ĐI TÌM ĐƯỜNG TRƯƠNG MINH KÝ

Ngày đăng: 9/03/2023 11:28:44 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Sau  khi đọc bài Trương Minh Ký của Người Phương Nam, tôi thắc mắc muốn tìm đường Trương Minh Ký xem nó ra làm sao ? Gò trên GU Gồ thì nó nằm ở phường 13 , quận Gò vấp, nối liền đường Phạm văn Chiêu với Lê Đức Thọ,  hai con đưởng này rất quen thuộc với tôi vì hàng tháng tôi qua nhà con gái tôi ở phường 15 Lê Đức Thọ.

Vậy mà tôi đi lòng vòng cả buổi mới kiếm ra , ngay cả lúc tôi đứng trên đường Trương Minh Ký ! Trên bản đồ Gu Gồ hướng dẫn thì đường này dài và lớn , nhưng thực tế đây là con hẽm không hơn không kém. Nếu không nhờ mấy em thợ điện chỉ , tôi còn loay quay trên đường Trương Minh Ký.

Đứng trên đường Trường Minh Ký chạy ra đường Phạm Văn Chiêu, ở đây có một sạp báo bên trái, trước nhà thuốc Tây . Chạy ra hướng Lê Đức Thọ thì gặp đầu đường là quán cà phê. Ở ngỏ này có bảng cấm xe  1,5 tấn đi vào, Nếu không xem bản đồ thì người ta cứ ngở đây là hẽm. Đường Trương Minh Ký ngang qua khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Hòa Bình, con đường này nhà của đồngb bào công giáo là chủ yếu, ít có nhà naò kinh doanh. Vì vậy, tôi nghĩ con đường Trương Minh ký nhỏ nên mới gắn tên ông này, nếu không tên đường này có trước 1975, nhà nước thấy nhỏ quá để nguyên hiện trạng.

Sự suy đoán của tôi hoàn toàn sai, tên đường Trương Minh Ký mới có khoảng 10 năm nay thôi. Tên nhà báo, nhà văn lớn gắn cho con hẽm cũng không hề gì , một người dân trong xóm nói với tôi như vậy. Miễn có tên đường dù là nhà trong hẽm cũng có giá.

Anh Đình An cho tôi biết, trước 1975  đường Trường Minh Ký có cùng một đường với Trương Minh Giảng (một con đường mang 2 tên danh nhân) nay thay đổi tên cả hai ông. Trường Minh Ký còn cát cứ một con đường cũng là điều mai mắn.

LƯƠNG MINH

H4 Đứng góc điờng Phạm Văn Chiêu nhìn bảng tên

Có 5 bình luận về ĐI TÌM ĐƯỜNG TRƯƠNG MINH KÝ

  1. Trương Minh Khách nói:

    Có người bạn ở Sài gòn trước năm 1975 nói: tại quận 3 có tên đường Trương Minh Ký, sau này đổi tên là đường Nguyễn Thị Diệu! Nhờ quý Anh Chị xem giúp!

    • Luong Minh nói:

      Đường Truong Minh Ký và trương Minh Giảng là nối liền nhau. Đoạn đầu phía q3 là Trương Minh Giảng (cần Trường Minh giảng). Nhà thờ Vườn Xoài và nhà thờ Ba Chuông thuộc đường Trương Minh Ký (1966) cả 2 đường này giờ là Lê Văn Sỹ. Con cháu Họ Trương nên tìm hiểu thêm

  2. Trương Minh Khách nói:

    Chào anh Lương Minh!

    Cảm ơn những thông tin được Anh chia sẽ!

    Qua bạn bè có thêm thông tin từ địa chỉ này nên mới có ý hỏi thêm ! Mong Anh chia sẽ
    Cảm ơn Anh

    (trước đây nơi này có quán phở cây chuối cung khá đông khách)
    https://quockiet.vn/thong-tin-tỏng-quan-ve-duong-nguyẽn-thị-diẹu-quạn-3-tp-hcm/

  3. Bacsi Suu nói:

    Bạn Lương Minh nói đúng về hai con đường trước 75, Trương Minh Giảng và Trương Minh Ký nối liền nhau, nay đổi tên là Trần Quốc Thảo và Lê Văn Sỹ.
    Trường Đại học Vạn Hạnh trước kia nằm gần chân cầu Trương Minh Giảng trên đường Trương Minh Giảng, là nơi mà nhà thơ Bùi Giáng hay “xuất hành” với cây đèn dầu vẫn đốt ban ngày để “lang thang”…

  4. Trương Minh Khoa nói:

    Dạ các Bác nói không sai về về tên đường mang tên Trương Minh Ký! Nhưng xin bổ sung thêm: trước năm 1975 Sài Gòn – Gia Định có 02 con đường mang tên Trường Minh Ký. Một đường Trương Minh Ký thuộc tỉnh Gia Định (là một phần con đường Lê Văn Sỹ ngày nay) và một đường Trương Minh Ký nằm ở Sài Gòn  (từ ngày 23 -1 – 1943 đến ngày 4 – 4 -1985 đổi tên đường là Nguyễn Thị Diệu).

     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác