HAI NGÀY Ở CHIANGMAI

Ngày đăng: 2/10/2018 08:21:09 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Sáng  chúng tôi nạp năng lượng nhờ tiệc buffet hoành tráng ở Bangkok , hai mẹ con nhâm nhi mãi đến 10 giờ sáng  trả phòng đi Chatuchak . Đi tàu điện ngầm xuống ngay Chatuchark Park và lần quần mới tìm ra chợ Chatuchak. Đặc biệt là chợ chỉ nhóm họp vào ngày thứ bảy …..Tôi đi men theo chiều dài của chợ hơn  một cạy số, chắc chiều ngang cũng vậy. Hàng quán san sát như chợ An Đông , quận 5 nhưng lớn gấp năm  lần. Hàng hóa đủ thứ thượng vàng hạ cám , người chen chúc nhau như chợ tết Vĩnh Long. Dân Thái chỉ chiếm 1/3, còn lại là khách nước ngoài đủ các quốc tịch: Mỹ , Pháp , Nhật , Anh , Hàn quốc , Peru, Phi, Malaysia , Sing….Đặc biệt, là không ai xả rác , chỗ nào cũng sạch sẽ. Ngoài đường cũng vậy, sạch vô cùng , lối đi cho khách bộ hành có rào chắn bảo vệ . À , khoe một chút nè , lần này qua Thái tôi biết cách chọn hướng đi xe điện ngầm (MRT) và  xe lửa trên cao (BTS) rồi nha. Chả bù với 4 năm trước ở Sing , tôi rối mù bị mất phương hướng , không biết chọn hướng nào để mua vé…Chỉ còn lấn cấn vụ rà vé để qua chỗ kiểm soát.  Con tôi- Ali bảo mẹ đi nhanh vì hai thanh nhựa chỉ mở ra cho mình đi qua vài giây , mình mà chậm nó đóng lại trúng đau lắm….
Bốn giờ chiều là tới chuyến bay đi Chiangmai mà mãi đến 2 giờ chiều, chúng tôi mới thoát ra khỏi chợ. Chợ lớn quá , lần quần không biết đường ra. Lần này bắt xe buýt ra sân bay , xe buýt đến chậm nên 3g mới tới Donmueang . Nơi check in đã dẹp, không người… nhờ Ali check in online nên chỉ cần lại máy in vé ra và vào thẳng cổng phi trường  đi Chiangmai, nhưng vì sân bay quá rộng , hai mẹ con chạy mệt muốn chết . Đến nơi là bắt đầu cho khách lên máy bay,  mừng quá , còn chút xíu là bị bỏ lại.
Chiều 5 giờ đến Chiangmai. Eo ơi , già này bị Ali dụ, lúc chọn điểm đi nó quảng cáo Chiangmai như Dalat của VN, tôi cứ mơ đến nơi mát mẻ vì hôm rày thời tiết nóng quá……Chời ơi! trời nóng hầm hập dù đã 5g chiều… Nóng hơn Bangkok, còn Bangkok thì nóng hơn Saigon. Tôi thất vọng nhưng khi xe songtheaw, giống như xe Lam, chạy qua khu thành cổ thì cảm thấy mình đến đây cũng đáng. Đây xưa kia là vương quốc Lana , thành xây từ thế kỷ 14, nay còn sót lại bờ thành rất chắc chắn , xung quanh là hào rộng khoảng 3 m, giờ uốn quanh khu thành cổ , mặt nước phẳng lặng.
Nhận phòng xong , hơn 7 giờ chúng tôi thả bộ đi Chợ Đêm. Chợ này cũng đặc biệt chỉ có tối thứ bảy. Cũng đông người , đủ các thức ăn , hàng lưu niệm, quần áo…. người người vui vẻ ăn uống nhộn nhịp, thấy bây giờ trên thế giới người ta thích đi chơi, du lịch nhiều quá… Đêm Chiangmai an bình và pha chút gì huyền bí…… Chúng tôi rơi vào giấc ngủ ngon chờ mai đi-Doi Suthep

Chiangmai , ngày thứ hai

Sau bữa ăn sáng nơi nhà nghỉ, Ali mướn xe tay ga giá 200 bach/ngày , chở tôi đi Doi Suthep. Nơi đó cách trung tâm khoảng 20 km , có thể đi songtheaw hoặc tuktuk, nhưng Ali muốn tự do dọc đường , muốn ghé đâu thì ghé .. Quả nhiên , điểm đến đầu tiên là chùa Bạc (wat Srisuphan). Vô chùa , mỗi người 50 baht, xem như cúng dường . Các chùa ở đây khác ở VN cúng dường theo quy định , ở VN cúng dường tuỳ hỉ.

Ngôi chùa được xây từ thế kỷ thứ 16 , toàn thể dát bạc. Đặc biệt là phụ nữ không được bước vào chánh điện ( đánh giá thấp phụ nữ ). Chùa này thờ thần voi, những người đi chùa rất sùng bái , chùa nằm ngay trung tâm Chiangmai.
Chúng tôi men theo các góc thành cổ chạy về hướng núi, lúc đó đã hơn 10 giờ sáng .Trên đường đi Ali buồn ngủ , phải tấp vào lề chơi trò chơi cho tỉnh táo . Kết quả là clip nhảy nhót ra đời….Đến chùa vàng( wat Phra That ) gần 12g, khách nườm nượp như trẩy hội. Lên chùa phải vượt qua 306 bậc , tôi dừng lại nghỉ hai lần để thở . Vài năm sau chắc leo cầu thang không nổi…hic…hic….
Ở Chiangmai , đặc biệt các tụ điểm gởi xe tự khoá , không người giữ , không xảy ra mất mát. Ngay cả siêu thị Maya , cả một tầng hầm xe không người giữ , xe vẫn an toàn. Đến chùa mọi người để dép bên ngoài , chẳng nghe ai kêu mất. Tất cả đều thành kính cúng bái , các nhà vệ sinh  đều sạch sẽ , không mùi hôi. Và các nơi , kể cả đường phố, thật sach sẽ
Nói tiếp chuyện lên chùa vàng. Cũng có tích do con voi vua cỡi đi đến đây không chịu đi nữa , nên vua cho xây chùa vàng…Có hằng trăm tượng Phật lớn nhỏ đều dát vàng. Chính giữa làm tháp vàng có chớp nhọn , rất uy nghi và tráng lệ. Khuôn viên chùa rất rộng, có đường lên cổng trời nhìn thấy nhấp nhô thành phố Chiangmai bên dưới
Cũng nói thêm là hôm nay tôi đã tránh được ngày nắng nóng ở Chiangmai, nhờ đi về hướng núi . Tiếng Thái, Doi là núi , lúc đầu tôi cứ tưởng Suthep là tên ngon đồi , nhưng thật ra là núi Suthep. Ai đã từng mơ lên đỉnh Hy mã Lạp Sơn , Chiangmai là vùng đất nằm ngay chân núi , khi xưa là vương quốc Lana. Sau khi rời chùa vàng( gần 2PM) Ali tiếp tục chở tôi lên núi đến cung điện Mùa đông ( Bhubing Palace), đây là nơi nghỉ mát của vua Thái Lan .Muốn vào mua vé , tất cả nam nữ phải mặc quần dài , áo có tay. Đúng là cung điện vua chúa , giống lạc vào vườn thượng uyển . Tôi mặc áo sát nách nên phải thêm cái áo khoác nên hình xấu hoắc trong khi cảnh rất đẹp. Từ lúc gần chùa vàng khí hậu trở nên mát mẻ , lúc đến Bhubing Palace trời mát lạnh như Dalat , nhờ thế bông hoa ở đây xinh tươi. Hoa hồng được trồng nhiều nhất chen lẫn nhiều loại hoa khác… Sau đó đi đoạn đường dốc để lên hồ nước khá lớn . Cảnh thì đẹp nhưng tôi không hứng thú lắm vì lính canh đứng rải rác khắp nơi . 3g30 đóng cửa , họ lên hối du khách về…. vào nơi đó không thoải mái chút nào. Trên đoạn đường về , xe chạy xuống dốc theo đường đèo có những khúc cùi chỏ có phần nguy hiểm . Ali phải ngừng lại vài lần vì buồn ngủ . Chúng tôi chưa nghĩ ra trò chơi gì để tỉnh táo đành cho Ali ngậm kẹo rồi lên xe đi tiếp….Cuối cùng ghé vào điểm dừng chân mua sắm Maya life style . Về lại Chiangmai lại nghe nóng bức hầm hập , nhưng vào Maya mát lạnh nên hết mệt . Mọi người mua sắm tấp nập từ tầng hầm đến tầng sáu , khách nước ngoài rất nhiều , xem ra Chiangmai rất sung túc , thành phố lớn hơn Dalat gấp mấy lần
Trở về  khách sạn lúc 8 giờ tối , xem ra Ali đã rành đường , chạy theo dọc bốn mặt thành cổ mới tẻ vào nhà nghỉ. Hơn 9 giờ tôi theo Ali đến khu chợ đêm Bazaar nổi tiếng nhưng có phần thất vọng vì không đông và vui như chợ tối qua. Phố xá đèn màu rực rỡ đông ken người và xe cộ , những cặp tình nhân nước ngoài ngồi nhâm nhi thức ăn bên những quán rượu và cà phê dọc theo các con đường. Chiangmai vào đêm lung linh sắc màu , đâu đó tôi bắt gặp hai phụ nữ ngồi ôm con bên lề đường chờ người qua lại bố thí…..

bài và ảnh Hồ An Nhiên

h1

h2                                                      cung điệm mùa đông

h3                                                         Tác giả và Ali

h4

h5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *