ÔNG TÂY KHO DẦU

Ngày đăng: 10/07/2024 10:25:11 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Khoảng trước năm 1975, người dân Vĩnh Long ai cũng biết ông tây Hubert bán nước dừa ở khu vực kho dầu, đường Văn Thánh, Vĩnh Long. Sở dĩ ông được chú ý là vì cả Vĩnh Long (?) chỉ có một ông Tây nói tiếng Việt và buôn bán tại địa phương. Ông sinh năm 1927 tại Pháp, tên đầy đủ là Hubert Devouton theo đoàn quân viễn chinh vào Việt Nam và phải lòng cô gái Việt, nên khi hết chiến tranh, Pháp rút quân về nước ông trốn ở lại Vĩnh Long và sinh sống với vợ ở khu vực kho dầu. Những người cùng thời lúc đó đi ngang cũng đều thấy ông Tây bán nước dừa, nước đá chanh và lúc nào cũng với bộ đồ trắng; áo thun trắng và quần short trắng. Ông bán quán cóc bên vệ đường sống cùng với vợ.

Sau chiến tranh, mặc dù chính phủ Pháp tạo điều kiện cho ông hồi hương cùng với gia đình nhưng ông từ chối vì đã chọn nơi này làm quê hương. Sau 1975, Công ty Du lịch Vĩnh Long đã mời ông ra phục vụ tiếp xúc khách quốc tế, trong đó có nhờ ông dạy Pháp văn cho nhân viên. Năm đó ông vẫn còn lãnh trợ cấp của chính phủ Cộng hòa Pháp cho đến khi cuối đời. Với gương mặt trắng trẻo, cao ráo, nhiều phụ nữ trong xóm đã để ý đến, nhưng ông vẫn chung thủy cùng bà nhà dù bà không sinh cho ông được mụn con nào.

Ông mất ngày 23 tháng 8 năm 1990 hưởng thọ 63 tuổi, phần mộ của ông nằm sau nhà tại đường Văn Thánh (nay là đường Trần Phú – phường 4 – TP Vĩnh Long).

Bài và hình TRÂN PHỤNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác