NS NGUYỄN VĂN TÝ MÀ TÔI YÊU

Ngày đăng: 3/04/2022 10:51:16 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Vừa qua , tình cờ tôi nghe chương trinh Tiếng Hát Để Đời , ca sĩ Huỳnh Thiên Di trình bày. Đây là những cung bậc của người nhạc sĩ tài hoa… Có thể nói nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một tài nhân nhưng cuộc đời của ông thăng trầm theo từng giai đoạn của lịch sử nước nhà.

Ông sinh năm 1925, tại Nghệ An, 20 tuổi theo kháng chiến chống Pháp, ông từng tham gia trong ban Văn nghệ Việt Minh, sáng tác nhiều nhạc phẩm bất hủ, trong đó có nhạc phẩm ” Dư Âm “. Kể từ dư âm ra đời thì ông phải thăng trầm lận đận, lời hát bị cho là ủy mỵ không hợp thời, làm giảm sức chiến đấu của những người kháng chiến… bị phê bình kiểm điểm. Thế nhưng lúc đó ở miền Nam lại ưa chuộng đưa vào danh sách nhạc tiền chiến.

Thời gian sau, để được hành nghề, ông sáng tác các bản hợp thời hơn như  Người đi xây Hồ kẻ gỗ… Múa hát mừng chiến công, Dáng đứng Bến Tre (1981)..

Sau 1975, ông vào sống ở Sài Gòn trong căn nhà nhỏ phường Tân Định, Quận 1. Ông sống kiếp nghèo cô quạnh bên di ảnh người vợ yêu quý đã trọn đời cùng ông chia sẻ ngọt bùi … và vừa qua đời cách nay 3 năm. Đám tang cũng lặng lẽ với một số nghệ sĩ và người mến mộ đưa tiễn. Bản DƯ ÂM bất hủ được trổi lên suốt trên đường từ nhà đi đến huyệt lạnh…Đời nhạc sĩ tài hoa sao buồn thế… Nguyễn Văn Tý là thần tượng của tôi và rất rất nhiều người mến mộ…ông mất đi nhưng những nhạc phẩm của ông đi vào lòng người và bất tử với thời gian và dư âm sống mãi trong lòng người văn nghệ sĩ chân chính…!!!

       VÕ VĂN THẮNG

( Lớp 12A NK 1970)

 

Võ văn Thắng

Có 1 bình luận về NS NGUYỄN VĂN TÝ MÀ TÔI YÊU

  1. Tohuutri nói:

    Thầy Thắng yêu mến nhạc ô Tý mới biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác