RAU XANH THỜI CÔ VID

Ngày đăng: 15/07/2021 06:11:59 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Sáng nay mở YouTube ra xem chợt mất hồn! Ngoài số ca nhiễm Sài Gòn đã tăng lên 5 chữ số, thì vật giá rau củ quả leo thang đến kinh hoàng, mà tôi hơn tháng rưỡi nay không đi chợ nên không biết đến. Tôi dụi mắt nhìn Bãng giá: -“ Hành: 100k/1kg; Ngò: 200k/1kg…”

Trong khi trước đây tôi chỉ cần mua bí, mướp… thì luôn có những thứ này, dù không yêu cầu, người bán cũng kèm theo không tính tiền để vào bọc.

Tôi ra sân nhìn vào các chậu, thùng xốp…xanh ngắt tươi non mà trân trọng.Thật ra tôi không biết trồng cây. Tết mua vài chậu cúc chưng cho vui mắt, hết tết hoa tàn, nhưng không nở vứt bỏ chậu, vì sau đó rau càng cua tự nhiên mọc đầy kín chậu, tôi có thể hái ăn.

Một hôm tôi đang ngồi lặt rau muống thì trời bất chợt ào xuống trận mưa to như trút nước. Tôi vứt vội nắm cọng rau muống tôi đã ngắt hết đọt lẫn lá non vào chậu kiểng trước mặt, rồi bưng rổ rau chạy vào nhà. Mấy ngày sau trời nắng, tôi ra nhìn thấy chậu kiểng xanh um đầy rau muống.

Tôi ngạc nhiên ngồi xuống, cầm từng cọng rau muống mọc đầy chồi non xanh lẫn rể trắng lên. Rõ ràng rau nằm trên mặt, không dính đất, làm tôi ngẩn ngơ suy nghĩ:

-“ Không lẽ tôi lẫn đến độ vứt bỏ rau non chơ không phải cọng già? “ Sao tôi vẫn nhớ là tôi vất bỏ cọng già chơ không phải rau toàn đọt non như ri!

Bần thần suốt ngày, đến chiều tối tôi quyết định làm thí nghiệm: Tôi lại lặt rau muống, bỏ lá lẫn đọt non vào rổ. Còn cọng già, không có lá lẫn đọt non nào, tôi ghim vào chậu  kiểng  toàn đất, không còn hoa, rồi tưới nước lên.  Chỉ ghim cọng già rồi tưới nước qua một đêm đã vươn đầy chồi non

Qua một đêm, tôi ra nhìn chậu hoa. Ngạc nhiên chưa? Những chồi non be bé, xanh xanh vươn lên trên những cọng rau muống già xấu xí. Ôi! Sao mà nó phát triển nhanh thế? Chưa tới 24 giờ đồng hồ tôi đã có chậu rau muống xinh xinh mướt xanh. Thế là tôi lại đem rau muống còn lại trong tủ lạnh ngắt hết lá, lẫn đọt non, rồi ghim xuống khắp các chậu, thùng xốp mỗi cây chỉ cách nhau 2cm2, rồi tưới nước. Sáng tưới, chiều tưới. Trưa nắng quá cũng tưới luôn nên rau lớn nhanh cấp kỳ, làm tôi cắt ăn không kịp!

Vì bỗng dưng tôi trồng được rau muống, tôi đem các cọng rau thơm, húng quế, ngò gai, cần tây… sau khi ăn dư lại vùi vào vỏ dừa, hoặc chậu kiểng thiếu hoa, rồi tưới nước.

                                                                                Rau thơm

                                                                                Cần tây

Thành ra tôi khỏi cần đi chợ vẫn có đủ thứ rau ăn. Nhằm lúc Cô Vid bùng phát, phải cách ly, chợ giăng dây đỏ rào quanh cấm bán, rau xanh nhà tôi vươn mình sát cánh cùng tôi trường kỳ kháng chiến chống dịch.

Hóc Môn 15/07/21

THÂN THỊ VÂN HÀ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác