Về bài CON KIẾN

Ngày đăng: 6/08/2013 04:33:27 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Sau khi đọc lời khởi xướng của Hồng Băng trên trang nhà, Anh Cửu long đã nêu ý kiến của mình về thơ Haiku. Mời các bạn đọc và góp ý (SOS)

Thưa huynh Hồng Băng, Thú thật với huynh là tôi không biết có thơ Haiku cho đến khi thấy huynh đề cập đến trên trang nhà; như vậy có nghĩa là tôi không biết gì về haiku cả. Sau khi hưởng ứng lời kêu gọi làm thơ haiku của huynh tôi tham gia cho vui, viết theo hướng dẩn của huynh, tới giờ này cũng xem như còn mù tịt.

 “Nhị nguyên” nên tránh, “tựa bài” không có …khi mà huynh (như ông thầy dạy) không nói thì làm sao tôi biết. Việc điệp ngữ tôi có thấy nhưng trong “con kiến” tránh chữ TAY dùng cho thầy đoạn cho trò thì sợ không nói được “ý” của tôi.. Đặt tựa bài thì tôi bắt chước ở trong blog của huynh; với lại tôi muốn “Con kiến” như cái chìa khoá để phần nào hướng sự suy nghĩ của người đọc.

Mình đang học hỏi nên khen thì có phần vui, nhưng nếu là khen thật thi mới có ý nghĩa. Còn chê hay nói cái sai thì mình cũng phải vui, cần biết để sửa lại cho tốt hơn chứ tại sao lại nãn. Huynh quý mến tôi vì cái nhiệt tình mà không dám sửa sai tôi thì, mạn phép huynh tôi nói thẳng nhe, đó là “hại tui rùi”! Nói chơi cho vui chớ tôi không có trách cứ gì huynh mà còn cám ơn không hết.

Trở lại “Con kiến”, huynh nghĩ là về “đạo nghĩa thầy trò”, cũng có chút chút nhưng không phải là ý tôi muốn diễn đạt ở đây huynh ạ. Như huynh đã nói:” Thử tìm một ngụ ý, ẩn ý gì đó, mà người đọc phải suy nghĩ, trực nhận qua kinh nghiệm mới khám phá ra ý bạn….Và bạn không cần giải thích cho bất cứ ai cái ý của bạn”.

Do đó tạm thời tôi không nói rõ ra, sẽ giải thích ý tôi sau này, tôi xin sữa bài “haiku” của tôi lại như sau:

 

Con kiến thầy nhón lấy

Bàn tay trò

Bãi cỏ.

 

Huynh nghĩ sao?

Và tôi muốn nói : haiku thú vị lắm lắm.

Thân kính.

CỬU LONG

 

 

Có 5 bình luận về Về bài CON KIẾN

  1. hongbang nói:

    Kính anh Cửu Long,

    Bây giờ thì tôi biết anh là ai rồi.Trong quá trình tiếp xúc 3bài, ở bài 1 tôi đọc thấy câu cuối/ Lắm kẻ vấn vương/ câu mà tôi cho rằng bạn CL sẽ gia nhập làng thơ ít chữ nhiều suy tư, nên tôi có phản hồi yêu cầu kín ý. Đến bài 2 thì tôi thấy bạn CL đạt đến mục đích rồi, nhưng không biết ý của t/g có giống như tôi nghĩ hay không nên tôi thăm dò bằng cách nói về cặp thấp cao để mong t/g nói lên ý 1chữ, mà theo tôi rất quan trọng NGÓ. nhưng chỉ có sự im lặng. Trong 3 bài, bài này là tôi nghiền ngẫm thú vị nhất. Tôi sẽ nói thêm ở phần sau. Còn về tựa bài, thật với anh là haiku thường khi không tựa nhưng không tuyệt đối, bài có tưa và đọat giải 1, cuộc thi haiku. Sở dĩ tôi muốn không tựa là e vì cái tựa nó ám ảnh người viết, thơ bị bó buộc và người đọc dễ nhận ra. Tôi cũng thế, nhưng khi gõ vào blog, tôi ghi tựa cho riêng mình để khi đọc lại, mình nhớ ra, để sửa chửa hoặc hũy bỏ sau này. Về chữ cũng vậy, có thể trên 17, nhưng nói thật, viết trên 17 e rằng mình làm không nổi vì chữ bị dư! Trong 3 bài anh gửi chỉ có bài Con Kiến là có tựa, và là bài mà tôi không đóan ra ý hòan tòan của anh và cũng là chuyện bình thường thôi. Mạch kỵ lộ  mà!Việc anh nói tôi như người thầy, thì tôi không dám. Có lẽ anh sẽ hiểu tôi thêm sau này. Tôi đã bỏ viết khá lâu rồi mới viết lại gần đây thôi! Thầy bà gì, cũng là 1 thú vui tao nhã thôi!. Có lẽ do cách tôi áp đặt, có phần khắc khe về ý, về chữ, luôn nhắc trong các phản hồi chăng.? Không đâu, ở bước 2 anh sẽ thấy  haiku sẽ cất cánh, không còn rào cản nữa. Muốn vậy thì phải chịu ” khổ” trong bước 1 thôi. Ở bước 2, tôi sẽ không thường xuyên phản hồi nữa, vì công việc cá nhân. Chúc anh vui khỏe. Tôi bắt đầu viết đôi dòng cho bước 2 đây. Thân kính. HB.

    • CỬU LONG nói:

      Kính huynh Hồng Băng,

      Chân thật mà nói là 9 Long tôi rất biết ơn huynh đã hướng dẩn làm thơ haiku , không dám dùng chữ dạy  ngại phiền lòng huynh nữa. Trở lại “như ông thầy dạy” một chút, tôi dùng chữ như nên xin anh huynh hiểu là “không là ông thầy dạy”, có nghĩa là tôi không có ý mỉa mai. Tôi hiểu huynh mà, dù không tường tận.

      Huynh nói biết tôi là ai; đừng đoán huynh ạ, đoán thường không đúng khiến người được đoán bị oan. Xin huynh xem tôi là một thân hửu của trang nhà, thích thú vui tao nhã này nhưng có nhiều hệ lụy, là đủ.

      Đáp lời này đến đây không nói gì về Haiku cả vì tôi muốn mọi chuyện để tự mình suy nghĩ sẽ được cái “thú vị haiku” hơn. Tôi đang chờ haiku bước hai của huynh đây.

       

  2. Nguyễntuyết nói:

                                       Cửu Long  mến , có phải là huynh hong…!!??

                                          Cửu Long 2 chữ dễ thương

                                          Tên quê …ấn tượng

                                          Khó quên …đó mà

                                          Chắc ai…. thầm nhớ

                                          Quê nhà

                                         Bút danh _ đở nhớ

                                        Nơi mình  _ lón lên  

      NT xin chúc huynh … ẩn danh… đó ơi , 

         Vui buồn 

         Chính tại lòng ta

         Vứt buồn

         1 xó  thật xa

          Tìm vui

          Trờ về _ bên ta

           Lấy vui …. Làm quà !! ?? 

  3. Phu Thanh nói:

    Hồng Băng mến , tôi xin diễn giải bài CON KIẾN dưới dạng Haiku và nhờ Cửu long cho ý kiến ! :

    THẦY BẮT CON KIẾN NHỎ

    DẶN DÒ TỈ MỈ BỎ TAY TRÒ

    ĐEM THẢ NGÒAI BÃI CỎ…

                NPT

    • CỬU LONG nói:

      Kính huynh Phú Thạnh,

      Qua bài CON KIẾN, tôi diển tả lại một câu chuyện xãy ra và chỉ như vậy. Huynh viết lại đề tài này dạng Haiku 5-7-5 có nhiều chi tiết hơn bài của tôi nhưng cũng thế.

      Huynh hỏi ý kiến của tôi về bài thơ:

      Về nôi dung, như huynh Hồng Băng đã nói tác giả thơ Haiku không cần giải thích về bài thơ của mình nhắm vào mục đích gì mà để độc giã tự suy đoán lấy ý nghĩa.  Do đó huynh Phú Thạnh ơi tôi xin “trung thành” với nguyên tắc đó.

      Còn về hình thức, hãy để cho huynh HB góp ý với huynh nha, nếu có thì tôi thấy huynh đã viết theo công thức 5-7-5 như đã nói trên.

      Có thể nói thêm với huynh điều mà tôi biết huynh đã cảm nhận là câu chuyện giữa con người và con vật nhỏ bé, những từ DẶN DÒ TỈ MỈ và BÃI CỎ cho chúng ta nhiều suy nghĩ và chắc chắn câu chuyện này xãy ra trước đám học trò của thầy. Huynh HB chắc là vui nhiều khi huynh PT* tham gia Haiku, và tôi cũng rất vui khi huynh quan tâm Con Kiến.

      Chúng ta hãy chờ ý kiến thêm của ACE và của huynh HB.

      Thân kính,

      Cửu Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác