MAPO TOFU

Ngày đăng: 24/03/2017 07:57:21 Chiều/ ý kiến phản hồi (9)

Trong ẩm thực của người Hoa, Đại Hàn và Nhật có món Mabo Tofu là món đậu hủ xào thịt và sauce rất thơm ngon và cay. Cách làm gần như giống nhau nhưng gia vị cho sauce thì có phần khác biệt. NM không biết ở Vietnam mình có món đậu hủ tương tự như Mabo Tofu không nhưng NM nhớ lúc xưa thường được gia đình cho ăn món thịt heo băm xào xả ớt với nước mắm và đậu hủ tươi cũng rất ngon.

NM phỏng theo món Mabo Tofu của ba nưóc  trên và tự pha chế sauce cho riêng  mình. NM xin chia sẻ cùng các chị trong Bếp Ấm làm thử khi nào tiện.

0 nma

 

Nguyên liệu: 

300gr thịt heo xay (có thể dùng thịt gà hay thịt bò)

4 – 5  miếng đậu hủ tươi (tùy miếng đậu lớn nhỏ)

3 muỗng canh (table spoon) tương ngọt

(có thể dùng tương ăn phở)

1 muỗng canh (table spoon) nước tương ngon

½  muỗng cà phê muối

2/3  muỗng cà phê nước màu

3 muỗng canh (table spoon) dầu điều

2 ½ muỗng canh (table spoon) bột năng hay bột bắp

3 lát gừng băm  nhuyển

3 trái ớt hiểm hay 1 muỗng cà phê ớt bột

1 củ hành tây, 2 tép tỏi băm nhuyển (nếu tép nhỏ thì dùng 3 tép)

Hành lá,  ngò và tiêu.

Cách làm: 

  • Lau sơ qua miếng đậu hủ trước khi xắt thành miếng vuông khoảng chừng 1½ cm.
  • Củ hành tây xắt hột lựu, cho vào chảo dầu nóng vài phút trước khi bỏ tỏi và gừng băm vào. Khi thấy hành vừa ngã vàng thì cho thịt vào, dùng muỗng hay sạn băm băm cho thịt được nhuyển và rời ra.
  • Cho muối, nước tương, tương ngọt và nước màu vào chảo thịt, trộn đều tay. Đậy nấp lại vài phút cho thịt chín và mềm trước khi cho đậu hủ và ớt vào thịt.
  • Hòa bột năng với  ½ chén nước lạnh, chế từ từ vào thịt, xào đều  tay cho đến  khi bột được trong và quyện đều vào thịt.  Sau cùng cho dầu điều vào, trộn đều  và nhẹ tạy. Nêm lại cho vừa khẩu vị trước khi tắt lửa.
  • Sang thịt vào dĩa hay tô, trên rải hành, ngò và tiêu hoặc cho Mabo Tofu lên dĩa cơm trắng.  Có thể thêm chút Maggi vào thịt khi ăn thì hương vị sẽ được thơm ngon hơn.

Gia vị chính cho Mabo Tofu của người Hoa là  ngũ vị hương nên hơi khó ăn cho những người nào không thích mùi gia vị nầy! Nếu các chị thích thì có thể nêm vào khoảng 1/3 muỗng cà phê ngũ vị hương trong lúc nấu.

Như Mai

23/03/2017

Có 9 bình luận về MAPO TOFU

  1. Cám ơn Như Mai thật nhiều, vừa mới kêu ca mà nay đã nhận được công thức của cựu nữ sinh TPH, một ngọn lửa làm hồng Bếp Ấm. Công thức của Như Mai thật đặc biệt, ngắn, gọn, rõ ràng và thích hợp cho các bà nội trợ vừa phải đi làm, vừa phải lo việc bếp núc. Tuy không cầu kỳ và có thể thực hiện dễ dàng, nhanh chóng nhưng món ăn lại rất ngon cho bữa cơm gia đình. Mong sẽ còn nhận được nhiều công thức nữa nhé Như Mai, cám ơn em.

     

    • Huong Cau nói:

      Món Mapo Tofu này rất ngon, chiều nau tôi nấu thử, cả tiểu gia đình của tôi ai cũng khen nức nở. Có lẽ tôi sẽ dùng công thức này để nấu thức ăn chay (không thịt) vì lâu nay tôi không dám chiên tàu hủ, chỉ ăn tàu hủ sống nên nấu các món nào có thể nấu bằng đậu hủ sống. Món này mà nấu chay là tuyệt vời.

      Cám ơn Như Mai rất nhiều.

      Hình món Mapo Tofu đã được nấu theo công thức của Như Mai : Hình chụp món ăn không gởi được!!!

       

      • Như Mai nói:

        Em cám ơn cô Hương Cau đã thử nấu qua món Mabo Tofu theo recipe của em! Cô không ăn thịt thì có thể thế băng cà tím cũng rất ngon.

        • Huong cau nói:

          Hôm nay nấu món chay Mapo Tofu với cà tím mà Như Mai bày. Rất ngon. Cám ơn Như Mai. Vậy là có thêm 1 món chay để đổi món.

          Không thể gởi kèm ảnh, nếu không, Đã gởi dĩa Mapo tofu lên để Như Mai xem.

    • Như Mai nói:

      Vâng, em sẽ gởi thêm recipes  đăng vào  Bếp Ấm để chia sẻ cùng cô và các chị CHS! Em cũng biết các chị nội trợ ai cũng có cách nấu riêng của mình, riêng em thì ghi chép lại các món em nấu và chụp hình để lưu lại cho con gái của em vì cháu rất thích ăn các món ăn Việt.

  2. Hương Cau gởi hình thành quả của món Mafo Tofu cho chị để chị lưu lại và sẽ đăng vào cuộc triễn lãm bỏ túi kỳ 3. Cám ơn Hương Cau.

  3. Hoành Châu nói:

    Món ăn trông hấp dẫn quá,,   dễ áp dụng , vài hôm nữa sẽ nấu món này

    Hoành Châu (Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác