Gà Gô-loa gáy chào sao mai

Ngày đăng: 17/06/2014 02:28:57 Chiều/ ý kiến phản hồi (21)

 

Lâu lắm, không còn nhớ rõ World Cup thuở năm nào. Thời mà người ta còn cho những người ái mộ đội Pháp ôm khư khư những chú trống Gô-loa (le coq gaulois) vào khán đài đấu trường bóng đá quốc tế như một vật may mắn, một bùa hộ mạng, hay một truyền thống tự hào dân tộc có từ thuở xa xưa của họ. Bùa phép linh hiển giúp đở đội bóng cở nào không ai rõ, nhưng người ta biết rằng FIFA đã ra thông cáo ngăn cấm người sử dụng hình thức mà người ta nghi ngờ có chút màu sắc dị đoan, tránh gây xao động tinh thần chiến đấu của đội bóng đối phương.

Như buồn tình vì thiếu linh vật trấn sơn bằng xương bằng thịt và bằng lông. Người Pháp nghĩ ra chuyện in biểu tượng con Gô-loa nầy trên ngực áo các cầu thủ của họ đã 2 mùa World Cup. Và những ông vua không ngai nhưng đầy quyền uy FIFA đành phải chịu thua sáng kiến độc đáo của các con cháu Nã Phá Luân đại đế.

Chiều Chúa nhật hôm nay 15-6, thế giới chứng kiến những chú Gô-loa hùng dũng đứng ngắm sao trời trên đồng phục màu xanh dương, khoát lên những chiến tướng của HLV Didier Deschamps.  Trong trận vòng loại của group E  World Cup 2014, người Pháp áp tung ra đội hình 4-3-3 để chống lại đội hình 4-4-2 thiên về phòng vệ của HLV Luis Fernando Suárez, đội Honduras. Trận đấu tại sân Estádio Beira Rio dưới sự điều khiển của trọng tài Sandro Ricci, người Brazil. Hai đội mở màn chưa nóng máy thì bắt đầu có những va chạm.

Phút thứ 7, hậu vệ Pháp Evra va chạm nguy hiểm với Izaguirre, lãnh thẻ vàng đầu tiên của trận đấu. Những phút 14, 16 và 23, đội Pháp có những cuộc tấn công dữ dội với những cú sút chính xác từ chính diện. Nhưng thủ môn Vallad của Honduras đẩy banh ra cứu thua và một phần may mắn khác là nhờ trụ gôn và xà ngang đở banh cản hộ.

Trung vệ khét tiếng của Honduras là W. Palacios, người đang còn hợp đồng cho Stoke City và từng là cựu binh cho các đội ngoại hạng Anh như: Birmingham City và Wigan Athletic. Trong một pha va chạm làm cho trung vệ Pháp P. Pogba té ngã ở phút 28, W. Palacios lảo đảo và vì gấp rút, anh ta bước qua thân người và gây thêm tổn thương cho Pogba còn đang lăn lộn. Trọng tài Ricci cho Palacios thẻ vàng vì không có lý do gì để làm như vậy đối với một đối phương đang trong tình trạng “ngã ngựa”.

Phút 43, trong một trái đá phạt góc của đội Pháp, banh nhểu vào khung 16.5 và bị đá văng ngược lên trên. Banh lại được đội Pháp bôm vào phía khung thành của N. Vallad. Trung vệ mang áo số 19 của Pháp, Pogba dẫn banh xâm nhập khung 16.5. Cũng tay trung vệ Honduras mang số 8, người có đôi chân giá trị triệu bảng Anh, anh ta dùng tay xô ngã Pogba từ phía sau. Trọng tài ngừng trận đấu, ban cho W. Palacios thẻ vàng thứ 2, và tiếp theo đó là một thẻ đỏ khi trọng tài tính  nhẩm ra  được tay nầy đã có 2 vàng thì bằng một đỏ. Sự phạm luật truy cản của Palacios vô cùng tai hại, giúp cho người Pháp hưởng quả penalty. Tiền đạo Pháp, K. Benzema nhận việc sút phạt, mở tỷ số 1-0. Và quan trọng hơn, một đội Honduras thứ hạng 33 trong bảng đánh giá của FIFA, sau phút đau buồn đó phải chiến đấu chống cự đội Pháp đã ở thứ hạng 17 trên list quốc tế. Đội dưới cơ mất đi một trung vệ sáng giá, quân số trên sân chỉ có 10 em đang xuống tinh thần vì quê độ cho những lỗi lầm không đáng có. Thêm vài hậu quả dư chấn đó, là các cầu thủ bị thẻ vàng hay đỏ thường bị cấm vào sân cho một trận hoặc nhiều trận kế tùy sự phán quyết của Hội đồng trọng tài họp ngay sau đó. Luật cấm cầu thủ dính thẻ trận trước không được tham dự trận sau chỉ được miễn trừ khi đội mình vào được tứ kết. Đó là một quãng đường gian khó sẽ tính sau. Hiện tại, cầu thủ lãnh thẻ màu cũng làm đội mình mất điểm nếu lúc cần phải so sánh hai đội đồng điểm để loại ra một, sự kiện rất thường thấy ở vòng 1 các giải World Cup lâu nay.

Phút 48, Karim Benzema dẫn banh cạnh khung thành chừng non 6 mét, tiền đạo đội Pháp sút mạnh, Vallad tung người trong phản ứng cầu may, banh chạm cột dọc nảy tưng chạm đất, điểm tiếp xúc vẫn còn trong sân cỏ, nghĩa là chưa vào. Lúc đó thân người của thủ môn Honduras cũng vừa rơi ngang chạm đất, bàn tay anh ta vô tình chận đường lăn trở ra của quả banh. Quả da “phản bội” trúng tay thủ môn chạy vọt trở vào khung gôn một đoạn vừa đủ qua khỏi “goal line”, thủ môn tức khắc cong tay hốt quả da trở ra và định xóa tan chứng tích. Trọng tài Ricci bán tín bán nghi, ông ta vội vàng thổi còi tạm ngừng trận đấu, nhưng chưa đưa bàn tay xòe đáng yêu hay đáng ghét chỉ rõ ai thắng. Vài tíc tắc sau, phòng kỷ thuật gọi trong máy đeo tai liên lạc nội bộ của ông, lúc đó ông mạnh dạn chỉ về đội Pháp.
“Goal line technology” là kỷ thuật  đã được áp dụng trong nhiều môn thể thao. Nó chưa được chính thức công nhận như một thứ luật mới của FIFA, vì nó sẽ tước đi một phần quyền quyết định thiêng liêng và tối hậu của trọng tài từ xưa đến giờ, một quyền quyết định nhiều khi sai bét.

Mười cầu thủ Honduras chơi trong tình huống “họa vô đơn chí”. Đội Pháp thường xuyên có banh và liên tục bắn phá khung thành đối phương với tỷ lệ tấn công gần như gấp đôi. Phút 72, từ một quả phạt trực tiếp bên ngoài khung 16.5 mét gần vôi cuối sân. Banh được cầu thủ Pháp đá chuyền chếch lên phía trên để đổi hướng sút ra phía chính diện. Banh văng lại trở về gần điểm đá phạt ban đầu nhưng lần nầy điểm đứng của nó gần khung vuông nhỏ bên trong khung 16.5. Từ một điểm cách khung thành chừng 11 mét, tạo thành một góc alpha rất hẹp khoảng 15°, Benzema đá một cú tuyệt đẹp,banh lọt vào góc cao khung thành. Một đường banh rất khó cho người đá cũng như cho người chụp. Nâng tỷ số 3-0 cho đội Pháp cho đến khi mãn trận.

Một trận mở đầu của vòng loại 3 trận vòng tròn 4 đội mỗi bảng trong World Cup, nó chưa thể nói lên điều gì hết. Nhưng những con gà Gô-loa có quyền… gáy, ít nhất ngay lúc nầy.

   Một Lúa

0 g 1
Chú gà gô-loa trên áo của đội Pháp trong trận đấu vòng loại với Honduras ngày 15/6/2014 tại World Cup ở Brazil.

0 g 2

Trọng tài Ricci người Brazil, điều khiển trận Pháp-Honduras. Người đầu tiên sử dụng Goal line Technology trong lịch sử World Cup để quyết định bàn thắng của Pháp.

0 g 3

Trọng tài Ricci phạt thẻ đỏ cho cầu thủ W. Palacios, đội Honduras (Trung vệ áo trắng số 8)

 

Có 21 bình luận về Gà Gô-loa gáy chào sao mai

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Ông bạn già nầy sướng thiệt. Có diễm phúc hơn tui. Vì xem đá banh trái múi giờ của tui. Thú thiệt, từ hôm khai mạc World Cup đến nay, tui chỉ xem 1 trận lúc 23 giờ ngày 16.6 ( giờ VN ) giữa Đức và Bồ Đào Nha. Nhưng xem chưa hết hiệp 1, Bồ đã thua 2 trái, buồn quá, đi ngủ. Các trận khác, khởi tranh lúc 2 hoặc 3 giờ. Xin chào thua ! Đọc bài của Một Lúa còn khoái hơn thức khuya, xem 1 mình.Cám ơn bạn già, hẹn gặp lại, chịu 1 quả ” phạt đền” !

    • Một Lúa nói:

      Anh Cả ơi! Tui chỉ coi World Cup là thoải mái, còn mọi thứ còn lại thì vất vả trăm bề.
      Anh Cả có muốn tui gọi điện thoại rủ anh Cả thức xem các trận lúc 2 giờ khuya. Hay là đêm nay tui kêu đại, rồi anh Cả không xem đá bóng thì tiếp tục ngủ. Hehehe

  2. NGUYEN TUYET nói:

    Trên đường về nhà cuả NT, cuối tuần nào cũng có tổ chức đá banh , họ thuê mướn cảnh sát chận đường, chỉ ưu tiên cho các xe đi xem đá banh đi quẹo vô con đường đó mà thôi , NT phải trở ngược đi con đường vòng khác về nhà, có bưả NT bị chạy lạc đường vòng vòng trở về chỗ cũ hoài, về tới nhà trể hơn bình thường cả 20 phút, hỏng hiểu sao dân chúng họ mê bóng đá tới ghiền luôn, cái vé gởi xe không là $35 , đâu có rẻ đâu , chưa kể mua vé xem bóng đá, NT hỏng biết là bao nhiêu, vậy mà lúc nào cũng rần rần và đông đúc , chen chân nhau . Đâu phải chỉ là Nam xem đâu , mà có nữ , già, trẻ, lớn ,bé đều hăng hái đi xem . Thiệt là lạ . NT thầm nghỉ, về nhà mở xem trực tiếp trên màn hình rộng cũng sướng và khoẻ , ông Quang nói , nói như NT vậy thì làm sao cầu thủ giàu và vô tiền , còn quận và cảnh sát có lợi riêng. Cũng may ông Q. chỉ có xem bóng đá trên TV thôi, mà có rảnh đâu , giờ đó còn đi làm chưa có tan ca.

  3. Một Lúa nói:

    Chào Nguyễn Tuyết,
    Bà xã tui có lần ra điều kiện: “Ông mê đá bóng thì tui mê bài tứ sắc”
    Từ đó tui tởn luôn. Bây giờ tui chỉ mê coi đá banh trên màn hình 12in. Hihihi

  4. NGUYEN TUYET nói:

    Hi Hi , cái chiêu này cuả chị nhà hay ghê. NT phục chị rùi đó và cũng phục anh nưã chớ, như vậy tiết kiệm 1 năm cũng bộn bộn à nhe… Ngồi tại nhà xem có cóc , ỏi , cherry , đậu phộng , uống bia hay rượu lưụ hay cà phê , chị dâng sẳn sàng hả anh ?? !!

  5. Nguyễn Văn Lần nói:

    Chổ ở của bạn già Một Lúa cách biệt chổ tui máy bàn ? ( ủa mấy giờ ?). Biết rõ để đo sự sung sướng của bạn đối với tui. Vì xem trận 23 giờ là coi như tui thức 2 đêm. Lỡ rồi, xem luôn trận 2-3 giờ, coi như thức trắng. Như vậy, xong mùa World Cup chắc tui chỉ còn 30 kg ! Đem cân bán rất khó, vì Chệt sẽ chê : không có thịt !

    • Một Lúa nói:

      Anh Cả quý mến ui! Hồi xế trưa thứ sáu của tui khoảng canh tư khuya thứ bảy của anh, mấy con gà gô-loa vớt tụi đồng hồ Omega ăn như gỏi bắp chuối, kết quả 5-2.

  6. Phi Rom NK 71 nói:

    Một Lúa ơi! mặc dù tui dốt bóng đá, nhưng đọc qua các bài về bóng đá của bạn tui thấy nó thấm lắm, y như đang thưởng thức một ly cà phê ngon, nhấp từ từ và nó ngấm từ từ vào cái càn cổ, thấy nó đã làm sao?! bạn đúng là một tay bóng đá chuyên nghiệp của trang nhà, hoan hô bạn…

    • Một Lúa nói:

      Phải chi Phirom đừng cản thằng con của PR kết huynh đệ fans bóng đá với lúa. Thì hôm nay một lúa kiu PR bằng cô Sáu rùi. Hehe

      • Phi Rom nói:

        Anh Lúa ui! đâu cần kết huynh đệ, mà vẫn goi tui bằng ” cô sáu” được mà… hi hi…
        Đọc bài ” Gà Go- loa gáy ” của Lúa sao tui thấy tội nghiệp đội Honduras quá hà, nếu tui làm trọng tài, chắc tui hỏng phạt ai hết …hi hi…

  7. PhươngNga nói:

    Anh Một Lúa ơi,
    và cũng xin “trả treo” với chị Một Lúa và chị NTuyet. Coi đá banh một mình thì chán lắm. Phải coi chung với cả làng cả nước mới dzui. Rất thông cảm cho anh Một Lúa và anh Cả Lần! Bây giờ em không còn coi đá banh nữ vì 2 lẽ: nhà không có cable và không ai coi chung với mình-hết dzui!
    Nhớ hồi xưa rất kết đội Pháp vì “anh” Michel Platini đẹp chai, thủ quân đội Pháp. Than ôi, thời gian! Tuy “ông” Platini bây giờ làm bự lắm, chủ tịch của UEFA , nhưng thời mê bóng đá đã qua, và “ổng”hết đẹp chai rồi.

    • Một Lúa nói:

      Michel Platini không còn đẹp chai, nhưng Phương Nga vẫn đẹp gái.
      Hope Solo của tui vẫn đẹp gái, nhưng tui…huhu

      • PhươngNga nói:

        Anh Một Lúa à, hà cớ gì anh hu hu? Em thấy anh giờ còn đẹp chai hơn Platini nữa đó.
        Cám ơn anh vì lời khen có trộn thêm nhiều đường thốt nốt (thích đường thốt nốt lắm)

    • Một Lúa nói:

      Phương Nga,
      Tại không mê nên không khổ. Hồi 2010, tui đang ở với DIRECTV. World Cup năm đó vùng tui mưa dông nhiều+ thêm chung quanh nhà có nhiều cây cao nên chảo antena cứ bị mất sóng. Mê bóng đá hồi còn nhỏ, tui đổi qua Verizon để xài cable cho khỏi bị tình trạng nhiễu sóng. Vì xé hợp đồng, thằng DirecTV phạt tui một cú trắng máu. Niềm vui nào cũng có giá.
      Hỗm nay có nhiều bữa không coi trực tiếp, chiều về mở program On Demand coi lại cũng đở ghiền. Hehe

  8. MAI XUAN nói:

    Anh MỘT LÚA ơi ! MX không có thời gian xem bóng đá , sau khi đọc được bài viết của anh GÀ GÔ LOA GÁY CHÀO SAO MAI . Tuy không được xem nhưng nhờ anh tường thuật khéo léo và chi tiết nên có cảm giác vừa xem một trận bóng thật sự . Cám ơn anh nhiều lắm ( MX cũng rất hâm mộ các chú gà Gô Loa )

    • Một Lúa nói:

      Chào Mai Xuân,
      Tường thuật và bình luận bóng đá theo kiểu “minute-by-minute”, thì đã có những nhà chuyên môn làm sau mỗi trận đấu, mình có muốn bắt chước cũng không làm được và cũng không chính xác nổi.
      Những bài viết có tính “theo dòng sự kiện” của lúa chỉ muốn trích ra vài sự việc lắc léo thú vị bên lề mà mọi người có thể quên lãng hay không chú ý.
      Cám ơn Mai Xuân đọc bài và cho bình luận.
      Một Lúa

  9. YMHTNh nói:

    Mấy tuần nay có nhiều việc phải làm gấp, không coi đá banh, đọc bài của huynh Một Lúa mừng quá, Cảm ơn huynh nhiều!

    • Một Lúa nói:

      Chào Thanh Nhi,
      Hỗm rày lúa bận bịu, cả ngày không gõ chữ nào. Tối về xem lại đá banh cũ nhưng cũng mới miễn mình đừng tò mò kết quả trước. Hihi

  10. Nguyễn Văn Lần nói:

    Hôm Fran đá với Sui. tui coi Fran thắng đến 5-2, rồi nằm ngủ tiếp. Nghe nói, giây sau cùng Fran vô thêm 1 trái nữa, nhưng không được công nhận, sao loạ vậy ? Trọng tài thổi còi kết thúc chưa mà không công nhận ? Đúng là anh Fran mùa nầy lấy lại những gì đã mất !

    • Một Lúa nói:

      Anh Cả,
      Trận Pháp và Thụy Sĩ tui không coi. Nhưng nghe người ta nói dở nên không coi lại.
      Nghe nói trái banh Pháp đá vô những giây chót là sau còi mãn trận, là việt vị là trúng tay gì tùm lum không hiểu. Chương trình xem lại các trận cũ trên cable TV là phải xem một lèo hết trận, không thể FF như trong đầu máy tìm chỗ cần xem. Hỗm nay tui chưa xem tuồng nầy nên không trả lời. Cảm phiền nghen bạn già!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác