TỪ KHI CHIM VIT KÊU CHIỀU

Ngày đăng: 21/05/2022 05:52:20 Chiều/ ý kiến phản hồi (3)

Sáng nay tôi nhận được tập thơ “Từ khi chim vit kêu chiều” của Huynh Duy Lộc , Cần Thơ. Tôi biết Huỳnh Duy Lộc từ  năm 1998 khi theo tòa soạn báo Bà Rịa Vũng tàu đi công tác ở miền Tây và chuyến đi đó do nhà thơ Nguyễn Bạch Dương hướng dẫn. Thế rồi, bẳng đi một thời gian anh xuất ngoại lo việc kinh doanh, tôi không thời gian gặp lại và năm 2018 anh về Cần thơ sống lại và thỉnh thoảng tôi có dịp gặp anh.

Thật sự, tôi không biết anh là nhà văn, nhà báo hay nhà thơ bởi lãnh vực nào anh cũng tham gia. Trước đây anh có nhiều bài viết trên Kiến Thức Ngày Nay, đọc rất mê, những câu chuyện về kỷ niệm một thời ở Miền Tây như: Cá linh non. Nhớ hương cơm cháy, Mùa chụp đìa… những câu chuyện phải là người địa phương có sống ở đó mới kể chi tiết như vậy được.

Hôm nay, anh lại xuất bản tập thơ “Từ khi chim vit kêu chiều” dày 160 trang , trong đó có 130 bài thơ lục bát, bài nào đọc nghe cũng êm ả. Mà những bài này không hay sao được, ngoài bìa có đề thơ lục bát tuyển mà ! Nhất là người tuyển lại là nhà thơ Nguyễn Liên Châu, ông trùm xuất bản ở Sài Gòn lại là chủ biên của tạp chí Văn Tuyển.

Tôi không thích nói về tác phẩm thơ mà dẫn chứng những bài thơ trong đó ra giới thiệu, bởi tôi quan niệm đó là một “bài văn độn” viết được 700 chữ thì , lấy ra chục bài thơ minh họa để được 500 chữ , còn mình thì loe hoe vài hàng, khinh thường độc giả.

Huỳnh Duy Lộc(bìa trái) và các bạn

Huỳnh Duy Lộc hiện nay trong tình trạng bệnh nặng, có lần tôi ghé Cần Thơ, nhưng anh không đi nổi ra uống cà phê với tôi một buổi nào. Nay nghe anh giảm bệnh lại có tác phẩm mới trình làng quả là một niềm vui nhân đôi: Song Hỷ (Giống như cưới vợ)

Trong những bài lục bát của anh, đa số là thơ tình mà là thơ tình viết ở tuổi dậy thì mới chết chứ. Đọc thơ anh không ai nghĩ là ông lão lục tuần đi tán gái, hay là thơ viết mấy chục năm nay mới đem ra đăng?  Hình như ai buả lưới tơ/Vương hồn tôi giữa vần thơ đợi chờ/ Đường chiều trắng luống ngẩn ngơ/ Ngỡ mây xuống phố ai ngờ áo em. (ÁO EM)

Đến các tuổi yêu nhưng mà biết triết lý. Em cười tươi nắng thu trong/ Biết bao nhiêu gã chao lòng bâng khuâng/ Miếng mồi tình ngọt môi cong/ Kẻ không nhả được người mong cắn vào (MỐI TÌNH)

Thơ trong tập như đã nói là lục bát, trình bày trong sách có ngắt quảng dễ xem, trong đó có những minh họa đẹp của Họa sĩ Nguyễn Bá Văn (Bà Rịa Vũng Tàu) trước đây từng tung hoành trên các tờ báo tuổi thiếu niên. Tập thơ giấy đẹp với sự chăm chút của nhà thơ Nguyễn Liên Châu, tôi nghĩ tập thơ này thu hút bạn đọc. Mong lắm thay!

Hóc Môn 21/5/2022

LƯƠNG MINH.

Có 3 bình luận về TỪ KHI CHIM VIT KÊU CHIỀU

  1. Như Thừờng Nguyễn nói:

    “>Rất tâm đắc với cách đọc và cảm nhận một tập thi phẩm của anh Lương Minh, ở điểm ” ít dẫn chứng nhiều bài thơ” để minh họa.

  2. Luong Minh nói:

    Cảm ơn Như Thường Nguyễn đã đồng cảm vì nghĩ rằng mọi người đều biết đọc, mình giảng giải nhiều là phạm thượng.

  3. Như Thường Nguyễn nói:

    Dạ anh. Em nghĩ cảm nhận thơ, không giống “bình giảng luận văn” như thuở học trò. Giờ đọc thơ, mỗi người đều có cảm xúc riêng khác chẳng giống nhau. Hihi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác