Làm thế nào để trồng cây Cách

Ngày đăng: 11/09/2012 10:51:13 Chiều/ ý kiến phản hồi (10)

 

Cám ơn các bạn cho lời bình luận trong bài”Một chút tình quê” và đa số đều có thắc mắc về cây này, nên sẳn dịp mượn trang nhà trả lời cùng anh chị.  Đa số những cây trong vườn nhà chúng tôi có gốc xuất  xứ từ VN. Sở dĩ  chúng tôi có được là nhờ chợ trời và người quen ở Florida và California.

Chị Lưu Phương mến, Cây lá cách ( tôi gọi theo thói quen ở quê tôi ) . Tôi mới biết tên <vọng cách> qua chị. Tôi cũng vừa xem quyển sách < Edible Wild Plants of Vietnam> của 2 Giáo sư Yoshitaka Tanaka, PhD và Nguyen van Ke, PhD . Nhà xuất bản Orchid  Press, PO box 19, Yutthitham Post Office, Bangkok, Thailand <www.orchidbooks.com>. Thấy nói giống y như chị. Trong sách có nhiều hoa đồng cỏ nội Việt Nam, cũng hay lắm.

Hột vọng cách có sọ cứng như tiêu, khi gieo cần ngâm 1 ngày trong nước, sau đó vùi 1 phân dưới lớp đất luôn luôn ẩm, trong điều kiện trên 70 độ F.  Muốn đốt giai đoạn thì mài mỏng 2 đầu hạt, như cách ương cây sen từ hạt. Cây vọng cách cũng trồng bằng cách chặt cành ghim vào đất.

Nếu chị muốn thử, khi nào chị về VN,  trước khi trở lại Úc chừng 4-5 tuần, chị nhờ người quen chặt nhánh cách dài khoảng 3-4 tấc, lựa nhánh suông thẳng,  không già và không non quá, khi chặt tránh dập da cây.  Dùng dây bó chừng 10 nhánh, nhớ phần gốc và ngọn. Chôn kín bó nhánh sâu trong  chậu đất ẩm chừng một tấc , để chỗ ẩm mát.  Trước 1-2 ngày lên máy bay, cẩn thận kéo bó nhánh lên, chị sẽ thấy những mục trắng nhỏ xuất hiện ở phần thân nhánh hổm nay chìm trong đất, đó là những nốt mọc rễ tương lai. Có thể rửa nhánh sạch, nhưng nhẹ nhàng đừng làm mất nốt rễ. Dùng paper towel ướt quấn từng nhánh chỗ nốt rễ, bó lại hay để rời tùy thuận tiện, nhưng phải quấn plastic giữ ẩm. Đến nơi, đặt mỗi nhánh trong chậu đất ngang mức cũ, độ ẩm vừa phải tránh thúi rể, một vài tuần sẽ thấy những tược lá xanh non. Cách nầy có thể áp dụng cho các loại cây trồng bằng nhánh.

Chào chị và các bạn đọc.

 Thế Điển

Có 10 bình luận về Làm thế nào để trồng cây Cách

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Cây cách của nhà ông Điển chắc không ai dám vào hái ( vì chủ nhà chăm sóc cẩn thận quá), còn ở vườn nhà tui hồi xưa, ai muốn xào thịt chuột hoặc ăn bánh xèo thì tha hồ hái. Thành ra, bây giờ tui mới nghiệm ra, cái gì có hiển hiện trước mặt tthì mình không lấy làm quý, nhưng khi ở xa thì mới thấy quý ( như cây cách ở VN và cây cách ở New Jersey hay ở Úc chẳng hạn ! ). Hẹn khi về VN sẽ đãi bạn 1 chầu thịt chuột xào lá cách !

  2. Lưu Phương nói:

     

    Thế Đìển thân,

    Cám ơn bài viết của em. Chị chỉ có thề giấu hột lá cách ở chỗ nào thật kín trong vali chứ không thể mang nhánh cây vì nước Úc nghiêm cấm  mang thực vật vào nước của họ. Nếu bị bắt thì sẽ đi tù và phạt tiền nặng lắm. Cách đây không lâu có một du học sinh người Hoa mang thịt chà bông mà không khai nên bị phạt tại chỗ 20 ngàn AUD nhưng khỏi đi tù vì cô ấy không có quốc tịch Úc. Mỗi lần chị giấu khoảng 3 hột đi qua hải quan tim chị muốn rớt ra. Lần sau về VN chị sẽ giấu vài hột thôi và làm theo cách của em. Mấy ngày nay chị xem vườn cây của em không biết bao nhiêu lần mà không thấy chán. Chị cũng mới biết cây cát lồi cách đây hơn một năm nhưng chưa dám thử. Chúc em sức khỏe để chăm sóc vườn cây được nhiều trái hơn. Chị LP

     

  3.  Anh Thế Điển, cám ơn anh nói cách thức trồng cây cách.
      –  Em có câu hỏi sau nhờ đọc giả và  anh thế chỉ dùm. Làm cách nào trị mấy con sóc, bình thường thì không thấy nó đâu, khi có trái cây chín như ỏi chín, đào chín….thì nó kéo bà con dòng họ đến, trái chín nó hái ăn, trái gần  chín bọn nó vừa  ăn, vừa bỏ thật đau lòng.
      – Anh Điển anh vui lòng hướng dẫn cách chăm sóc cây của anh, em thấy hủ qua và cây ăn trái sao tươi tốt quá.   Em có sách hướng dẫn cách trồng cây, và lên online tìm hiểu; khi áp dụng không hiệu quả, Xin anh truyền cho một số bí quyết.
         Thành thật cám ơn.

  4. Nguyễntuyết nói:

    Huynh LM ơi NT có mấy tấm hình chụp phiá sau nhà  cuả NT đang ở ….cách nay khoảng 2 năm lúc  NT mới qua , NT vô tiệm Mỹ thấy 1  cái bắp xà lách tới hơn $1.50, nên NT bàn với chồng , sau giờ đi làm về thì ra vườn phiá sau nhà xới lên trồng rau ăn cho đở tốn tiền…. và ngon ,bổ nưã….. rau sạch tự nhiên do bàn tay mình thì  rất là vui. Lương huynh có mấy tấm hình rau cuả NT mà !!!! huynh Điển trồng cây , NT trồng rau ,nhiều loại nhưng chỉ đưa 1 loại xà lách thôi…. ai cần thì đăng ký … NT đóng  thùng công…tain… nơ gởi tặng rau , bạn mua thịt bò  và củ hành về trôn giấm,  thêm 1 tí dầu ôlive nưã thì.. chấm nước mắm tỏi ớt      ….hoặc nước tương tỏi ớt     ….. là 1 bưả cơm ngon rẻ tiền ,bá phát luôn nhé… NT Snow.

  5. Hoàng Hưng nói:

    @ Kính thưa chị Lưu Phương, em đã thấy bài này khá lâu, nhưng mắt em hơi kém nên để dành đọc từ từ. Theo chị kể bên Úc khó hơn bên Mỹ, năm 2006 em về Mỹ trước, con dâu sau khi làm đám cưới có giấy tờ đi Mỹ luôn và về Mỹ sau với cô 9 và bà má nuôi. Bà má nuôi gởi một thùng đồ đem về Mỹ trước. Khi qua Hải Quan thùng đồ bị chặn lại, nhân viên Hải Quan chỉ phải qua một cái máy khác cách đó khoảng 10 mét, gần cái máy đó có một thùng rác to lắm. Em nghĩ thùng đồ của má nuôi có vấn đề, em mang thùng hàng đến gần thùng rác khui ra, trong đó có nửa thùng da heo để nấu cù lao, mấy hộp thịt chà bông, em mở một hộp thịt chà bông ăn thử, ngon thiệt, ăn tới ngán và cho thịt chà bông, da heo vô thùng rác hết. Nhân viên Hải Quan cho đi luôn không cần qua máy check lại.

    @Chín ơi, khi cây đào gần chín, mình đi chợ mua đào chín hơn để ngay dưới góc cây đào, Chín thử phương pháp này coi sóc còn phá không.

    @Nguyễn Tuyết ơi, xà lách bắp ở chọ Mỹ 1 đô rưởi, hơi mắc nhưng để HHg mua, Nguyễn Tuyết gởi tặng thịt bò được rồi, củ hành, dấm, dầu olive Hhg có rồi. Cám ơn Nguyễn Tuyết cho bửa ăn rẻ tiền với thịt bò.

    @Bạn Thế Điển ơi, bạn chỉ cách trồng cây Cách, nếu có thể bạn chỉ cách nuôi lươn luôn nghen.Nếu có thể nữa chỉ cách ủ và cất rượu nếp Hòa Hiệp, như vậy đủ bộ rồi. Cám ơn bạn.

    • PhuongNga nói:

      À hiểu rồi, mấy ngày nay vắng bóng anh HHg, hoá ra mắc đi mua đào chín để dưới gốc cây nhử sóc trước, rồi mới cho Chín hay chớ gì.
      Nói tới chuyện lươn, thường nghe “lươn lịch”. Con lịch là con gì? Có ăn được không? Còn nghe nói, lươn vàng, và lươn bông. Lại nghe đồn, lươn bông sống trong hòm của người chết lâu năm, không biết có đúng không? Các bạn nào biết xin giải thích dùm nhé.

      • Nguyễn Thế Điển nói:

        Chào Phưong Nga và các bạn,

        Nghe Phương Nga nói vụ con lươn bông, tự nhiên tôi hết thèm thịt chuột.

        Con lịch hình dạng giống lươn nhưng  thân  nhỏ hơn, thường thì bằng ngón tay, lớn lắm cũng hơn ngón tay cái.  Lịch sống trong sông nước lưu thông, trú ngụ ẩn nấp trong những bãi sình phù sa dọc theo những mé sông. Lươn sống trong môi trường nước đứng như mương đìa và chịu đựng nỗi điều kiện khắc nghiệt của ao vũng tù túng. Có khả năng luồn trong đất mềm.

        Con lịch cạo sạch móc ruột, cặp vĩ nướng than, trộn gỏi rau răm. Ngon dở tuỳ người ăn rồi hoặc là hàm thụ.

        @Hoàng Hưng, mình nuôi lươn nhưng nhậu bằng lịch nướng nhe. Vụ ủ rượu phải nhờ ông Cả

        NTĐ

         

  6. Nguyễn Văn Lần nói:

    BS Chín ơi ! Ông Hưng hướng dẫn cách trị sóc trớt quớt ! Nghe theo coi chừng tiền mất tật mang à.

    Còn ông Điển trả lời câu hỏi của PN là chính xác 100% ( cho 10 điểm). Còn nói với H.Hưng nuôi lươn mà nhậu với lịch là sao ? Ở bên nhà, người ta có nuôi lươn, chứ chưa có người nuôi lịch bao giờ. Có lẽ lịch dễ bắt hơn lươn chăng ? Hồi còn đi chăn trâu tui thường đi cặp mé sông ở ruộng bắt lịch mê lắm. thấy có ” mà” nhỏ, đưa 1 ngón tay vào, xem ngách ở đâu, chặn lại, đưa miệng thùng ( thao ) là con lịch phóng vào !

  7. duy tran nói:

    cay la’ ca’ch da~ co’ o sydney cabramata ,bi. pha.t neu dem tu viet nam qua

  8. Hòa nói:

    Ok biết rồi

    CẢM ƠN NHỚ  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác