3 khung giờ không nên tập thể dục

Ngày đăng: 7/09/2024 12:40:52 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Phòng chống đột quỵ là việc chẳng bao giờ thừa cả vì nó có thể đe dọa tới mạng sống của một người khỏe mạnh chỉ trong chớp mắt. Vì thế, cô bá hãy  tìm hiểu về 3 khung giờ không nên tập thể dục kẻo đột quỵ oan nhé!

1.   Trước 5 giờ sáng
Việc gì mà chúng ta phải dậy sớm tập thể dục vì khung giờ từ 4 đến 5 giờ sáng, đặc biệt là khi trời trở lạnh, tập không tốt

Vì khi mà chúng ta ra ngoài vào thời điểm này khiến cơ thể nhiễm lạnh đột ngột, tăng huyết áp, gây các biến chứng khác và đứt mạch máu não, từ đó dẫn đến đột quỵ vô cùng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia về sức khỏe thì 4 đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như là những người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp , rối loạn mỡ máu và  đái tháo đường thì lại càng phải cẩn trọng, không nên ra ngoài tập thể dục trước 5 giờ sáng.

Bên cạnh đó, khi mà dậy giữa đêm thì cô bác cũng cần giữ ấm, đặc biệt là phần đầu. Nên đi vệ sinh trong phòng kín gió để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.

2.   Sau 9 giờ đêm
Hiện nay, có rất nhiều người lớn tuổi vẫn còn giữ thói quen tập thể dục trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn y tế, thì nếu tập thể dục trong vòng ba tiếng trước khi bắt đầu ngủ, sẽ khiến thân nhiệt tăng lên, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn, làm cho người khó ngủ, giấc ngủ chập chờn và không sâu giấc.

Và những người mà có tiền sử tim mạch, cao huyết áp thì sẽ rất dễ bị đột quỵ lúc ngủ.

3.   Tập thể dục khi quá no
Sau khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa. Bởi vậy, nếu tập thể dục ngay lúc này, thì sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn, gây ra hiện tượng là chúng ta bị đầy hơi, khó tiêu này, tiêu chảy, chuột rút, rồi cả đau bụng.  Và càng về lâu dài, thì cái thói quen này sẽ gây viêm loét dạ dày và suy yếu hệ tiêu hóa của chúng ta.

Bên cạnh đó, thì khi máu không bơm đủ đến các bộ phận khác có thể khiến nhịp tim tăng nhanh đột ngột, cơ thể bị thiếu oxy, làm tăng nguy cơ chóng mặt, đau đầu và nặng nhất là đột quỵ.

Do đó,  mọi người  nên đợi ít nhất 2 tiếng sau khi ăn mới nên tập thể dục. Lúc này, thức ăn đã được tiêu hóa trọn vẹn, tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ, giúp các hoạt động thể chất được hiệu quả hơn.

Bên cạnh thói quen luyện tập đúng giờ, đúng lúc, thì việc ăn uống cũng góp phần không nhỏ vào phòng chống đột quỵ. Có những cái món ăn vô cùng quen thuộc, được ví như “thần dược” đẩy lùi đột quỵ, đã được thử nghiệm trên nửa triệu bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, tiểu đường, giúp cứu sống và giảm đi bệnh tật.

Trong các bữa ăn hàng ngày thì các cô bác cũng có thể thêm các loại thực phẩm như: các loại cá biển, củ cải trắng, trà xanh nữa. 

Cụ thể thì trong các loại cá biển thì nó có hàm lượng axit béo Omega-3 rất cao. Omega-3 từ cá cũng là  dễ dàng hấp thụ nhất trong mọi thực phẩm. Dưỡng chất này vào trong máu sẽ hỗ trợ làm giảm cholesterol, ngăn mỡ máu bám vào lòng mạch, ngừa xơ vữa mạch máu và góp phần chặn đứng cơn đột quỵ.

Theo tạp chí chuyên về bệnh đột quỵ, thì những người thường xuyên ăn cá sẽ có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12% so với người ăn ít cá. Nếu dùng từ 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần, thì các cô bác sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực trong cân nặng, hàm lượng mỡ và đường trong máu, giúp cơ thể khỏe khoắn, minh mẫn và dẻo dai hơn.

Còn Củ cải trắng thì nó được ví như thực phẩm kim cương vì nó rất giàu chất chống oxy hóa. Củ cải trắng có thể hỗ trợ cho mọi người giảm huyết áp cao, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Đặc biệt, củ cải còn chứa một loại hormon giúp điều hòa chức năng của mạch máu, hỗ trợ máu di chuyển trơn tru hơn, hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn động mạch, nhồi máu não và đột quỵ nói chung. Trong Củ cải thì nó lại rất ít chất béo, giàu chất xơ, nên nó là loại thực phẩm mà rất là phù hợp với những bệnh nhân tim mạch và cao huyết áp, đối tượng thường xuyên bị đột quỵ đe dọa.

Còn Trà xanh, thì tương tự như củ cải trắng, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là hợp chất EGCG có tác dụng giảm cholesterol trong máu, điều chỉnh huyết áp và cải thiện lưu lượng máu hiệu quả.

Những cuộc nghiên cứu thì cũng cho thấy là nếu chúng ta  uống 2 đến 3 tách trà xanh mỗi ngày thì sẽ giảm đến 20% nguy cơ đột quỵ.

Để có thể hấp thụ tốt nhất tinh chất trong trà thì các cô bác  không nên uống quá đặc mà hãy pha loãng với nước lọc để dùng trong ngày nhé, chúng ta không nên để sang ngày hôm sau. Cứ ngày nào pha ngày đấy là tốt nhất.

Thân ái,

Dược Sĩ Lan

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác