CHÂN DUNG BÀ GIÀ HÁP KIỀU PHƯƠNG

Ngày đăng: 19/09/2020 05:24:47 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tui chỉ ‘ quen ‘ em trên phây , chưa một lần diện kiến . Tui có đọc bài viết của em , đọc thơ của em và nghĩ về em theo cách rất riêng của mình trong thế giới ảo quả mù tung đầy trời thực thực , hư hư .Chắc em đối với tui cũng vậy , em giao lưu ảo với tui bằng cách của em trên tinh thần văn nghệ . Rồi em ân cần tặng tui tập thơ ‘ Má Năm’ . Tui đọc thơ người tui chưa hề gặp mà dám bình …loạn thì tui cũng thừa ‘ dũng cảm ‘ , nhưng đó cũng là sự biểu hiện theo cách rất riêng của tui vậy, nghen em !
2. Cũng theo qui trình một bài văn nghị luận hồi xưa tui đi học ; thầy cô tui bày , nay tui làm theo , có hư bột hư đường thì các sư phụ của tui chịu trách nhiệm ! Tự tin rằng tui không bị ‘ liệt ‘ , ít nhất tui cũng đạt trung bình !!! . Tui bèn ‘ khen ‘ trước để lấy lòng em ; sau đó tui kéo em từ nóc nhà xuống để em không cần uống thuốc ….giảm đau !

.Kiều Phương nè,
Em có thế mạnh trong cách sử dụng khổ thơ 5 chữ , bốn câu. Hầu như những bài thơ ngắn ngủn của em trải dài trong tập đều ở thể loại nầy. Khen cho người làm thơ nắm được cốt tủy của cảm xúc , diễn tả cô động , tròn vo cảm xúc mà không cần lắm lời văn tự.

” Theo thời gian mà vơi
Những xúc cảm trong đời
Giờ không còn nhiều nữa
Thôi, vơi thì cứ vơi”

” Đi hết một vòng đời
Quay về cùng một nơi
Trái đất tròn , ta thẳng
Lòng ta đầy , tình vơi”

Tui thích những thanh trắc cuối câu của em như dấu chấm thang , như sự khúc mắc trong tận cõi lòng của ai thì tự người đó gỡ . Bổng nhớ bài hát nước ngoài có câu ‘ You set it up , sort out , yourself – ‘ ( Lâu lâu tui cũng nên kiếm cái gì ở ngoài ngoài khoe chút cho ra vẻ mình thông thái chớ ! )

” Đời tạo thói sân si
Người mang lòng ích kỷ
Gây bao chuyện thị phi
Tim thấp hơn lý trí ”

Nguồn cảm hứng của em đa dạng , sự việc sự vật gì lướt qua mắt , qua đầu là em có thể làm thơ. Đề tài đa dạng , cảm xúc đa chiều , cái gì cũng có thể thành thơ . Làm thơ như thở , dễ dàng như vậy , như con ..’.khùng’ ! khi người ta mới nhìn qua em sơ sịa !
Còn cái mảng lục bát của em tui thấy cũng được quá chớ , mà sao em không …chọt vào xỉa xói nhiều hơn . Như mấy câu phá cách nầy đây

” Bổng dưng
Thèm một cơn mưa
Ướt từ thăm thẳm
Xa xưa ướt về ”

Nghe hay quá chớ , ai chê ? Tui chống !

.Giờ nghe tui chê em nè :
Nhìn tấm hình bìa Má Năm sần sùi , có phần xấu xí ; tui cũng hơi ngạc nhiên về cái phong cách kỳ đời của em. Em có dị tướng không thì tui chưa biết . Nhưng là phụ nữ , ai lại không muốn người ta khen mình đẹp mình xinh . Tui cũng vậy , cũng tự tin và bằng lòng trong cái gọi là ‘ đẹp lão ‘ ở tuổi già của tui để tự ru mình sống ảo cho vui đó chớ. Vậy mà cái chân dung ” Má Năm ” như chửi vào mặt của những bà già như tui , vì ít ra tui vẫn cho mình còn ‘đẹp ‘ theo tiêu chuẩn trung bình khá ! Em thua tui gần con giáp , em làm tui …nhột thiệt đó nghen Phương ! Tui vẫn tự tin và ‘chảnh’ nào giờ ; giờ tui phải ‘ suy nghĩ lại ‘ về cách chảnh mới của em.!
Tui gọi em là bà già háp chắc cũng đúng, phải không ? Cái bề ngoài tự làm cho mình xấu hơn thiên hạ cũng là một cách tạo tình huống của em? Em không làm những người ‘ đẹp ‘ cở tui ganh hiền ghèt ngỏ , em sẽ cho các bậc phu nhân của những nhà thơ nổi tiếng trong văn đàn em đang sinh hoạt cảm giác an tâm và trên cả an toàn !!! vì em luôn đóng vai đào độc, em xuất sắc trong vai trò .. tì nữ !!! . Em phô diễn tính cách mạnh mẽ của mình với đời thường với tình yêu với hiện thực và mộng mơ rất đổi chân tình nhưng đầy ngang bướng.

“Họ bảo đây sông Hương
Tôi liền cãi sông Tương
Ai cũng nghĩ tôi bướng
Họ đâu biết tôi thương ”

Tui không dám so sánh bề ngoài và bề trong của em khi chợt nhớ tới ông Bùi Giáng , nhưng tui tin một điều là em sống thật , không kiểu cách điệu đà làm ra dáng vẻ một nàng thơ hay muốn show off cái cố tình lập dị của mình cho thiên hạ chú ý để ‘ phục vụ ‘ cho cái gọi là ‘ dã tâm’ gì đó , tui không biết !
Chưa gặp em và tui cũng chẳng nghĩ rằng .. Phương là thiếu nữ đẹp như mơ ! Vì thơ ‘Má Năm ‘không đẹp như mơ , tình yêu trong ‘Má Năm không chỉ là tình yêu đôi lứa mà luôn cả tình yêu cha mẹ ông bà con cái , trong đó cái đời thường bao gổm luôn cái tình sử và tiểu sử , em tự sự rõ ràng như lý lịch trích ngay , thẳng toẹt !

” Quê quán dân Sa Đéc
Cha xưa làm thợ mộc
Cưới mẹ là thợ may
Có chồng về Saigon
Sinh được hai con trai
Ở một chổ tới nay ”

Thơ ‘Má Năm ‘ của em là hiện thực, là những cái nhìn, những nhận xét , đôi khi thành phê phán chủ quan , lý sự cảm tính khi tương tác với đời bằng kinh nghiệm sống , bẳng cái nhìn …biên kiến giữa cái xấu và cái tốt đời thường . Thành ra , ‘Má Năm’ của em rất …Kiều Phương là như vậy. .
3. Em còn trẻ vậy mà cái đầu của em kinh thiệt ! em già cũng cở ‘ Má Năm’ , và tui thấy em cũng ‘ khùng khùng ‘ không ít .Tui chờ khi em là ‘ Bà nội Năm’ để coi cái nhìn và sự cảm thụ cuộc đời của em lúc về già có còn ‘ gai gốc ‘ nữa hay không.? Dông dài nhiều hàng cho người làm thơ tên gọi Kiều Phương , người tui chưa gặp bao giờ. Lời thật mích lòng , rủi mích lòng thì coi như cắt duyên , khỏi gặp ! Haha !

Nguyễn Ngọc Hạnh

14-9-2020

H1

H2

H3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác