ĐUỜNG VÕ TÁNH XƯA  (LÊ VĂN TÁM nay)

Ngày đăng: 26/06/2024 09:56:55 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Kể từ hôm nay, trang nhà sẽ đăng những bài về Vĩnh Long, từ địa danh , con đường, quán ăn ngày xưa mà moi người còn nhớ. Khởi dầu mục này là bài đường Võ Tánh , phường 1

Năm 1960, Vĩnh Long nhộn nhịp nhất có lẽ là ngã tư Phan Thanh Giản- Võ Tánh mà người dân gọi là ngã tư Quốc Tế. vì sao có tên này, tôi chưa có dip tìm hiểu nhưng có lẽ là ở dây có rap chớp bóng Lạc Thanh, sau đổi tên Lê Thanh. Là người địa phương nhưng rạp này tôi cũng không được đến nhiều lân, đến nổi mà tôi nhớ từng phim xem ở đó. Kể không theo thứ tự thì tôi có xem Như Lai Thần Chưởng, nội dung ra sao không còn nhớ, chỉ nhớ lời thoại của nhân vật đối đáp nhau;” sức mấy, sức mấy…”tên ma đầu trong phim dùng bàn chân chà nát các đối thủ. Phim thứ hai tôi được ba má dẫn đi là Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài. Hình như phim này minh tinh Lâm Đại đóng, trước khi cô tự tử chết. Rồi phim Chồng Người Vợ rắn ( Phim thần thoai ấn độ)

Gân bên rạp Lê Thanh là tiệm đóng sách Thuận An. Học sinh biết tiệm nay là do lấy giấy trắng thừa của tập cũ đã dung năm trước, gom lại tiệm nhờ đóng thành quyển sổ mới. Năm 1967, Tôi có mua được quyển từ điển Phap Việt cũ nhờ tân trang lại và dùng đến ngày nay.

Đối diện rap hát là nhà sách Khai Tâm, lớn không bằng Minh Trí, Minh Lý nhưng bán nhạc tờ nhiều, vô lựa thoãi mái. Một bản nhạc đề giá 5 đồng, nhưng bán 4,5 đồng.

Trên đường Võ Tánh có nhà của bạn tôi là Le Văn Hoàn, có ba là giáo viên, bạn lớp chúng tôi đến chơi hoài. Nhớ có kỳ bạn tôi là Hứa Thoại Hiền 12A 3(NK71) tóc để dài như Jo Marcel, đến nhà Hoàn chơi mà chưa tới, xe quân cảnh tuần tiểu đi ngang, anh chạy vào trước hàng ba nhà lân cận, QC đứng ngoài đường chứ không vô bắt vì không được xâm phạm gia cư. Hai bên nhìn nhau vài phút rồi bỏ đi.

Gần đó có quán bì cuốn của bà Năm Bích, ngon tuyệt, bà chị tôi thường rủ đến đây ăn, hình như có cả bì bún, lâu rồi tôi không được ăn món này.. Chạy thêm chút nữa là cầu Bà Điều , gân đó có con hẽm dân vô nhà cô hai cho mướn sách. Tx Vĩnh Long có it nhất 3 điểm cho mướn sách, nhưng độc giả thích mướn sách của cô Hai vì sách không bị xé mất trang, do sau khi trả sách, cô đếm lại thiếu trang là phải đền.

Phía bên kia ngã tư Phan Thanh Giản còn một đoạn tới Miễu Bảy Bà cũng là đường Võ Tánh, đoạn này tôi không nhớ rõ chĩ biết ngôi nhà đẹp của ông chủ lò gạch Vạn Xương mà có lần tôi đến tiếp chuyện với ông trong tư cách người trong hiệp hội gạch ngói.

Về đường Võ Tánh , tôi nhớ chừng ấy chuyện, lan man lạc đề qua bài khác.

LƯƠNG MINH

ảnh Trần Kim Phụng

H2

H3

H4

H5

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác