BÔNG MƯỚP LUỘC.

Ngày đăng: 19/04/2020 05:52:05 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm nay, tôi giới thiệu với các bạn một món ăn thật dân dã, gần gủi, ngon, nhưng có nhiều bạn chưa nếm qua đó là Bông mướp.

Món này, cách đây chừng 15 năm tôi mới có nếm, dù rằng tôi từng trồng bầu, trồng mướp, bí đao, bí rợ, khổ qua … Thông thường thì đọt bầu, đọt bí rợ, bí đao, khổ qua luộc ăn cũng ngon, nhưng tôi lại chưa lần hái bông mướp để ăn !

Lần nọ, có người bạn già, cùng tuổi, ở xóm, chơi thân, chuyên gia trồng bầu, mướp quanh năm, anh ta đến nhà chơi, mang theo chừng một kg bông mướp (của anh trồng) tặng, bảo rằng ăn rất bùi và ngon. Chiều hôm đó, tôi luộc phân nửa, chấm cá kho…tuyệt vời!

Bông mướp này là bông mướp đực, không có đậu trái, không cắt ăn thì chúng cũng tàn, thời gian này ngoài chợ chưa có bán vì công hái công phu. Mướp được trồng trên giàn, cặp theo mé mương, kinh, rạch, hoặc dựa theo mé các ao nuôi cá…Người hái phải đứng trên xuồng, ngửa cổ lên mà cắt (hái), hai giờ đồng hồ hái được chừng 1 kg…nên chủ vườn bỏ, không hái, có mấy nhà hàng xóm nghèo, anh chủ vườn cho hái kiếm tiền chợ.

Ăn ngon, thỉnh thoảng bà xã và mấy con nhắc, ba lên vườn mướp của chú Sáu Châu hái bông mướp về ăn ! Thế là đi…

Bây giờ, tiền bạc khó kiếm, nên ở chợ Lấp Vò thỉnh thoảng có bán, chứ không phải ngày nào cũng có à nghe !

Trái mướp cũng là loại rau cải dễ ăn, dễ trồng. Mướp dễ trông hơn bầu, bí…giá rẻ hơn bầu, nhưng thời gian thu hoạch dài hơn, kỷ thuật trồng cũng dễ hơn, ít tốn nước tưới, phân bón…

Dân nhậu chúng tôi có món : Cá trạch lấu, con chừng 1 kg trở lên, làm sạch, xẻ trái mướp bỏ con cá vô quấn lại, xong đem nướng…Cá chín, mở của cá hòa trong trái mướp, chất ngọt của mướp tẩm vào con cá… chặt vài tàu lá chuối lót đít dưới tán cây xoài… vài tàu lá chuối bày con cá trạch lấu thơm lừng, trái mướp nướng cắt thành từng khoanh cùng vài lít rượu đế, ngồi bàn chuyện giá lúa, giá khoai môn, giá kiệu cả giá bầu, mướp…Hôm nay lái dến cân lúa bao nhiêu một ký ?….

Sáng nay, đi chợ Lấp Vò thấy có bán bông mướp, mua 300 gram giá 10 ngàn đồng, về luộc, chấm với cá cơm kho lạt với ít thịt ba rọi, sả ớt…

18/4/2020 Trịnh Kim Thuấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác