Kiếp ve sầu của Phú Thạnh

Ngày đăng: 12/06/2014 03:53:57 Chiều/ ý kiến phản hồi (28)

Nhà thơ Phú Thạnh đã dùng thể thơ độc đáo Song thất lục bát để bày tỏ niềm thương cảm cho kiếp đời ngắn ngủi của ve sầu. Ý thơ dào dạt, lời thơ tha thiết khiến người đọc cũng phải rưng rưng  theo nhịp điệu ” Nhạc buồn đôi cánh mong manh /Tình trong giây phút thân thành xác khô (ĐT)

ve sầu

 

KIẾP VE SẦU

Hoa phượng nở gọi ve thức dậy

Giấc ngủ vùi mười bảy mùa xuân

Bốn lần lột xác gian truân

Râm rang nức nở bâng khuâng hạ về

 

Thương số kiếp não nề ngắn ngủi

Gọi bạn tình cả tuổi xuân xanh

Nhạc buồn đôi cánh mong manh

Tình trong giây phút thân thành xác khô

 

Lòng đất ẩm ngôi mồ hiu quạnh

Mơ chào đời lấp lánh hào quang

Tiếc thay một phút huy hoàng

Ve sầu hóa kiếp tiêu tan một đời…

 

Phú Thạnh-9/6/Hè 2014.

 

 

Có 28 bình luận về Kiếp ve sầu của Phú Thạnh

  1. HOA ĐĂNG nói:

    Chào sư huynh Phú Thạnh! Mấy ngày nay đọc bài thơ nào của huynh cũng có nhắc đến ve, nói đến một cuộc đời ngắn ngủi, buồn thay cho câu
    Tiếc thay một phút huy hoàng
    Ve sầu hóa kiếp tiêu tan một đời….Buồn quá đi huynh ơi!

  2. ngocthusa nói:

    Em đọc bài kiếp ve sầu của thủ lĩnh tối cao nhớ về thời áo trắng , nghe tiếng ve hợp ca bản nhạc buồn, nhặt xác phượng đỏ ép vào trang sách , em nhớ lắm ngôi trường chợlasch , cũng có phượng hồng liểu rủ !!! hihi Hồ Minh , Thanh Nhi , Ngọc Hoa , Mỹ Linh ơi ! có ai nhớ trường mình khg vậy ??? có lẻ chỉ còn trong ký ức , vì trường mình bị xoá sổ rồi !

    • Phú Thạnh nói:

      Dù thực tại không còn như xưa nhưng hình ảnh trường và bạn cũ vẫn còn mãi trong lòng chúng ta phải không Ngocthusa ? Chúc em luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống xa quê!!

  3. Hoài Thương nói:

    Huynh Phú Thạnh kính mến.
    Thật tuyệt vời đó huynh nhé. Lúc sống thì vui tươi ca hát, khi chết rồi còn cái xać phải trơ trơ….Huynh nhỉ.

  4. Hoành Châu nói:

    Cũng tương tợ như nhà thơ Hồng Băng trong triết lý đạo và đời , Hoành Châu nhận thấy rất rõ tính vô thường trong bài thơ Kiếp Ve Sầu của anh Phú Thạnh. ! ‘ Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn gì nữa anh Phú Thạnh ?

    • Phú Thạnh nói:

      Hoành Châu ơi! Anh không dám viết khổ thơ thứ tư(cuối cùng) trong bài thơ này…mà sao em đoán đúng quá vậy! Chịu thua em luôn. Cố gắng gặp nhau ngày 6/7 nha HC !.

  5. Linh Nguyên nói:

    Anh Phú Thạnh!
    Thơ kia bay bổng làm sao
    Làm cho người đọc nao nao cõi lòng !
    Em xin phép vui cùng anh nha anh!
    Em Linh Nguyen

    —-Lối Xưa—–

    Đường xưa mãi ngóng đợi như tơ
    Suốt cả hằng thu ngậm cõi mơ
    Phố ngập hoang tàn tim ủ rũ
    Đèn đêm lạnh lẻo ánh lu mờ
    Duyên xa rũ rượi sầu in bóng
    Kiếp lẻ đơn côi vẫn đợi chờ
    Dấu cũ niềm riêng hoài niệm nhớ
    Hình hài khắc đậm sũng vần thơ
    Linh Nguyen

    • Phú Thạnh nói:

      Linh Nguyên mến!
      Anh không ngờ LN còn trẻ mà thơ Đường Luật của em lại già dặn đến thế ! Xin bái phục ! Cặp đối 3-4 và 5-6 :tuyệt quá chừng!.Cứ đọc lần sau lại thấy hay hơn lần trước!. Xin phép LN, cho anh lưu bài thơ “LỐI XƯA” của em vào Blogspot’PhuThanh của anh nha.Cám ơn em nhiều. PT*.

      • Linh Nguyên nói:

        Dạ , anh Phú Thạnh mến !
        Anh em mình mà anh Phú Thạnh, anh cứ tự nhiên lưu bài thơ đó anh à! Anh quá khen em rồi anh ơi! Em chỉ mới tập tành làm thơ anh ạ!
        Em cám ơn anh đã đồng cảm
        Em đã ở lứa U 50 rồi anh , trong khi đời người chỉ 60 . Hihi anh Phú Thạnh
        Em Linh Nguyen

  6. nguyentringuyen nói:

    Chào Anh Phú Thạnh,
    “…Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt…”, 7 không ngờ với tuổi 47 ngược mà Anh Phú Thạnh còn thương quá trời luôn cái tuổi học trò mơ mộng. Lời thơ của Anh Phú Thạnh luôn luôn ngọt ngào, nồng ấm…dành cho ký ức vọng về!! kt.

  7. NGUYEN TUYET nói:

    NT cảm phục , kính phục và mến phục ace trang nhà mình luôn. Tình thơ , ý thơ dạt dào , sâu lắng nghe như râm ran gợi về quá khứ , 1 thời tuổi trẻ và 1 thời rong chơi củng bè bạn , sao dễ gì quên khi nghe tiếng ve kêu trên tầng cây số.!.. cứ thế mà Lối xưa tìm về !!!

  8. YMHTNh nói:

    Trường xưa đâu mất, trong lòng tụi mình vẫn còn mãi mà! Đọc “Kiếp ve sầu” thương quá tuổi học trò, nhớ ngày xưa, NTh hiền khô, giờ ra chơi đứng vẹo vẹo nơi gốc phượng một mình, mắt lướt lướt, miệng tủm tỉm, trong khi các bạn líu lo, đùa nghịch, nhìn thấy thương vì tưởng là hiền khô, nhưng trời hỡi! Lù đù…thì sao chị 7 ơi! NT à! Xin lỗi hỏng dám nói nữa.

  9. ngocthusa nói:

    Thủ lĩnh ơi ! mi ám chỉ ta hả quậy nhưg còn thua một người đố thủ lĩnh !! hihi

  10. Tiểu Phương nói:

    Dạ chào chú Phú Thạnh!
    Con không biết nói sao khi đọc bài thơ này, không thể diễn tả cảm xúc được bằng ngôn từ, bài thơ thật thật hay ý rộng bao la lại thêm phần triết lý nữa. Cám ơn chú.

    • Phú Thạnh nói:

      Cám ơn cháu Tiểu Phương đã đọc bài thơ và đồng cảm với chú vế số kiếp u buồn của loài ve sầu đáng yêu…Chúc cháu luôn đầy ấp hồn thơ và san sẻ thật nhiều trên trang nhà nha !.

  11. Anh đã dùng song thất lục bát nói số kiếp chú ve, đọc đi đọc lại mới thấy thể thơ nầy thật mở rộng, thật là bao la, em chưa từng làm, em bắt đầu nghiên cứu nó.
    Chúc anh vui và khỏe.

    • Phú Thạnh nói:

      VCP ơi! Em đã đọc Chinh Phụ ngâm ? Em sẽ thấy cõi lòng mình rung động thăm sâu lắm em ạ ! Anh thích dùng thể thơ này để tỏ tình và giải bày tâm sự trong lòng…Cám ơn em đã quan tâm đến Kiếp Ve Sầu ! Chúc em luôn vui khỏe và may mắn…

  12. nguyentringuyen nói:

    Xác ve em lượm nhẹ thênh
    Ngắm ve ngẫm lại thân mình… Sao thương?!

  13. nguyenthikieutrinh nói:

    Ve sầu chết sớm… an nhàn
    Kiếp tằm đến chết còn mang tơ…tình!
    Trời cao đất rộng phân minh
    Thời gian vẫn cứ vô tình…tử sinh…!

    • Phú Thạnh nói:

      Xin Kiều Trinh vui lòng cho anh tiếp nối 4 câu cuối cho tròn ý bài thơ với tựa đề là TIẾNG TƠ … Và cũng là cơ hội để mình kết nghĩa huynh muội nha :
      …Đó là quy luật vô hình
      Ve sầu cho tiếng, tằm mình cho tơ
      Xin ai mau tĩnh cơn mơ
      TIẾNG thì bay mất còn TƠ giúp đời!…

  14. trương mẫn nói:

    Đọc kiếp ve sầu của anh Pt, tôi chợ nhớ ngày còn thơ, vì không biết keo mủ chấm cánh ve trên cây, nên tôi có sáng kiến, dùng dao gọt cạnh bìa đế sandal ngâm dầu lửa, tuần sau có keo, ngày xưa đế bằng cao su trắng đi rất êm, thành ra đế giày cả đôi đều mất cạnh nham nhở. cũng được một con, chỉ một con thôi trong suốt mùa ve, tôi thích lật ngữa con ve, nhìn hai vòng trắng trên ngực ve, rồi bóp bụng ve tiếng kêu phát ra, Ối chà, quá sung sướng cả người. có loại ve khi bóp bụng nó không kêu ve ve mà nó kêu 113 ò í e…

    • Phú Thạnh nói:

      Anh Phú ơi, còn một cách khác là ta đặt con ve nằm trên đáy thùng thiếc lật úp. Lấy tay đè nhè nhẹ trên lưng, ve phát ra tiếng kêu cọng hưởng với thùng thiếc cho ta một điệu nhạc có âm thanh tuyệt vời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác