GẶP BẠN VĂN TRÊN ĐƯỜNG DU LỊCH

Ngày đăng: 4/01/2023 09:36:17 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Anh Nguyễn Minh Nữu từ Mỹ về nói với tôi muốn đi Phú Yên chơi để gặp nhà văn Trần Huiền Ân , một nhà văn viết và nổi tiếng từ năm 1967. Tôi nghe tiếng ông đã lâu, rât muốn gặp ông nên tôi đồng ý ngay. Cùng đi trong chuyến này có nhà thơ Đoàn Văn Khánh, TS ngữ văn Hoàng Kim Oanh, nhà văn Nguyễn Châu  và  bạn văn Nguyễn Kiều Phương.

NV Nguyễn Minh Nữu và Lương Minh

Với đoạn đường Sài Gòn – Tuy Hòa gần 550 cây số qua các thành phố Phan Thiết, Nha Trang, chúng tôi có thể ghé nghỉ chân nhưng vì nóng lòng muốn đến Tuy Hòa trước nên đi một mạch, nhất là vì có hẹn với anh Ân nên phải đến cho đúng giờ.

Trên đường đi, anh Ân chút lát lại gọi điện hỏi thăm, đến đâu rồi, đoàn có bao nhiêu người, điều đó cho thấy anh cũng quý mến các bạn và nóng lòng gặp chúng tôi.

Đến Tuy Hòa, bỏ hành lý ở khách sạn là chúng tôi tìm đến nhà anh Ân ngay. Nhà anh ở mặt tiền đường nhưng để cho con kinh doanh, anh ở phía sau nhưng diện tích sử dụng còn rộng, Ngoài phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc còn hai phòng chứa sách. Vừa vào nhà , anh đã lấy sáu quyển  thơ Thuyền Sông Lá Rừng ra tặng chúng tôi với tên người nhận và chữ ký đầy đủ. Bên ngoài tập thơ anh còn choàng thêm “ru ban” đỏ giống như những sách xuất bản trước năm 1975 rất trang trọng. Thì ra lúc xe chạy trên đường, anh đã hỏi tên từng người và anh Nguyễn Minh Nữu có nói, việc này làm cho chúng tôi cảm động.

Kiều Phương- Văn Danh- Đoàn Văn Khánh- Triều Hạnh- Hoàng Kim Oanh- Phú Yên-

Trần Huiền Ân- Minh Nữu- Luong Minh- Nguyễn Châu

Anh cho biết, năm 1959 đã có thơ tình đăng trên 2 tuần báo Tiền Phong (của Nguyễn Thanh Hoàng) và Chị cùng Em (của  Kim Châu) sau đó anh chuyển đề tài sang thơ thiếu nhi, thường xuyên trên Tuổi Xanh. Năm 1967 anh xuất bản tập thơ Thuyền Giấy (NXB Bách Khoa), Năm Năm một Dòng Sông (NXB Đồng Dao).

Sau năm 1975, anh xuất bản tập Lời Trên Lá, Rừng Cao; mấy tập nàylà tập hợp bài đã đăng ở tap chí, báo trong nước.

Dẫn chúng tôi xem phòng sách của anh, tôi thấy anh Ân có nhiều tài liệu về Phú Yên, về miền Nam Trung bộ, có cả một tủ lưu trữ tạp chí Văn (Nguyễn Đình Vượng), tạp chí Bách Khoa ..Do vậy mà tôi không ngạc nhiên với số lượng tác phẩm về biên khảo của anh. Không kể hàng chục quyển thơ văn, Trần Huiền Ân có “Phú Yên – miền đất ước vọng”, Đất Phú Trời Yên (NXB Hội nhà văn) Phú Yên – Văn Hóa theo dòng sông nước; Phú Yên thời khẩn hoang lập làng (NXB Nông Nghiệp), Phú Yên đất và người.(NXB Văn Hóa- Văn Nghệ). Qua đây có thể nói anh là nhà Phú Yên học bậc nhất hiện nay!

Năm nay anh 85 tuổi, sức khỏe anh còn tốt việc viết lách hàng ngày vẫn đều đặn và đầu óc còn nhớ những chuyện hồi thanh niên. Ngồi uống bia , anh kể lại những ngày đi dạy học, được Ty Giáo dục rút về làm tờ Vì Trẻ – nội san của ngành. Anh nhớ chuyện những ngày trong quân ngũ với Doãn Dân, Hoài Thư, Dương Kiền…

Hôm nay ghé nhà anh , chúng tôi còn gặp chị Triều Hạnh, nhà ở  xã Xuân Hòa ngoại ô Tp Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên, chị làm thơ từ năm 1968 , bài đăng trên các báo ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Chị là bạn với anh Ân, thỉnh thoảng đến nhà chơi và tán chuyện văn chương. Nghe anh Ân nói có các bạn ở Sài Gòn ra chơi, chị và con gái là Đoàn Thị Phú Yên cùng đến. Cô Phú Yên đang dạy và sống ở Bình Dương cũng thường sinh hoạt với Quán Văn nên cũng có quen biết. Tôi nhớ năm 2020, nhận được tập thơ Còn Thương Chiếc Lá của Triều Hạnh, tôi thích câu thơ nói về Tết xưa “Áo mới cho con toàn vải rẻ /Tung tăng mừng: Áo rực màu bông /Con hãy an phần như ba mẹ/ Vui tết bằng hoa tay ba trồng./ Chuối trổ muộn ngày chưng chẳng đủ/Thịt phần con trẻ Đội quên chia/Con lu con vện tha hồ ngủ/Trộm chẳng màng thăm cửa bỏ khuya”. Vui mà chua chát !

Ở Tuy Hòa , các bạn đòi đi thăm nhà thờ Mằng Lăng, Ghềnh đá dĩa, Tháp Nhạn vì trong đoàn có người chưa đi. Xem xong các điểm du lịch này thì trở về Nha Trang.

Nhà thơ Từ Sâm (thứ 3 giữa)

Nhà thơ Từ Sâm ngụ tại Nha Trang, cách nay 15 năm anh có tập thơ Cánh Đồng Ký Ức và rồi chưa ra thêm nữa,  nhưng anh em văn nghê phía Nam ai cũng biết, cũng mến. Anh là người phụ trách trang web vanchuongviet.org, trang văn này có từ năm 2004 do anh Nguyễn Hòa sáng lập. Mười năm nay Từ Sâm phụ trách vì anh Hòa bị bệnh , trang được nhiều độc giả theo dõi. Đến nay đã có hơn trăm triệu lượt người ghé thăm. Anh nói thẩm định văn khó mà nhu cầu độc giả cao, bài vở ít là lượng người đọc tụt xuống ngay. Từ Sâm gặp Minh Nữu – bạn mới thích lắm , lại nghe tiếng nhau, hai người trò chuyện huyên thuyên đêm tối chưa đủ còn hẹn sang ở cà phê Hòn Chồng. Tôi thì ghé nhà Từ Sâm hai lượt, nhà có tủ sách đẹp còn có một tủ rượu tầm cở để chiêu đãi khách.

     oOo

Rời Nha Trang, chúng tôi về Phan Thiết. Ở Phan Thiết có nhà thơ Nguyễn Thị Liên Tâm, cô là Tiến Sĩ giảng viên CĐCĐ Bình Thuận, GV trường Trung cấp Phật học .Về sáng tác , Liên Tâm thuộc nhóm sáng tác khỏe, có đến 12 đầu sách gồm thơ truyện, lý luận văn học lại còn biết vẽ nữa, Có những tập thơ của Liên Tâm do chính cô trình bày.

Nhà thơ Liên Tâm (đứng thứ 2) Nguyễn Như Mây (ngồi thứ 3)

Đón chúng tôi tại nhà hàng Bình Minh, Liên Tâm còn rủ thêm nhà thơ Nguyễn Như Mây, ông là nhà thơ lão thành có nhiều tác phẩm trước 1975, là bạn cùng lứa với Nguyễn Bắc Sơn, Đỗ Hồng Ngọc, nay cũng tầm 80. Ông cầm trên tay 2 phong bánh rế, đặc sản của xứ Phan Thiết ( làm từ khoai lang hay khoai mì , kéo sợi nhỏ rồi nhúng đường bỏ trong chảo dầu chiên.) mời chúng tôi dùng và kể cho chúng tôi nghe câu chuyện tình của ông liê n quan đến bánh rế. Tôi gặp ông một lần cách nay ba năm tại quán cà phê Nội Phủ ở Phan Thiết, lúc đó chân ông cũng đã yếu, nhưng giọng ca còn ngọt ngào. Ông  lên sân khấu hát hai bản như một nhu cầu cần hát, xong bước về chỗ ngồi nhấp nháp ly cà phê.

Liên Tâm lấy tập thơ Mùi Thảo Quả mới xuất bản tặng chúng tôi, cô trao cho Nguyễn Châu , nhờ phu quân là anh Đắc chụp hình kỷ niệm. Xong Liên Tâm đi chụp hình  với từng người: Hoàng Kim Oanh, Kiều Phương nhiều kiểu vì trong quán có nhiều tiểu cảnh đẹp. Cô hẹn với Kiều Phương ở buổi triển lãm tranh mà cô có tham gia.

Chuyến đi có chủ đích là thăm anh Trần Huiền Ân , kết cục được gặp nhiều bạn văn quá dù thời gian không lâu nhưng đủ ấm tình bạn văn.

   LƯƠNG MINH

Anh Trần Huiền Ân giới thiệu tủ sách với anh Minh Nữu và TS Hoàng Kim Oanh

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác