MẮM KHO

Ngày đăng: 9/04/2020 08:55:15 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Mắm kho là món ăn được nhiều người Việt ưa thích, nói riêng là người miền Nam. Nhớ lại ngảy xưa nơi xóm NM, mỗi lần nhà nào nấu món nầy thì mùi thơm của mắm bay từ đầu xóm đến cuối xóm. Tô mắm ngon thì có đủ cá, tép, thịt ba rọi, cà tím, sả và tỏi ớt băm nhuyển, bên cạnh là dĩa rau ghém đủ loại.

Từ khi sống ở hải ngoại, NM không nấu món mắm kho nầy vì sợ mùi mắm bay sang các nhà xung quanh, tuy biết họ không than phiền. Mỗi khi về thăm gia đình ở quê nhà thì NM mới được ăn món mắm kho hương vị “nổng nàn”. NM thấy sau nầy ở quê mình có vài quán ăn bán lẩu mắm và bún mắm, nhưng NM thấy ăn mắm kho ở nhà thì ngon và vui hơn!

Mỗi lần chợt thèm ăn món nầy thì NM nấu theo kiểu mắm kho chay như các chị trong gia đình thường nấu. Nguyên liệu căn bản cũng là đậu hủ chiên, cà tím, chao, tỏi sả ớt băm, tương đậu băm nhuyển (hoặc tương ăn phở) và bơ đậu phộng. Nếu không nhẳm đúng ngày ăn chay thì NM dùng tép và thịt thế đậu hủ chiên. Dĩa rau ghém thì tuỳ theo mùa nhưng mùa hè thì ăn rau thoải mái hơn nhiều!

Như Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác