Một kỷ niệm không quên

Ngày đăng: 14/10/2016 04:29:14 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Sau khi nhận Sự Vụ Lệnh với nhiệm sở là tỉnh An Xuyên (Cà Mau ), do sự nôn nao, hăng hái của tuổi trẻ khi bắt đầu cuộc sống tự lập, thay đổi môi trường sống, mình vội vàng thu xếp lên đường.

Đến Cà Mau, trình Sự Vụ Lệnh nơi Ty Tiểu Học An Xuyên, các thầy ở Ty cho biết ngày chọn trường. Tuy chân ướt chân ráo lần đầu tiên đến đây, nhưng được đàn anh giúp đở, thu xếp cho chỗ ăn ở tạm.

Trong thời gian chờ đợi, đi tìm hiểu khái quát chợ Cà Mau, mình thích nhất là giờ vô học và ra về của trường trung học An Xuyên, có lẻ vì nó gợi lại hình ảnh của mình thời gian qua.

0-nu-sinh-plmeCác nữ sinh cũng tà áo trắng, với chiếc cặp đen, vành nón lá duyên dáng, không khác gì nữ sinh Vĩnh Long, nhưng lại lôi cuốn mình một cách lạ lùng.

Và chuyện gì sẽ tới đã tới.

Mình đã bị cuốn hút bởi một nữ sinh. Em không đẹp, tóc lúc nào cũng buông xoã, điều làm cho mình si mê chính là đôi mắt. Không biết phải diễn tả thế nào. Mắt của em không to lắm, nhưng rất cân đối với khuôn mặt bầu và đôi mày đều đặn. Từ trong ánh mắt của em toát ra một vẻ buồn bí ẩn, như kêu gọi, như mơ màng…có đôi lúc mình cứ ngỡ em đang nhìn về một cõi xa xăm nào đó.

Thế là mình thường xuyên đóng đô ở quán cà phê gần trường, để ngày mấy lượt được nhìn ngắm đôi mắt buồn của em. Dường như giác quan thiên phú của phái nữ, giúp em biết có người để ý đến. Sau vài ngày, mình bắt đầu đi theo em và gợi chuyện làm quen.

Lạy trời, suốt mấy ngày liền theo đuổi, mặc cho mình ba hoa chích choè gì gì đi nữa, em vẫn không hề mở miệng dù chỉ một tiếng. Thôi kệ, chỉ cần đi bên cạnh, được nhìn đôi mắt của em là mình cảm thấy đủ rồi. Nhưng niềm vui thường quá ngắn, chưa chi mình phải vào quận Thới Bình vì mang cái nghiệp “Số Phận Về Làng” (SPVL).

Sau ít hôm làm quen với địa phương xa lạ và mới mẻ, do không có dạy lớp ở Tiểu Học, được các anh chị gợi ý, mình xin dạy giờ cho Trường trung học Bán công Thới Bình và trường Trung học Thới bình. Thời gian đầu được sắp xếp dạy Toán Lý lớp 9, sau đó nhận thêm môn Văn… Là vùng sâu, nếu so sánh tuổi thật của học trò và mình thì không chênh lệch mấy.

Ngày lại qua ngày, gần đến Tết Nguyên Đán, như thường lệ, mình chỉ có việc làm duy nhất là dạy. Hôm đó, đang dạy môn toán về hình học không gian ở lớp 9 bên trường công lập, chợt nghe tiếng gõ cửa, nhìn ra thấy có khoảng 5 – 6 em học sinh nam có nữ có. Mình bước ra hỏi :

– Các em cần gì?

Một nam sinh bước vào chào:

– Thưa thầy, chúng em là học sinh trường Trung học An Xuyên, xin phép thầy cho chúng em giới thiệu với các bạn quyển đặc san của trường chúng em.

– Được, các em cứ tự nhiên.

Thế là mình bước ra bên ngoài sau khi giới thiệu và thông báo với học trò của mình. Các học sinh An Xuyên từng em một đến cúi đầu chào mình và bước vào lớp.

Bổng nhiên, một nữ sinh đi sau cùng nhìn mình không chớp mắt, không chào hỏi…

Đúng rồi, cô học trò có đôi mắt u buồn, nhưng giờ đây, đôi mắt ấy không còn mang nỗi buồn mông lung mà là ánh mắt tràn đầy sự kinh ngạc. Kinh ngạc đến sững sờ. Từ trong ánh mắt ấy, mình đã đọc được câu nói như hỏi :

– Thằng cha này mà cũng làm thầy giáo nữa sao! ? ! ?…

Thưa các bạn, các bạn hãy hình dung tình cảnh của tôi lúc đó thế nào …

Đến giờ, mình vẫn còn nhớ rất rõ cái cảm giác, cái tâm trạng hôm đó và không khỏi cười với một kỷ niệm có một không hai, luôn cả đôi mắt buồn của em nữ sinh An Xuyên, cũng theo mình đến tận hôm nay với bài thơ Mắt Buồn mà mình đã viết trước đây :

 

Mắt buồn

 

Ta thầy giáo trẻ đến từ xa

Bắt gặp nơi đây dưới nắng tà

Cô bé mắt đen buồn vời vợi

Tựa sợi tơ mành giữ lấy ta

Vân vê e thẹn màu áo trắng

Khép nép bên đường nắng chưa tan

Lòng như say đắm vì bóng dáng

Hay mắt u hoài nhốt tim ta

Thoáng chốc mà hơn bốn mươi năm

Trong tim vẫn gợn sóng âm thầm

Ánh mắt đưa ta vào nhung nhớ

Êm đềm nhẹ thả mấy vầng thơ

Đức Huỳnh

Có 2 bình luận về Một kỷ niệm không quên

  1. VOTHILAI nói:

    Chỉ đôi mắt  ” Buồn ” của một nữ sinh mà gieo vào lòng thầy giáo trẻ một tình cảm không diển tả được và thầy giáo giữ trong lòng hơn mấy chục năm nay,thật là có một không hai .

  2. Huỳnh Hữu Đức nói:

    Hôm nay, có một em gởi Email cho biết về tấm ảnh đăng trong bài viết này, chính là ảnh các em nữ sinh Pleiku được chụp cách nay khoảng 40 năm, một trong số đó là bạn của em ấy. Thật ngạc nhiên và vui, khi cố nàng trong ảnh nói :Em ở Pleiku sao giờ chạy đến cà Mau!?. Quả là thú vị.

    Chào Võ Thị Lài, xin lỗi vì đến hôm nay, mình mới thấy dòng nhận xét này. Đúng là hơi thiếu lịch sự. Nay xin gởi đến VOTHILAI lời cảm ơn qua nhận xét về bài viết.

     

     

     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác