Vui buồn khi qua Incheon

Ngày đăng: 15/09/2015 01:03:38 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Có lần Một Lúa tui dìa VN,  vé Korean Airlines phải quá cảnh Incheon đổi máy bay ít khách hơn để vô Sài Gòn. Tánh tui lí lắc, việc đầu tiên ghé Đại Hàn là cố tìm nhìn những người  ngoài đời có đẹp giống như các tài tử trong phim Hàn Quốc không.

Tánh xấu tò mò nầy khiến tui thất vọng từ những lần có dịp đến cộng đồng của họ như nhà thờ và chợ búa ở Mỹ.  Bữa đó tui mua một thẻ điện thoại quốc tế giá 10 Won. Tui hỏi cô bán hàng cách gọi dìa VN.  Cô gái trẻ ấy trả lời nhã nhặn và có chút quyết đoán:

– Ông hiểu chữ Anh thì theo hướng dẫn phía sau thẻ mà sử dụng.

Không lẽ tui nói mình không biết đọc chữ thì quê, nên đi te te về phía mấy chiếc điện thoại theo hướng ngón tay cổ chỉ. Tui loay hoay mãi, rồi cũng gọi ‘thành công’ cho gia đình  đang trên đường đi ngang qua xứ đế Gò Đen tiến về Sài Gòn. Rồi lại tà lanh chỉ cho một anh Ấn Độ cũng đang vất vả oánh với cái thẻ. Thằng Ấn Độ cằn nhằn, “Tao cần nói một tí thôi mà nó không có thẻ nào nhỏ hơn 10 won,  nó cũng không thèm chỉ tao cách gọi”

Thời gian ghé phi trường đó chỉ 2 tiếng, nên tui chỉ đảo vòng vòng mấy gian hàng “Duty Free” để mua rượu và thuốc lá. Sau đó đến khu vực chờ đợi trước cửa ra máy bay. Lúc đó có khoảng vài chục hành khách. Dân ta có tật ngồi lâu ngứa miệng, mà lỗ tay tui phải biết hiểu tiếng Việt. Thiên hạ người mình bàn tán sôi nổi việc một cô dâu Hàn Quốc người Việt bị sát hại xảy ra trước đó không lâu. Chuyện thương tâm dễ làm cho người vô can nổi nóng. Lời qua tiếng lại hình như có chút lạc chủ đề nhân đạo lúc đầu. Tự ái dân tộc của các ông bà xồn xồn trước mặt tui khiến cho một cô gái ngồi cạnh tôi bật khóc nức nở. Tôi ngạc nhiên quay qua nhìn kỷ, đó là một cô gái trạc hăm mấy và rất đẹp:

– Cô là người Việt.

– Dạ, chú.

– Tại sao cô khóc?

– Con ở Seoul.

Tôi chợt hiểu, có thể đây là một cô dâu Hàn. Lúc đó tôi nghĩ những lời lẽ nảy giờ từ dãy băng ghế phía trên, khiến cho cô ta mủi lòng.

– Các ông bà ngồi phía trên xin vui lòng đừng nói chuyện cô dâu Hàn, cháu tôi tủi thân khóc ròng ròng đây nè. Chuyện một nạn nhân bị bạc đãi không thể phản ánh toàn xã hội, cô bác ơi.

Đó là những vui buồn của tôi trong 2 tiếng ghé qua Incheon năm ấy.

Một Lúa.

(nhân đọc bài của Như Thùy)

Korea-Incheon

 

 

Có 5 bình luận về Vui buồn khi qua Incheon

  1. Như Thuỳ nói:

    Anh Một Lúa ơi , từ trước đến nay dân mình khi nói đến dân Hàn thường ác cảm ( vì sự tàn ác của lính Nam Hàn trước 30/4/75 khi tham chiến ở Việt Nam và sự thô bạo của giới chủ Hàn đối với công nhân Việt Nam tại các khu công nghiệp bây giờ , lại thêm sự bạc đãi đối với các cô dâu Việt … ) . Tuy nhiên , ghét họ là một chuyện , mình vẫn phải phục tinh thần dân tộc của họ  trong việc nỗ lực đưa đất nước đi lên, trở thành một nước công nghiệp phát triển đáng gờm ở châu Á và phi trường Incheon của họ nhiều năm liền nằm trong top đầu những phi trường tốt nhất thế giới đã nói lên điều đó .

    NT chưa đi nhiều , mới chỉ có dịp qua vài phi trường lớn nên có thể nhận xét còn hời hợt . Nhưng may cho NT là những lần ghé Incheon , đến các quầy cung cấp thông tin để nhờ hướng dẫn lại toàn gặp những người tử tế như nhân vật trong phim ( Hi!hi! ) , được hướng dẫn rất tận tình nên cái nhìn về họ ( tại đất nước họ ) ở góc độ đó có khác …

    NT rất cám ơn anh đã đọc bài của NT . NT cũng rất vui khi đọc những điều anh viết vì sẽ giúp NT có cái nhìn đa diện hơn …

    Thân kính !

  2. Một Lúa nói:

    Người đẹp thì gặp việc đẹp là chuyện bình thường ở…Incheon! Như Thuỳ ui! hihihi!

     

  3. Neang Phi Rom nói:

    Bác Một Lúa ui! bác mua thẻ điện thoại ở quày nào vậy? tui sẽ mần đơn thưa lên ” Nhà Cầm đồ” ý quên nhà cầm quyền Hàn Quốc để sa thải cô nhân viên này mới được…lý do thiếu nhiệt tình hướng dẫn cho khách nước ngoài, thái độ vô cảm, tiết kiệm lời nói…vvv

  4. Một Lúa nói:

    Kính gởi các bạn,

    Bài viết ngắn gọn và rõ ràng ở trên không có ý như ‘một góc nhìn khác’. Những mẫu chuyện linh tinh nầy xảy ra 2007, được chép lại và hoà vào dòng thời sự của các bạn khắp nơi. Nếu nó không thể hoà nhập hoặc có gì chỏi tông, Một Lúa chân thành xin lỗi quý bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác