DẤU ẤN THỜI GIAN – SÁCH MỚI THÁNG 6

Ngày đăng: 11/06/2024 08:53:13 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Hai ngày nay, tôi rong ruổi giang hồ, đi ngoài đường suốt ngày nên anh Ngô Nguyển Nghiễm gọi hai lần mà tôi không hay để bắt máy. Nhà thơ Trần Hữu Dũng gọi nói, huynh Tấn Thiền kiếm ông. Tôi gọi lại thì anh Nghiễm bảo ghé nhà anh lấy sách mới: Dấu Ân Thời Gian. Cầm quyển sách dày 364 trang với bảy tác giả , tôi phục 2 vị chủ biên quá trời, nhất là Ngô Nguyên Nghiễm, nhà nghiên cứu cứ nửa năm là làm một tập. Với 7 văn nghệ sĩ trong sách gồm Hồng Băng, Hà Nguyên Du, Dung Nguyên, Ngô Nguyên Nghiễm, Ngô Vĩnh Nguyên, San Phi và Võ Thạnh Văn , toàn là các danh bút mà tôi may mắn biết được phân nửa, còn lại thì tôi sẽ làm quen gián tiếp qua tập này.

Chủ đề của Dấu Ân thời gian là thơ Haicu, Tân Hình thức, Tân Thi, tản văn, nhàn đàm và Nhận định văn học. . . toàn là các lãnh vực mà tôi đang tìm đọc  thì nay có tài liệu để tôi học thêm.

Cầm quyển Dấu Ân thời gian tôi lại đọc phần Ngô Vĩnh Nguyên (NVN) trước, tôi không biết nhiều về anh nhưng anh là đồng nghiệp với tôi: Viết báo, không phải phóng viên thường mà đã từng là tổng biên tập tờ báo Trà Vinh. NVN nhỏ tuổi hơn tôi nhưng vào nghề trước tôi , hình như năm 1971 và rồi vào làng văn hồi năm 1990 khi tôi còn ở Vĩnh Long chung tỉnh với anh. Năm đó , anh đã xuất bản cuốn Hậu SIda, NXB Cửu Long .  Những truyện ngắn trong Hậu Sida tôi chưa được đọc nhưng hai truyện ngắn Gió lạ và Giấc mơ của Người đàn ông bị tước Quyền làm cha thì có trong tuyển tập này. Truyện lạ, câu văn đậm nét miền quê khiến người sống ở thị thành nhớ một thời sống miền quê. Sở trường của NVN là làm thơ mà tôi không thạo về lãnh vực này nên không dám lạm bàn. Chợt nghĩ nếu thơ không xuất sắc chắc cũng phải trên trung bình vì từ 1991 đến 2014 anh đã có 3 tập thơ trong đó có cuốn được NXB Hội Nhà văn và NXB Văn Hóa Văn Nghệ cho in. Riêng anh Ngô Nguyên Nghiễm thì dành cho NVN ba tập in chung với nhiều tác giả. Với tập Dấu Ân thời gian anh có hơn 20 bài với nhiều triết lý. Có nhà thơ nhận xét là câu thơ của anh ngọt  ngào !

oOo

Với Hồng Băng thì tôi không khách sáo, biết anh nhiều năm nay bởi anh là CTV thân thiết của trang tongphuochiep-vinhlong.com từ hồi thành lập trang. Anh làm thơ hay, kiến thức về phong tục tập quán địa phương (Trà Vinh) rất nhiều. Đôi lúc tôi nghĩ tại sao anh không là nhà nghiên cứu về dân tộc Khmer trong khi anh sống trong vùng có nhiều người dân tộc này. Gần đây, từ ngày dịch bệnh nổi lên anh lại nảy ra viết nhàn đàm trên facebook, khiến nhiều người mê. Trong số hàng ngàn bạn trên mạng, không ít người ghiền các nhàn đàm của anh. Nói không sợ mọi người quở vì tôi không có cường điệu, có vài bạn cho biết là, trông chờ bài của anh trên facebook như độc giả ngày xưa chờ tiểu thuyết Kim Dung trên nhật báo và có lẽ nhờ vậy mà anh tiếp tục có mặt trên Dấu Ấn Thời gian.  Tôi biết, trong vòng mười năm nay anh đã được anh Nghiễm mời cộng tác 4 tập thơ văn in chung từ Âm sắc Thời gian đến Hóa Thân, tưởng như vậy là khá nhiều (đủ rồi), nào ngờ anh tiếp tục với tập này và tôi nghĩ độc giả vẫn còn thích thú với tác phẩm của anh.

oOo

Anh Ngô Nguyên Nghiễm tên thật là Ngô Tấn Thiền. Tôi có viết bài nói về công việc lưu trữ văn thơ cho văn nghệ sỹ ĐBSCL của anh. Sách anh xuất bản khá nhiều: 22 tác phẩm, quyển nào cũng dày như cuốn từ điển văn học, 50 tác phẩm in chung. Việc này không nói  nữa e sẽ lạc đề. Gần đây anh làm thơ có hơi thiền thường đăng ở Phật học Từ Quang, một cơ quan ngôn luận của Thư Viện Hoa sen- chùa Xá Lợi.  Những bài thơ trong Dấu Ân Thời gian cũng nội dung, lời lẽ tương tự mà nhà thơ Vương Tân đã nhận định cách nay hơn nửa thế kỷ : thơ anh là sự vượt thoát của một dòng tân thi ca đặc biệt ! Trong  Dấu Ấn Thời gian , Ngô Nguyên Nghiễm muốn nhắc tới dòng thơ xưa của mình nên trích những bài trong Người Hành Giả và khúc Trường ca sinh tử và Thiên Thu ca.

Toàn tập với văn thơ của 7 tác giả. Phần còn lại là thơ của các thi sỹ mà tôi còn non nớt xin được miễn nói đến, chờ đến khi nào tôi bước chân gần đến Cửa, nhìn vô mới dám luận bàn. Hơn  nữa , sách này không bán, giới thiệu hay độc giả tìm đọc không có, tôi lại bị chửi cũng phiền.

LƯƠNG MINH

H3 Bìa sau của sách

h4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác