NÉT BÚT TÀI HOA ĐÃ RA ĐI

Ngày đăng: 21/12/2017 12:20:11 Sáng/ ý kiến phản hồi (22)

Hoa Nghiêm đến với trang nhà trước năm 2010, khi tôi còn ở trang tongphuochiep 71.com. Tôi nhớ năm ấy, bạn bè khối 71 họp mặt tại Tiền Giang, em đem theo giấy mực để cho chữ anh chị. Sau khi vui chơi chụp hình tại khu vườn của công ty Vạn Đức của anh hai của chị Ba Trinh, các bạn được Hoa Nghiêm tặng cho một tấm liễn có viết tên mình. Ai cũng được nhà thư pháp trẻ tặng và bấy giờ anh Hai bắt đầu yêu quý chữ của Hoa Nghiêm nên thường mời “thầy đồ” trẻ xuống công ty viết chữ và đàm đạo về thư pháp.

Không ai thống kê được là tại Sài Gòn có bao nhiêu thư pháp gia, nhưng số người viết chữ kiếm sống có đến hàng ngàn. Tuy nhiên, những người xuất hiện trên thị trường vào dịp tết thì có ít khoàng độ vài trăm, còn người có tên tuổi chưa được hai chục(?) Không dám nói Hoa Nghiêm đứng vào hàng thứ mấy trong các nhà thư pháp nhưng em được báo chí nhắc tới nhiều, một phần H.N là chủ nhiệm CLB thư pháp nhà Văn Hóa Thanh Niên, một phần chữ của H.N mềm mại nhưng không khó đọc.

Tôi thường uống cà phê với Hoa Nghiêm và nhạc sĩ Mộc Quốc khanh, khi nào hai bạn rổi rảnh thì gọi điện  rủ tôi uống cà phê bàn chuyện thư pháp, chuyện đạo. Tôi là người không am tường Phật học nhưng thích nói về chùa chiền mà Hoa Nghiêm lại xuất thân từ chùa mà ra. Thân phận của H.N thật là bi đát, từ nhỏ đã sống nương nhờ cửa Phật, sau này khi thành danh, giúp đỡ gia đình, cưu mang đàn em một mẹ khác cha và em rất lấy làm vui sướng. Hoa Nghiêm là người con hiếu để, năm nào cũng về quê Quảng Nam thăm gia đình, H.N thường khoe với tôi đã mua được một ít đất ở quê, chẳng lẽ H.N biết trước số mệnh mà lo cho việc hậu sự của mình(?)

Cứ mỗi dịp tết đến, các báo đặt tôi viết bài xuân. Thư pháp là một đề tài. Chọn đề tài viết về ông đồ tôi có lợi thế vì chơi thân với H.N. Hoa Nghiêm tuy nhỏ tuổi, nhưng tài năng của em không ai phủ nhận được, do đó H.N làm chủ nhiệm CLB thư pháp, biết được nhiều chuyện “trong làng”. Tôi vừa trò chuyện thân mật với em như người bạn, vừa phỏng vấn em với vai trò nhà báo, nhờ vậy mà tôi có được nhiều bài báo xuân trong nhiều năm liền.

Thân nhau, nên mỗi lần trang tongphuochiep-vinhlong.com có họp mặt, sinh nhật của thành viên tranh nhà, H.N đều có tham gia nếu  không bận việc , bận triển lãm ở nơi xa xôi nào đó. Mới đầu năm con gà, trong dịp tân niên H.N cũng có đến để chung vui với trang nhà, mỗi người dự tiệc hôm đó được H.N trao cho một thẻ bài để đeo trên ngực như thẻ bài của vị quan triều Nguyễn.  Những thẻ bài đó là di vật  kỷ niệm của H.N và biết đâu giá trị của nó sau này mọi người không ngờ tới.

Hôm cuối tháng 9, Mộc Quốc Khanh vừa tốt nghiệp cử nhân Phật Học, tôi gọi Hoa Nghiêm mời lại quán chay Ngộ để chiêu đãi  mừng bạn thành công. Hai bậc giác ngộ và ông sãi già gặp nhau quán Ngộ cũng là duyên kỳ ngộ. Là hàng sơ cơ, tôi nghe bàn chuyện kinh kệ cũng đã, Hoa Nghiêm hứa sẽ dẫn tôi giới thiệu với các vị cao tăng, các danh lam cho người còn tham thế sự đi qua một lần cho biết.

Ba tháng nay, tôi đi ta bà không có liên hệ với Hoa Nghiêm, cách nay mười ngày trên trang của Hoa Nghiêm , em cảm ơn tất cả mọi người đã yêu thương và quan tâm đến em trong thời gian qua. Được biết, đầu tuần, Hoa Nghiêm hôn mê đột suất phải đi cấp cứu ở bệnh viện Nhiệt Đới, nay đã tỉnh lại nhưng vì bác sỹ mới lấy tuỷ sống nên người còn rất yếu , chưa thể tự ngồi dậy được, hạn chế dùng điện thoại. Hoa Nghiêm còn nhắn  với mọi người : “Không liên lạc được với Hoa Nghiêm, bạn bè vui lòng thông cảm bỏ qua cho nhé !”

Chiều này, đọc tin H.N mất, tôi bàng hoàng không tin vào mắt mình, gọi điện cho Hiếu Tín, anh đang ở Cà Mau, Mộc Quốc Khanh thì chưa hay gì nên nghe tin cũng chưng hửng. Hiện tại, khi tôi viết những dòng này thì bạn bè em, khách hàng của H.N đang chia buồn với gia đình em những dòng chữ dài, nhưng đa  số ý nghĩ trùng nhau là Thương tiếc một người tài hoa, sao ra đi khi tài năng ở đỉnh cao.

Đêm không ngủ 20/12/2017

Lương Minh

Có 22 bình luận về NÉT BÚT TÀI HOA ĐÃ RA ĐI

  1. NHA nói:

    NÉT BÚT TÀI HOA ĐÃ RA ĐI …rồi bài viết bắt đầu bằng tên Hoa Nghiêm là đã làm tôi bàng hoàng. Vô cùng thương tiếc.
     

  2. trịnh như thuỳ nói:

    Cám ơn bài viết rất hay và đầy tình cảm của anh Lương Minh về Hoa Nghiêm, một tài hoa vắn số !

  3. Nguyễn Đức Tính nói:

    Vô cùng thương tiếc Hoa Nghiêm. Cầu mong linh hồn bạn sớm siêu thăng về cõi vĩnh hằng.

  4. Nguyễn Văn Lần nói:

    Đọc xong bài viết, cả Lần cố lục tìm lại chữ Nho mà Hoa Nghiêm đã tặng ở Tiền Giang. Khi tìm được sẽ viết cảm nghĩ về người em “tài dài mà số lại ngắn”

  5. hoàng Hưng nói:

    Thương tiếc một tài hoa bạc mệnh như Đặng thế Phong.

  6. Mai Hạnh nói:

    Tình cờ hôm qua con ăn chay ở số 3 Lê Quý Đôn, hỏi thăm quán trà trên lầu thì họ bảo đã đóng cửa. Nhớ về buổi trà đạo cùng chú và Hoa Nghiêm thật nhiều cảm xúc. Kiếp sau mong lại gặp nhau để thỉnh chữ Duyên của bạn ấy chú nhỉ. Cuộc sống vô thường vậy đó. Mong HN siêu sanh về cõi lành và chú Lương Minh nhớ giữ gìn sức khỏe nhé!!  Cuộc đời của “nhà sư ” HN nếu làm phim cũng hấp dẫn lắm.

  7. Nguyễn Thị Việt (NK74) nói:

    Thương và tội nghiệp quá một người tài năng ! Mình là 1 trong những người được HN tặng bức thư pháp đề tên mình . Thương tiếc em , chị sẽ giữ bức thư pháp để nhớ mãi về em !

  8. Võ thị Thu Vân (NK74) nói:

    Xin chia buồn cùng gia đình và các bạn hữu. Cầu nguyện hương linh nhà thư pháp Hoa Nghiêm sớm siệu thăng Tịnh độ về cõi Tây phương cực lạc. A Di Đà Phật.

  9. Phong Tâm nói:

    Tựa đề đi thẳng vào chủ mục. Chưng hửng đến bàng hoàng. Cái lẽ vô thường là ở đây vậy!

    Về đi em trước Phật Đài

    Hương sen đã ngát hiên ngoài Hoa Nghiêm.

  10. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Bàng hoàng, thảng thốt, vô thường

    CHỮ của HOA NGHIÊM còn đó, người hiền đã ra đi!

  11. My Nguyen nói:

    Đọc tin báo của anh LM thật bàng hoàng không tin được. Chẳng nghe nói Hoa Nghiêm bệnh gì, giờ lại đột ngột ra đi. Đúng là đời quá vô thường! Thương tiếc một thân hữu của trang nhà, một tài hoa vắn số. Xin chia buồn cùng gia đình và cầu nguyện cho hương linh em sớm về cõi Phật.

  12. Lyhuong nói:

    Thật bàng hoàng khi nghe tin Hoa Nghiêm . Vô cùng thương tiếc em .

  13. Mynhung nói:

    Vo cung thuong tiec Hoa Nghiem, mong linh hon em som phieu dieu noi mien vuc lac!

  14. Hoành Châu nói:

    THÀNH KÍNH PHÂN  ƯU,,,Nhà thư pháp  tài năng  Hoa Nghiêm !
    Hoành Châu (Gia đình C  )

  15. Nguyễn Thị Bé (Xuân Hiệp) nói:

    Cầu cho vong linh em Hoa Nghiêm tiêu diêu nơi miền cực lạc thương tiếc một tài hoa .

    • Lemon nói:

      Vô cùng thương tiếc một tài nắng trẻ,xin chân thành chia buồn cùng gia đình Hoa Nghiêm cầu mong linh hồn em sớm siêu thoát. Trân trọng!

  16. THU CUC nói:

    Vô cùng thương tiếc nhà thư pháp Hoa Nghiêm . Một người tài hoa , bạc mệnh . Thành thật chia buồn cùng gia đình!

  17. Bạch Lộ NK79 nói:

    Xúc động và bàng hoàng khi hay tin Nhà Thư Pháp Hoa Nghiêm đột ngột tạ thế! Thành tâm chia buồn cùng gia đình bạn trẻ tài hoa bạc mệnh! Cầu nguyện hương linh Hoa Nghiêm vãng sanh tịnh độ. Nam Mô A Di Đà Phật.

  18. VÕ THI LÀI nói:

    Vô cùng thương tiếc một tài nắng  trẻ,xin chân thành chia buồn cùng gia đình Hoa Nghiêm cầu mong linh hồn em sớm siêu thoát .

  19. Khatiemly nói:

    Sao không cho bút tích?

     

     

  20. Anh Tuấn nói:

    Yêu thích thư pháp của Hoa Nghiêm.

    Rất tình cờ đã có Bút pháp của Hoa Nghiêm tại Văn Miếu Tết 2014. Sau vì yêu nét thư pháp ấy đã đặt thêm 1 bức từ SG chuyển ra HN vào 14/2 làm quà tặng vợ.

    Nay lại tình cờ nhớ đến Thư pháp Hoa Nghiêm, liên hệ Điện thoại dự định đặt thêm bức nữa,… Thật không ngờ, số ĐT vẫn đó mà người không phải đó,…

    Vô cùng Thương tiếc.

    Xin chia buồn cùng gia quyến và Những người yêu thích thư pháp Hoa Nghiêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác