Thư Gửi Một Lúa

Ngày đăng: 2/08/2013 11:22:13 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Thư Gửi Một Lúa Bạn Một Lúa, Bài của bạn là haiku, thực ra 3 câu có 3 công việc khác nhau, nhìn tưởng cách biệt, rời rạc nhưng có thể trực nhận bằng cảm giác. Mà cái này xét cũng không cần thiết cho haiku ViệtNam. Người Nhật có ngôn ngữ đa âm nên không thể làm theo y chang như họ được. Thực sự ai đã từng vật vã với những công án Thiền thì thấy haiku gần gũi và dễ viết, dễ hiểu..và ngược lại. Bài của bạn thì dễ hiểu ý, nên chưa thành bài haiku hay.

\

Ở bài mẫu, đọc kỹ bạn sẽ thấy, câu 1 thực vật TRÁI BẦU DÀI, là trái bầu đã thay đổi hình tướng khá lâu, vì vốn dĩ nó từ đời sống khác: Hoa. Câu 2 Động vật: Con ong vụt đến. Tại sao nó vụt đến? Có quan hệ gì không? Có chứ phải không bạn, nó rời rạc đấy mà có thâm tình đấy, vì nó tìm cánh hoa mướp ngày xưa, vốn có một thời là của nhau. Cái hay nữa là VỤT, cái gì vụt đến thì cũng vụt đi, và là nguyên nhân của khổ đau. Câủ 3: Đâu người tình xưa/Vậy là rõ rồi, mượn cái này cái nọ để hỏi chỉ 1 câu. Người em xưa giờ thành cái khác, hình tướng khác, theo nghiệp chuyển, nhân quả, luân hồi mà phàm phu như chú ong kia mãi mê mờ không nhìn thấy. Hì hì, không biết tác giả có nghĩ như tôi không nữa đây, nhưng tôi thích cái mê cung này, ở đó tôi được bữa bufet tự chọn. Tôi viết lại bài bạn cho kín hơn: Hanh hao ngọn nắng Mây núi vờn nước reo vui. Thân, HB.

Có 2 bình luận về Thư Gửi Một Lúa

  1. Một Lúa nói:

    Cám ơn thì giờ và tâm tư của anh Hồng Băng.

    Lúa mới làm quen với thể thơ Haiku của Nhật có mấy tiếng đồng hồ thì làm sao tiêu hóa nỗi.

    Không biết ngoài ý tứ thâm trầm, thể thơ nầy có bao hàm tải đạo hay tải nhạc gì không.

    Chứ Lúa có xem phim cổ trang cung đình Hàn Quốc, nghe họ tấu nhạc từ đầu đến cuối “tưng tưng, rụp rụp”, ráng lắm mới cảm nhận nỗi.Riêng Haiku còn có thêm mức độ bí ẩn nặng nhẹ. Một điều đáng được khám phá.

    Một Lúa

  2. hongbang nói:

    Chào Một Lúa,

    Chỉ cần/ Mây vờn núi/ Nước reo vui / là đạt đạo rồi!  Nước-Mây chẳng qua chỉ MỘT, chỉ cần chút duyên là chúng hiện ở hình thức này hay hình thức khác. Và chính chúng nhận ra nhau, nên mới reo vui. Bài thơ của ML là bài haiku hay, nên lưu giữ. Hậu ý là trước cuộc vô thường được mất, chúng ta bình thản sống, với tấm lòng rộng mở. Mới nhập cuộc chơi mà được như vậy là quá ngon rồí! Tôi vui lây theo bạn. Thân HB.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác