà Hồng Lạc, mỗi tiệm ở Vĩnh Long có trực một ngày, gọi là nhà thuốc trực. Đối diện còn tiệm thuốc Nguyễn Viết Cảnh , sau là nhà thuốc tây Trí Đức. Các tiệm thuốc ngày xưa đều có để cân sức khỏe, khách đi ngang mua thuốc hay không cũng vào cân cho biết được mình bao nhiêu ký, Nay cân sức khỏe , gia đình nào cũng có thể sắm được nên nhà thuốc không còn để phục vụ khách. Có một tiệm bán đồ baza là Xuân Phát Lợi của ông Lương Văn Chỏn (?) bị cháy hai lần, một lần vào tết Mậu Thân 1968. Tiệm  Hủ tiếu Đồng Hính nổi tiếng mà hầu như ai từng sống ở VL cũng biết. Về hướng chợ có tiệm nước Nam Sơn cũng buôn bán tương tợ. Bên cạnh Đổng Hính Ký là  tiệm trà Vưu kim Huệ của cô Ba Trà (nay vẫn còn). Có hai tiệm bánh lớn là Hòa Hòa và Thiên Tân , trong đó có một tiệm làm bánh in nhưn đậu xanh rất ngon bán tận các quận. Một tiệm bán đồ chạp phô lớn khá nổi tiếng là Vĩnh Sanh, chuyên bán đường đậu, tương chao, cải bắc thảo, tàu xì, dưa kiệu..

Qua con đường Phan Thanh Giản ở căn giữ là tiệm Thiên Hưng bán bánh kẹo, rượu tây…Mặt tiền chợ Vĩnh Long và chợ cá nằm trên đường này. Vào dãy phố Tàu là nhà ngủ HoaNam, kế đó là tiệm bán chấn vãn Đông Nam Mỹ của Nhiêu Xấm, nguyên HT trường Nguyễn Du. Tiệm Ngũ Châu cũng bán hàng tương tự kế bên. Hướng ra cầu tàu có tiệm hột vịt Vĩnh Thanh, tiệm Trương hiệp Thạnh…

Phía bên chợ cá có tiệm thuốc bắc Thiên Thọ Đường, khoảng năm 1990 tiệm này làm đại lý vé số. Không hiểu sao các tiệm phía mé sông tôi nhớ ít, chỉ nhớ tiệm Huỳnh Vĩnh An bán vãi, Lê Quang , bán xe đạp mà thôi..(?)

Ngày xưa, theo Lý văn Phát nhớ , đường Gia Long mỗi khi Tết đến ( từ 23 đến 30 ÂL) được ngăn lại để buôn bán chợ Tết rất vui .

LƯƠNG MINH

H3 Chợ cá – đối diện chợ chính Vĩnh long

H4 Chợ Vĩnh Long

H5  Quốc Cường Vĩnh Long là tiệm Đồng Hính xưa- Hình do Trần Phụng cung cấp

H6

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác